Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thánh địa Mecca xóa bỏ giãn cách xã hội

Đại Thánh đường ở thánh địa Hồi giáo Mecca tại Saudi Arabia đã trở lại hoạt động hoàn toàn hôm 17/10 với những tín đồ sánh vai cầu nguyện lần đầu tiên kể từ khi đại dịch xảy ra.

thanh dia Hoi giao Mecca anh 1

Những chỉ dấu trên sàn từng được dùng để hướng dẫn mọi người giãn cách khi hành lễ bên trong và xung quanh Đại Thánh đường đã được xóa bỏ. Đại Thánh đường được xây dựng xung quanh phiến đá thiêng màu đen Kaaba - nơi các tín đồ hành lễ. Tính đến thời điểm hiện tại, Saudi Arabia đã ghi nhận hơn 547.000 ca mắc Covid-19, trong đó có 8.760 ca tử vong. Nước này đang dần mở cửa và bắt đầu tiếp đón du khách nước ngoài đã tiêm vaccine từ ngày 1/8.

thanh dia Hoi giao Mecca anh 2

“Việc xóa bỏ giãn cách đi đôi với quyết định giảm bớt các biện pháp phòng ngừa và cho phép những người hành hương và du khách đến Đại Thánh đường", hãng thông tấn chính thức của Saudi Arabia (SPA) đưa tin. Các hình ảnh và cảnh quay vào sáng 17/10 cho thấy các tín đồ Hồi giáo đang cầu nguyện sát cạnh nhau, tạo thành những hàng thẳng tắp, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu vào năm ngoái.

thanh dia Hoi giao Mecca anh 3

Trong khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ, giới chức trách cho biết du khách phải đáp ứng các điều kiện như tiêm chủng đầy đủ và phải tiếp tục đeo khẩu trang trong khuôn viên Đại Thánh đường. Bên cạnh đó, phiến đá thiêng Kaaba vẫn tiếp tục được chăng dây và không cho tín đồ tới sát. Các tín đồ Hồi giáo vốn tin rằng nhà tiên tri Mohammed từng hôn lên phiến đá, do đó họ khát khao ít nhất một lần trong đời được hành hương đến Kaaba và hôn lên đó.

thanh dia Hoi giao Mecca anh 4

Hồi tháng 8, giới chức trách Saudi Arabia thông báo sẽ cho người nước ngoài đã tiêm vaccine tới thực hiện lễ Umrah.

thanh dia Hoi giao Mecca anh 5

Umrah là cuộc hành hương đến hai địa điểm linh thiêng nhất của Hồi giáo, bao gồm Mecca và Medina. Lễ hành hương Umrah có thể được thực hiện quanh năm. Vào tháng 10/2020, Saudi Arabia đã nối lại lễ hành hương Umrah đối với các tín đồ trong nước.

thanh dia Hoi giao Mecca anh 6

Trong ảnh là cảnh sát kiểm tra chứng nhận tiêm vaccine của người hành hương tại Thánh địa Mecca hôm 17/10.

thanh dia Hoi giao Mecca anh 7

Vào tháng 7, khoảng 60.000 người Saudi Arabia đã tham dự lễ Hajj với điều kiện tuân thủ quy định giãn cách và đã tiêm vaccine. Hajj là một cuộc hành hương bắt buộc đối với tất cả những người theo đạo Hồi. Mỗi tín đồ Hồi giáo ít nhất một lần trong cuộc đời phải hành hương về Mecca bằng kinh phí của bản thân. Theo ABC News, khoảng 2,5 triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đã đến Mecca trong năm 2019 để thực hiện nghi lễ hành hương Hajj. Con số này giảm chỉ còn 1.000 người vào năm 2020 do đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Hồng Đậu

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm