Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành Lương tranh giải Fair-Play với U19 Việt Nam

Tiền vệ ĐTQG Phạm Thành Lương và đội U19 Việt Nam là 2 trong số 5 đề cử cho giải thưởng Fair-Play 2014, tôn vinh tinh thần cao thượng trong bóng đá.

U19 Việt Nam đoạt giải Fair-Play 2013

Giải thưởng tôn vinh lối chơi đẹp, cống hiến, tinh thần cao thượng trong bóng đá đã thuộc về tập thể đội U19 Việt Nam.

U19 Việt Nam chính là chủ nhân của giải thưởng này vào năm 2013, sau khi vượt qua 5 ứng cử viên nặng ký khác. Fair-Play là giải thưởng do báo Pháp Luật TP.HCM khai sinh và đứng ra tổ chức. Năm nay, sau khi tham khảo các ý kiến, Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) đã chọn ra 5 đề cử cho giải thưởng Fair-Play 2014. Trong đó, đội U19 Việt Nam và Thành Lương được xem là 2 ứng cử viên nặng ký.

U19 nhận giải Fair-Play năm 2013. Trước đó, ở lần đầu tiên được tổ chức, giải thưởng này đã vinh danh hậu vệ Võ Nhật Tân của CLB ĐTLA, người đã
U19 nhận giải Fair-Play năm 2013. Trước đó, ở lần đầu tiên được tổ chức, giải thưởng này đã vinh danh hậu vệ Võ Nhật Tân của CLB Đồng Tâm Long An, với hành động tố giác việc bán độ tại giải hạng Nhất 2012.

Trong năm 2014, đội U19 Việt Nam không đạt được những thành tích như kỳ vọng nhưng đội đã tạo ra hiệu ứng trên khắp các sân cỏ Việt Nam. Các cầu thủ chơi bóng lăn xả, nhiệt tình, được khán giả yêu mến và đặt niềm tin lớn vào tương lai bởi chuyên môn lẫn phong cách, đạo đức… Hình ảnh của U19 Việt nam đã trở thành hình mẫu mà các cổ động viên muốn hướng tới cho bóng đá Việt Nam, giúp lôi kéo khán giả trở lại khán đài.

Trong khi đó, Thành Lương được đề cử nhờ hành động rất đẹp trong trận bán kết lượt đi AFF Cup giữa Malaysia và ĐTVN hôm 7/12. Ngay sau khi thấy cổ động viên Việt Nam bị đánh máu chảy đầm đìa, Thành Lương đã nhanh trí xin băng bông cứu thương của bộ phận y tế và tức tốc chạy nhanh đến khán đài chuyển lên để kịp cầm máu và sơ cứu cho các cổ động viên Việt Nam gặp nạn. Ngoài hành động đẹp này, Thành Lương còn là cầu thủ chơi rất năng nổ, nhiệt tình của ĐTVN tại AFF Cup  vừa qua.

CĐV Malaysia tràn sang khán đài đánh CĐV Việt Nam

Sự cố đã xảy ra sau trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 khi CĐV Malaysia tràn qua khán đài sân Shah Alam để đánh CĐV Việt Nam. Máu đã đổ trên gương mặt một số CĐV đội khách.

 

Thành Lương là cầu thủ luôn chơi lăn xả, hết mình trong màu áo ĐTVN.

Thành Lương và đội U19 Việt Nam sẽ cạnh tranh cùng Ban điều hành Hội cổ động viên Việt Nam (VFS), khán giả sân Cần Thơ và HLV Phạm Minh Đức của đội U21 Hà Nội T&T cho danh hiệu này. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải biểu dương Fair-Play từ các đề cử như BTC giải U21 Báo Thanh Niên năm 2014, HLV Toshiya Miura của tuyển Việt Nam, HLV Guillaume Graechen của U19 Việt Nam cùng CLB HAGL và CĐV Trần Song Hải.

Giải thưởng Fair-play 2014 sẽ do các nhà báo chuyên viết về thể thao và các chuyên gia bầu chọn, được công bố trong Gala trao giải vào hôm 28/1/2015.

5 đề cử cho giải Fair-Play 2014:

1. Ban điều hành Hội Cổ động viên VFS

Năm 2014 Ban điều hành (BĐH) Hội Cổ động viên VFS đã tạo được dấu ấn riêng trong việc quy tụ những người yêu bóng đá thực sự có tổ chức và kỷ luật thể hiện tình yêu bóng đá qua việc cổ vũ, tạo hình ảnh đẹp Làn sóng đỏ trên khắp các khán đài. Làn sóng đỏ với cách cổ vũ Fair Play và chuyên nghiệp được tổ chức bài bản nhờ sự kết nối của BĐH không quản ngại mọi khó khăn và tốn kém để quy tụ những người yêu bóng đá lại và hình thành Hội Cổ động viên sống động và ấn tượng. Hình ảnh trên không chỉ được bóng đá Việt Nam ghi nhận mà được bạn bè quốc tế lẫn LĐBĐ Đông Nam Á và truyền thông quốc tế đề cập nhiều, đặc biệt là cách ứng xử với đội Malaysia trong trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup trên sân Mỹ Đình.

2. Cầu thủ Phạm Thành Lương (đội tuyển Việt Nam)

Trong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup giữa Malaysia – Việt Nam xảy ra sự cố cổ động viên Việt Nam bị một nhóm quá khích người Malaysia đánh trên khán đài. Có cổ động viên bị đánh máu chảy đầm đìa. Khi ấy cầu thủ Thành Lương của đội tuyển Việt Nam đang ở khu kỹ thuật đã nhanh trí xin băng bông cứu thương của bộ phận y tế và tức tốc chạy nhanh đến khán đài chuyển lên để kịp cầm máu và sơ cứu cho các cổ động viên Việt Nam gặp nạn. Hành vi và nghĩa cử này rất đẹp, đặc biệt khi xảy ra tại đất khách quê người nhưng phản ứng nhanh với tinh thần tương trợ, giúp đỡ chia sẻ cho cổ động viên nhà tại xứ người đã tạo ra hiệu ứng cao. Ngoài ra Phạm Thành Lương cũng là cầu thủ có lối chơi rất ấn tượng tại giải này. Anh như một cánh chim đầu đàn dẫn dắt các cầu thủ trẻ và tiêu biểu về lối chơi năng nổ, nhiệt tình, lăn xả với tinh thần máu lửa.

3. Đội U19 Việt Nam (nòng cốt là U19 Hoàng Anh Gia Lai)

Năm 2014 đội U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Guillaume Graechen đã tạo ra hiệu ứng trên khắp các sân cỏ Việt Nam. Họ đã chơi bóng lăn xả, nhiệt tình, được khán giả yêu mến và đặt niềm tin lớn vào tương lai bởi chuyên môn lẫn phong cách, đạo đức… Hình ảnh của U19 Việt nam đã trở thành hình mẫu mà các cổ động viên muốn hướng tới cho bóng đá Việt Nam, đã giúp lôi kéo khán giả trở lại khán đài.

4. HLV Phạm Minh Đức (đội U-21 Hà Nội T&T) 

Trong trận cuối vòng bảng vòng chung kết giải U-21 Báo Thanh Niên 2014 gặp U-21 HA Gia Lai, khi tỷ số đang là 2-2 thì Hà Nội T&T có quyền quyết định số phận của U-21 SL Nghệ An – đội bóng mà Hà Nội T&T rất ngại gặp lại ở chung kết. Đó là có thể chùn chân để U-21 HA Gia Lai ghi thêm 1 bàn nữa là cả Hà Nội T&T và HA Gia Lai cùng dẫn nhau vào và loại SL Nghệ An. Thế nhưng HLV Minh Đức vẫn chỉ đạo các học trò dâng lên tấn công và tìm kiếm bàn thắng để rồi thắng chung cuộc 3-2. Kết quả này khiến HA Gia Lai bị loại đồng thời gián tiếp đẩy SL Nghệ An vào bán kết (sau đó đội này gặp Hà Nội T&T ở chung kết và thắng luôn để đoạt chức vô địch).  Có ý kiến nói HLV này không khôn ngoan nhưng Minh Đức nói thẳng là anh đang xây dựng một Hà Nội T&T đá đẹp, đá hết mình khác với những gì mà bóng đá Hà Nội trước đây hay chịu tiếng là bệnh thành tích. 

5. Khán giả Cần Thơ 

Trong suốt giải U-21 quốc tế Báo Thanh Niên, khán giả Cần Thơ đã có những hình ảnh cổ động đẹp và Fair Play cho tất cả các đội tham dự giải. Đặc biệt trong trận chung kết có hơn 53.000 khán giả (kỷ lục trận đấu có lượng khán giả đến sân đông nhất) tham dự nhưng tất cả đều cổ vũ văn minh, không quá khích, không đưa khẩu hiệu kích động. Mặc dù về cuối trận đấu có một vài CĐV ném chai lọ xuống sân khi cầu thủ Thái Lan phạm lỗi với cầu thủ của ta, song đây chỉ là những lỗi nhỏ so với hình ảnh lớn của cả trận đấu.

Theo Báo Pháp Luật TP.HCM

Nguyễn Đăng

Ảnh: Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm