Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên Cần Thơ phản đối hành động của Trung Quốc

Cùng với người dân trong cả nước, hàng ngàn thanh niên TP Cần Thơ đã mít tinh phản đối hành động vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam.


Trong cơn mưa nhẹ chiều 12/5, tại Cần Thơ, hàng nghìn người đã tập trung tại công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) mít tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD- 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm địa của Việt Nam. Họ hô vang khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”; “yêu cầu Trung Quốc hãy đưa giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam”; “hành động của Trung Quốc là phi lý, ngang ngược và không tôn trọng luật pháp Quốc tế”…

Cùng với các tầng lớp nhân dân trong cả nước, tuổi trẻ TP Cần Thơ bày tỏ tiếng nói của thanh niên thành phố và cực lực phản đối hành động Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam. 

Ông Trần Thành Nghiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Cần Thơ nói: “Trung Quốc phải rút ngay toàn bộ giàn khoan HD- 981 và toàn bộ lực lượng hộ tống cả trên biển và trên không ra khỏi vùng biển Việt Nam không điều kiện. Hành hành động của chính quyền Trung Quốc chủ trương đưa giàn khoan HD-981 hoạt động sâu vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, là vi phạm trắng trợn Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982”. 

Còn linh mục Phan Đình Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban đoàn kết công giáo Việt Nam – phụ trách Uỷ ban đoàn kết công giáo Tây Nam Bộ chia sẻ: “Đất nước Việt Nam có đủ ý chí quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc đề giữ gìn, bảo vệ các vùng biên giới và hải đảo của mình. Chúng ta kiên trì chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp Quốc tế, nhất là Công ước luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc. Đồng thời, phản đối mạnh mẽ và kiên quyết đấu tranh với các hoạt động vi phạm chủ quyền và lợi ích chính đáng trên biển của Việt Nam".

Ngô Chí Trung, sinh viên trường Cao đẳng nghề Cần Thơ bày tỏ: “Những thanh niên của thành phố, những công dân của nước Việt Nam luôn đoàn kết, chung một ý chí, chung một tấm lòng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng, vì sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”. 

Sau lễ mít tinh, hàng ngàn người đã diễu hành qua các tuyến phố chính trong nội ô TP Cần Thơ và hô vang khẩu hiệu phản đối Trung Quốc. Ông Nguyễn Trung Hiếu – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ nhấn mạnh: “Vì công bằng và lẽ phải, người dân Việt Nam chúng ta cũng như cộng đồng Quốc tế đang lên tiếng phản đối mạnh mẽ là việc tự nhiên và hết sức cần thiết, là biểu thị tinh thần yêu nước khi phản đối hành động xâm phạm chủ quyền với cách ứng xử rất văn minh. Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình. Tinh thần yêu nước và bảo vệ Tổ quốc của người dân Việt Nam là một truyền thống quý báu. Từ ngàn đời nay, truyền thống này vẫn chảy trong huyết quản, trong trái tim mỗi người. Bất cứ người Việt Nam nào cũng sẽ lên tiếng phản đối mạnh mẽ mọi hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ. Vì đó là Tổ quốc của chúng ta, máu thịt của chúng ta”

Chiều 12/5, hơn 1.000 người dân Đà Nẵng cũng dự buổi mít tinh phản đối hành động của Trung Quốc khi đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tại đây, ông Huỳnh Đức Trường, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.Đà Nẵng thay mặt ban tổ chức đọc tuyên bố chung yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD- 981 và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Ông Trường kêu gọi dư luận yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, các tổ chức, cá nhân và bạn bè quốc tế, đặc biệt Hội hữu nghị Trung-Việt ủng hộ Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những hành động sai trái.

Đình Đình - H. Giang

Bạn có thể quan tâm