Sau khi thiết lập micro, máy ảnh, ánh sáng và màn hình, 8 giờ tối thứ bảy, streamer có nickname SuperMainstream, đã khoác lên mình bộ đồ ngủ và bước lên giường. Chỉ một vài phút nữa, anh sẽ phát trực tiếp cảnh mình đang ngủ cho hàng nghìn người xem, đồng thời thu về hàng nghìn USD tiền ủng hộ.
Về cơ bản, SuperMainstream đang kiếm tiền từ giấc ngủ.
Khi giấc ngủ cũng kiếm ra tiền
Không chỉ là một hoạt động thiết yếu đối với cơ thể con người, giấc ngủ còn được các streamer tận dụng để kiếm tiền. Lượng người dùng tìm kiếm những nội dung tương tự cũng theo đó tăng đột biến.
Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2021, số người xem tìm kiếm các video livestream giấc ngủ đã tăng khoảng 426% so với cùng kỳ năm 2020. 170 video livestream giấc ngủ đã được đăng tải chỉ trong 3 tuần đầu của tháng 1. Có vẻ như hành vi trả tiền để xem một ai đó ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến.
Người xem sẽ phải bỏ ra khoảng 3 USD để dùng loa thông minh Alexa. |
Đây là một công việc vô cùng đơn giản, tất cả những gì SuperMainstream phải làm là đi ngủ trong khi người xem cố gắng đánh thức anh bằng cách phát tin nhắn, video hay bài hát qua loa thông minh Alexa.
Chỉ với 3 USD, người xem đã có thể yêu cầu loa thông minh làm bất cứ điều gì, từ tiết lộ địa chỉ của streamer, mua hàng trên Amazon hay thậm chí gọi cảnh sát. Chia sẻ với Vice, chàng trai 21 tuổi cho biết anh kiếm được gần 3.000 USD nhờ việc livestream giấc ngủ liên tiếp trong 6 giờ, một lần/tuần.
“Tôi làm việc vào tối thứ 7 vì đó là khoảng thời gian mọi người ra ngoài vui chơi. Nhiệm vụ của tôi là trở thành trò giải trí vào tối thứ 7”, SuperMainstream cho biết kênh của anh đã đạt được 2.000 lượt đăng ký trong lần livestream gần nhất.
Tuy nhiên, SuperMainstream không phải kênh sáng tạo nội dung đầu tiên kiếm tiền từ giấc ngủ. Xu hướng này vốn bắt nguồn từ năm 2017 khi cựu streamer Ice Poseidon kiếm được 5.000 USD nhờ việc tự quay phim qua đêm. Đặc biệt, sau khi Asian Andy – một vlogger có hơn một triệu lượt đăng ký – chọc cười khán giả bằng một tai nạn hy hữu, nội dung này nhanh chóng trở nên phổ biến và được nhiều người đón nhận.
“Tôi ăn thử chiếc kẹo tìm thấy trong hòm thư. Tôi không hề nhận ra đó là thực phẩm làm từ chất cấm. Tôi lập tức ngất đi ngay sau đó và người xem của tôi liên tục gửi tiền ủng hộ để đánh thức tôi. Tôi kiếm được khoảng 800 USD ngày hôm đó, nhiều hơn lúc tôi thức dậy làm việc. Tôi nghĩ chuyện đó rất thú vị”, Asian Andy chia sẻ trên Messenger.
Chỉ cần có thế, Asian Andy kiếm được hơn 2.000 USD từ buổi phát trực tiếp đầu tiên về giấc ngủ. Buổi livestream của anh nhận được 9,2 triệu lượt xem. Vào năm 2020, Asian Andy kiếm về khoảng 16.000 USD nhờ những video có nội dung tương tự.
“Tôi thực sự bất ngờ khi những nội dung về giấc ngủ lại phổ biến trên YouTube. Việc livestream giấc ngủ có đôi lúc căng thẳng, tôi không biết mình sẽ làm cách nào để việc ngủ trở nên thú vị”, Asian Andy chia sẻ.
Xem người khác đi ngủ với nhiều lý do khác nhau
Lupita, một thanh niên 18 tuổi đến từ Mỹ, thường xuyên xem các kênh livestream về giấc ngủ. Anh cho biết một trong những sức hút của nội dung này đến từ việc tương tác với những người xem khác suốt đêm.
“Nếu chúng tôi không thể ra ngoài và bận rộn, chúng tôi thường có xu hướng xem video trên mạng ngay cả khi mệt mỏi. Tôi thường chọn xem những nội dung ngủ vì chúng thường diễn ra rất muộn”, Lupita nói.
Nhiều người xem coi việc chọc ghẹo người khác khi ngủ là một thú vui. Ảnh: YouTube. |
Abby, một thiếu nữ trẻ người Mỹ, cũng có xu hướng đợi streamer yêu thích của cô phát trực tiếp giấc ngủ mỗi đêm. Thay vì cố gắng đánh thức anh ấy, cô thích được “ngắm nhìn và nghe họ ngủ” hơn. Với một số người xem, trải nghiệm xem livestream giấc ngủ cho họ cảm giác bình yên và thoải mái.
Nhu cầu kết nối của con người trong không gian trực tuyến ngày càng cao. Điều này cho phép những streamer nhỏ hơn kiếm tiền từ những nội dung liên quan đến giấc ngủ.
Tuy mới bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 12/2020, kênh Milow Stream đã thu hút hơn 40.000 lượt xem và 1.200 USD tiền ủng hộ trong vài tuần.
“Tôi ngủ theo cách mình muốn và cố gắng quên đi sự tồn tại của những chiếc máy quay”, Milow Stream giải thích.
Với cách tiếp cận tự nhiên, các nội dung của Milow Stream có xu hướng thu hút nhiều người xem ở độ tuổi từ 18-35. Một số người xem cho biết những nội dung này giúp họ được tận hưởng sự yên lặng, thoải mái hay cảm giác được ở bên ai đó.
“Nhiều người thích chọc ghẹo tôi. Tuy nhiên, họ không muốn tôi làm những trò đồi trụy, họ thừa sức tìm thấy điều đó ở những trang web khác”, Milow Stream chia sẻ.
Sự phát triển của các video phát trực tiếp giấc ngủ không đơn thuần là xu hướng. Chúng tồn tại trên một phạm vi rộng và ngày càng cầu kỳ hơn. Đây là điều giúp những nội dung này duy trì được sự hấp dẫn. Ngoài ra, cho đến khi các streamer vẫn kiếm được tiền nhờ giấc ngủ, họ sẽ tiếp tục “vắt sữa cạn kiệt con bò này”.
“Tôi không nghĩ các video livestream giấc ngủ sẽ biến mất khi thế giới kết thúc giãn cách xã hội. Tôi không muốn làm chúng mãi mãi, nhưng sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được nhiều người theo dõi. Đơn thuần tôi rất thích làm mọi người cười”, Super Mainstream kết luận.