Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên 16 tuổi đứng sau hàng loạt vụ lừa đảo tiền số

Qua phân tích dữ liệu trên blockchain, các chuyên gia cho rằng người đứng sau vụ hack CashioApp là Ariusuha, 16 tuổi.

Ngày 23/3, Cashio, ứng dụng phi tập trung của Solana bị hack, thiệt hại hơn 28 triệu USD. Ngay sau đó, đội ngũ phát triển đã thông báo trên Twitter chính thức của dự án.

“Đừng đúc thêm đồng CASH (loại stablecoin của dự án Cashio), ứng dụng đang gặp trục trặc. Vui lòng rút tiền hết tiền khỏi bể thanh khoản. Chúng tôi đang điều tra và thông báo sau khi có kết quả", @CashioApp thông báo.

Cashio là một ứng dụng DeFi, cho phép người dùng quy đổi (đúc) USDC, USDT sang đồng CASH, stablecoin cơ sở hiệu quả hơn thông qua các ưu đãi từ tính thanh khoản của loại tiền ổn định giá.

Thanh nien 16 tuoi dung sau hang loat vu lua dao tien so anh 1

Bài đăng thông báo CashioApp bị tấn công.

Qua truy vết trên dữ liệu blockchain, nhà phân tích từ CryptoBrefing cho biết hacker đứng sau vụ khai thác hàng loạt ứng dụng DeFi là một nam thanh niên 16 tuổi. Người này thường sử dụng tên tài khoản Discord và Twitter có tên @Ariusuhaaa. Hiện tại, tài khoản này đã bị hacker 16 tuổi ẩn đi.

Trước đó, tài khoản này từng liên quan đến những vụ “rút thảm" (rugpull) NFT, bao gồm Balloonsville, DoodleDragonz vào Fine Folk. Theo dữ liệu blockchain, địa chỉ ví của hacker trên ứng dụng Cashio bắt đầu bằng các ký tự 6D7f. Ban đầu, địa chỉ ví này có các ký tự đầu là sWZs.

Trước đó, tài khoản Twitter @suavaetv cho biết địa chỉ ví “sWZs” được liên kết với các dự án bị rugpull. Theo CryptoBriefing, trước khi thực hiện nhiều vụ “rút thảm", Ariusuha cố gắng đánh bóng bản thân nhằm trở thành người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng Solana NFT.

Trong 1 buổi thảo luận về các dự án NFT với @suavaetv, Ariusuha từng tiết lộ số tuổi của bản thân. “Tôi tên là Ariusuha, hiện 16 tuổi”, người này nói bằng giọng nam. Khi tìm kiếm từ khoá “Ariusuha” trên sàn giao dịch NFT OpenSea, kết quả cho thấy có 1 tài khoản cùng tên, được lập vào tháng 2/2022.

Thanh nien 16 tuoi dung sau hang loat vu lua dao tien so anh 2

Tài khoản Ariusuha được lập gần đây.

Tài khoản này được liên kết với địa chỉ ví bắt đầu bằng 0x61f và sử dụng hình đại diện là một vật phẩm trong bộ sưu tập SolanaMBS. Dữ liệu trên Breadcrumbs, công cụ lập bản đồ giao dịch cho thấy địa chỉ ví 0x61f từng nhận một khoản tiền từ sàn giao dịch FTX.

Đồng thời, địa chỉ ví của hacker từng nhận tiền từ địa chỉ ví có ký tự đầu là 0xcDd, ví này từng nhận tiền từ sàn FTX và Binance. Đây là hai sàn giao dịch tập trung, yêu cầu xác thực thông tin cá nhân.Hiện tại, phía Cashio vẫn chưa tiết lộ thông tin liên quan đến vụ hack.

Đây không phải lần đầu tiên cầu nối blockchain bị tấn công. Trước đó, Qubit Finance, một nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi), đã trở thành nạn nhân của vụ trộm giá trị cao. Tin tặc đã đánh cắp khoảng 80 triệu USD tiền mã hóa hôm 27/1.

Trong thông báo trên Medium, Qubit cho biết vụ tấn công diễn ra vào 17h ngày 27/1. Khoảng 10 giờ sau phía công ty mới lên tiếng xác nhận.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Sàn tiền mã hóa tài trợ World Cup 2022

Tuy phần lớn giao dịch tiền số bị cấm tại Qatar từ năm 2018, Crypto.com đã trở thành nhà tài trợ cho FIFA World Cup 2022 diễn ra vào tháng 11.

Ưu điểm lớn nhất của tiền mã hóa có thể chỉ là ảo tưởng

Nhà nghiên cứu Internet cho rằng tiền mã hóa có thể không phải là loại tài sản đầu tư bình đẳng, phi tập trung mà mọi người vẫn nghĩ.

Lượng Ethereum trị giá gần 6 tỷ USD vừa bị đốt bỏ

Hơn 2 triệu đồng Ethereum đã bị đốt thông qua cơ chế EIP-1559.

An Khang

Bạn có thể quan tâm