Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Hóa thu tiền trẻ em sửa nghĩa trang

UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã yêu cầu lãnh đạo xã Trường Sơn xin lỗi vì những khoản thu sai quy định và hoàn trả tiền cho dân.

Ngày 31/8, Văn phòng UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, lãnh đạo Huyện này vừa có kết luận xác minh công tác thực hiện chế độ chính sách hộ nghèo, thu phí, quỹ tại xã Trường Sơn.

Theo đó, chính quyền xã Trường Sơn thực hiện việc chậm giao quyết định công nhận hộ nghèo cho một số hộ dân thôn Thành Liên, thu quỹ phòng chống thiên tai, chậm cấp thẻ Bảo hiểm y tế... là chưa đúng.

tre em dong tien sua nghia trang anh 1
Trẻ em xã Trường Sơn vừa lọt lòng phải đóng tiền tu sửa nghĩa trang. Ảnh: N.T.

Khoản thu huy động đóng góp tu sửa nghĩa trang Đá Bùa của hai thôn Phúc Thọ, Yên Minh (mức thu 150.000 đồng/khẩu) và áp mức đóng với cả trẻ em, người cao tuổi là chưa phù hợp với quy định của Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.

Sau khi xác minh, UBND huyện Nông Cống đã chỉ đạo xã Trường Sơn khắc phục sai sót. Lãnh đạo xã phải cấp tận tay quyết định công nhận hộ nghèo, thẻ bảo hiểm y tế; xin lỗi và hoàn trả lại quỹ thu phòng chống thiên tai đã thu của các hộ nghèo; Tổ chức họp dân, công khai xin lỗi và hoàn trả lại tiền cho các trường hợp trong diện được miễn là trẻ em và người cao tuổi.

Huyện yêu cầu Chủ tịch UBND xã Trường Sơn tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tập thể, làm rõ trách nhiệm đề xuất hình thức kỉ luật theo thẩm quyền. Riêng Chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND xã Trường Sơn nhận kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc quản lý, điều hành đã để xảy ra sai sót tại địa phương.

UBND huyện Nông Cống cũng đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với Bí thư đảng ủy xã Trường Sơn vì chỉ đạo chưa sát sao, để xảy ra những sai sót trên.

Tình trạng lạm thu tại xã Trường Sơn, Nông Cống (Thanh Hóa) diễn ra nhiều năm nay. Không những người lớn khốn đốn với hàng loạt loại quỹ từ thôn đến xã mà ngay cả những đứa trẻ vừa lọt lòng cũng phải đóng những khoản tiền vô lý.

Có hộ khó khăn vì nợ các khoản thu mà bị "ém" hộ nghèo, thẻ bảo hiểm y tế. Riêng một gia đình tại thôn Thanh Liêm bị xã tịch thu giường vì chưa có tiền đóng thuế, huyện Nông Cống xác định vụ việc diễn ra từ năm 2006.

 

 

 


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm