Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thành phố ma' và những giếng nước cạnh mồ mả ở Sài Gòn

Hơn 20 năm nay, gần 1.000 người dân tại khu phố 2 và 3 (P.12, quận Bình Thạnh, TP.HCM) hàng ngày vẫn phải lấy nước từ các giếng khoan bên các nấm mồ ở "thành phố ma" để sinh hoạt.

Khu phố 2 và 3 và một số khu phố khác thuộc phường 12 lâu nay nổi tiếng được cho là "thành phố ma" bởi hàng chục năm trước, đây là một nghĩa địa lớn ở Sài Gòn. Dù nghĩa địa được giải tỏa nhưng vẫn còn nhiều ngôi mộ chưa được di dời, trong nhiều nhà vẫn còn nguyên mồ mả.

Nhiều ngôi mộ được chôn từ hàng chục năm nay trong các khu phố ở phường 12, hiện vẫn được xây dựng kiên cố chưa biết khi nào di dời.
Có những ngôi mộ nằm chình ình sát bên hoặc ngay trước cửa của nhiều nhà. Chỗ bơm nước ngầm cách những ngôi mộ không bao xa.
Người dân ở hai khu phố này dù biết phải sống trên một nghĩa địa lớn đã được giải tỏa, nhiều nhà vẫn còn nguyên mồ mả nhưng để có nước sinh hoạt, hàng ngày họ đành phải chấp nhận lấy nước từ "thành phố ma" này từ năm 1988 đến nay. Trong ảnh: Một hộ gia đình phải khoan giếng để lấy nước sinh hoạt ngay bên một ngôi mộ chưa được di dời nằm phía dưới móng của một nhà bên canh tại khu phố 2.
Ông Trịnh Xuân Hải, tổ trưởng tổ 31, khu phố 2 cho biết, hiện có gần 1.000 hộ dân ở 2 khu phố này phải nhắm mắt “làm liều” sử dụng nước khoan không đảm bảo an toàn như vậy là do nhà của họ nằm sâu trong hẻm, việc chuyền ống nước vào gặp khó khăn. Tình trạng này đã kéo dài 20 năm nay. 
"Những hộ dân nhà nằm sâu trong hẻm hàng trăm mét không có nước sạch sinh hoạt đã đành, những nhà chỉ cách nguồn nước sạch vài ba mét vẫn không có nước dùng. Nước khoan bơm lên trong vắt nhưng không đảm bảo vệ sinh, chỉ dùng để tắm giặt chứ không thể dùng để ăn uống. Nước giếng khoan hay bị nhiễm phèn nên khi giặt đồ quần áo bị đổi màu", bà Nguyễn Thị Thành, khu phố 2, cho biết.

Những người dân tại hai khu phố này bức xúc cho biết, hàng ngày phải dùng nước khoan từ nghĩa địa cũ còn mồ mả không đảm bảo nên nhiều trẻ nhỏ bị mắc các bệnh về da như mẩn ngứa, ghẻ lở lâu ngày không khỏi. Đi khám ở bệnh viện họ được bác sĩ kết luận do dùng nước không sạch.

"Người lớn có thể chịu đựng được khi dùng nước khoan để tắm giặt nhưng trẻ nhỏ có làn da nhạy cảm, rất dễ bị mắc các bệnh do nước không đảm bảo sạch và an toàn", chị Nguyễn Thị Thùy Linh mẹ của bé Gia Bảo bị mắc bệnh ngoài da nổi mẩn ngứa khắp người sống ở tổ 31, khu phố 2, bức xúc, nói.
Nguồn nước khoan bị ô nhiễm, nhiều người phải cắn răng bỏ tiền dùng can đi mua nước máy hằng ngày để về nấu ăn, người dân nơi đây mỏi mòn chờ đợi gần 20 năm nay để được sử dụng nước sạch nhưng đều vô vọng. "Nhiều lần trong những cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi và người dân trong khu phố cũng đưa ý kiến phản ánh, mong muốn chính quyền có biện pháp giúp đỡ nhưng chưa có kết quả gì", ông Hải buồn, nói.
Một thùng nước máy 20 lít người dân khu phố 2 và 3 mua cách nhà từ vài mét đến cả km mất 1.500 đồng, nếu gọi đưa đến thì phải bỏ ra 3.000 đồng.
20 năm nay, hàng ngày, người dân hai khu phố này từ trẻ đến già đều phải 2-3 lần đi mua nước sạch để về ăn uống và chờ đợi chính quyền trong vô vọng.
Nhiều gia đình ở khu phố 2 và 3 vẫn chưa biết khi nào có thể không phải đi mua nước và dùng tiết kiệm, xem như tài sản quý trong nhà như thế này.

Ảnh:Lê Quân - Clip:Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm