Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh khoản tăng vọt sau tin TQ dịch chuyển giàn khoan

Dù chỉ mang lại hứng khởi cho thị trường vào nửa đầu phiên sáng nhưng thông tin tích cực về tình hình tại Biển Đông cũng giúp thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện đáng kể.

Thông tin về việc Trung Quốc thông báo sẽ dịch chuyển giàn khoan 981 ra khỏi vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam sau 75 ngày neo đậu trái phép đã tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch sáng ngày 16/7. Sàn chứng khoán TP.HCM chứng kiến sự tăng điểm mạnh mẽ của hơn 80% cổ phiếu ngay sau phiên giao dịch mở cửa. Chỉ số Vn-Index có lúc đã phá mốc kháng cự mạnh (ở 590 điểm) để  tiền gần lên 593 điểm, trước khi tăng chậm trở lại trong phần còn lại của ngày giao dịch.

Tiếp tục đà tăng sau khi vượt qua ngưỡng 80 điểm trong phiên ngày 15/7, sàn Hà Nội có lúc nhích lên gần 81 điểm nhờ các nhóm cổ phiếu mạnh tăng điểm đều hoặc giữ trên giá tham chiếu. Tuy nhiên, mức tăng này không còn được duy trì khi các dòng vốn đầu cơ bắt đầu thực hiện chốt lời đồng loạt, đẩy thanh khoản hai sàn tăng nhanh trong khi chỉ số hạ nhiệt dần.

Thông tin về biển Đông giúp chứng khoán Việt Nam cải thiện thanh khoản.
Thông tin về biển Đông giúp chứng khoán Việt Nam cải thiện thanh khoản.

Kết thúc phiên sáng, khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt hơn 115 triệu đơn vị, tương ứng 1.712 tỷ đồng với nhóm cổ phiếu xây dựng và chứng khoán tăng điểm mạnh nhất. Các cổ phiếu dẫn dắt chỉ số sàn vẫn xanh điểm, như GAS, VIC, PVI hay ACB.

Đến phiên chiều, khi cả hai chỉ số đều xuống mức kháng cự, thị trường cũng không còn động lực tăng điểm. SAM, AGR bất ngờ thông báo lỗ khiến lượng giao dịch lớn nhưng giá đã xuống dưới tham chiếu. MWG tiếp tục nhận được sự quan tâm của giới đầu tư khi dư mua trần vẫn ở mức gần 1,5 triệu đơn vụ, trong khi bên bán không nhả hàng, đẩy giá cổ phiếu này lên mức 93.000 đồng/đơn vị.

Hết phiên, Vn-Index chỉ còn tăng nhẹ 0,37 điểm, chốt giao dịch tại 589,68 điểm, còn HNX-Index thì dừng ở 80,16 điểm, giảm nhẹ 0,09%. Hai sàn giao dịch hơn 210 triệu cổ phiếu, tương ứng 3.048 tỷ đồng (tăng 15% so với phiên ngày 15/7) với dòng vốn đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, xây dưng, bất động sản.

T.A

Bạn có thể quan tâm