Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Thành công của Home Credit bắt nguồn từ văn hóa trao quyền

“Nhà” là cách mà nhân viên gọi Home Credit. Không chỉ là tên rút gọn của Home, đây còn là tình yêu họ dành cho ngôi nhà chung của 6.000 nhân viên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.

“Nhà” là cách mà nhân viên gọi Home Credit. Không chỉ là tên rút gọn của Home, đây còn là tình yêu họ dành cho ngôi nhà chung của 6.000 nhân viên khắp 63 tỉnh thành Việt Nam.

Hơn 6.000 nhân viên, độ tuổi trung bình 28,5, trong đó Gen Y (sinh năm 1981-1996) chiếm hơn 80% và số lượng Gen Z (sinh sau 1997) ngày càng tăng… là những con số ấn tượng sau hơn một thập kỷ Home Credit có mặt tại Việt Nam. Điều gì giúp Home Credit trở thành điểm đến của người trẻ tài năng?

Trong suy nghĩ của Thảo Đặng - sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh quốc tế - ngành học và đam mê dường như không có điểm chung. Quyết định rẽ hướng sang lĩnh vực nghiên cứu dữ liệu để tìm nguồn cảm hứng mới trong công việc, Thảo gia nhập Home Credit qua chương trình “Ươm mầm tài năng trẻ” năm 2018. Sau cơ hội thực tập tại Home, Thảo trở thành một trong những chuyên gia phân tích dữ liệu phòng Quản lý Rủi ro.

“Ở Home, tôi được trao quyền thử những điều mới, từ đó nâng cao kỹ năng và cải thiện hiệu suất công việc. Vừa học, vừa làm về data analysis là cơ hội để người tay ngang trước đây như tôi bổ sung kiến thức khiếm khuyết. Nói cách khác, văn hóa trao quyền tại Home Credit giúp tôi khơi mở trọn vẹn tiềm năng”, Thảo chia sẻ.

Chuỗi hội thảo trực tuyến chia sẻ về con đường sự nghiệp của các lãnh đạo cấp cao và quản lý giàu kinh nghiệm tại Home Credit là chìa khóa để Thảo cũng như nhiều nhân viên rút ra lộ trình phát triển cho bản thân. Sau thời gian khám phá và học hỏi tiền bối, Thảo phát hiện bản thân hứng thú với underwriting - lĩnh vực thẩm định rủi ro khoản vay. Là công ty tài chính số tiêu biểu tại Việt Nam, Home Credit có quy trình thẩm định tự động và Thảo làm công việc xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng, tính toán khả năng chi trả của khách hàng.

“Với người đam mê công nghệ, muốn áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất công việc như tôi, Home trở thành lựa chọn đáng để gắn bó lâu dài”, Thảo bày tỏ.

Câu chuyện của Thảo là một trong hàng nghìn chia sẻ truyền cảm hứng của nhân viên đang làm việc tại Home Credit. Họ cũng là những người được truyền cảm hứng từ văn hóa tôn vinh sự đa dạng, công bằng và hòa nhập trong môi trường làm việc của “Nhà”.

“Tại Home Credit, chúng tôi trao quyền để nhân viên bứt phá và thăng tiến trong sự nghiệp, đồng thời cống hiến cho cộng đồng bất kể giới tính, thâm niên, tuổi tác, sắc tộc”, chị Quỳnh Đặng - Trưởng phòng Thương hiệu Tuyển dụng và Truyền thông, Home Credit - khẳng định.

Home Credit,  van hoa trao quyen anh 1

Hơn một thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Home Credit thành công xây dựng môi trường làm việc khác biệt, đồng thời tạo nhận diện rõ nét cho đội ngũ nhân sự qua chuỗi giá trị cốt lõi: Tư duy tôn trọng sự đa dạng, công bằng và hòa nhập. Là tập đoàn đa quốc gia, tổng số nhân sự của Home Credit Việt Nam hiện có trên 6.000 người, gồm cả nhân viên bản địa và nhân sự nước ngoài. Tất cả được tôn trọng, trao quyền để thăng tiến trong sự nghiệp, đồng thời góp phần cống hiến cho cộng đồng. Nhằm củng cố tư duy tôn trọng sự bình đẳng và hòa nhập, Home Credit chú trọng văn hóa phản hồi - góc nhìn đa chiều để mỗi người phát triển bản thân.

Áp dụng tư duy đa dạng - bình đẳng - hòa nhập giúp Home Credit mang đến trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên qua mọi điểm chạm (touchpoints). Đặc biệt, công thức thành công của Home Credit có sự đóng góp lớn của ban lãnh đạo và đội ngũ quản lý - những hình mẫu luôn cam kết xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên.

Home Credit,  van hoa trao quyen anh 2

Ngoài văn hóa làm việc đặc thù, Home Credit không ngừng đưa dòng chảy tài năng vào huyết mạch, hướng đến đội ngũ có cùng giá trị, tầm nhìn. Công ty liên tục triển khai các chương trình ươm mầm tài năng trẻ để hút nhân lực chất lượng cao, tăng tính đa dạng cho nhân sự và đáp ứng nguồn lực cho phòng ban trọng yếu.

Năm nay, Home Credit đẩy mạnh Home Racer - chương trình định hướng, đào tạo tài năng trẻ mong muốn phát triển sự nghiệp ở mảng công nghệ, kỹ thuật số, phân tích dữ liệu và phát triển sản phẩm. Khép lại chương trình, công ty thành công tuyển dụng 28 nhân sự từ những trường đại học top đầu trong và ngoài nước, với tiềm năng hứa hẹn.

“Thành công của Home Racer là minh chứng cho chiến lược tuyển dụng đúng đắn của Home Credit: Dựa trên yêu cầu về kỹ năng thay vì học vấn; đánh giá theo tiêu chí đa dạng - công bằng - gắn kết; ưu tiên chính sách ‘bản địa hoá’ nhân sự”, chị Thảo Trần - Trưởng phòng Thu hút Nhân tài, Home Credit - nhận định.

Gõ hashtag #SongvuicungHomeCredit #LifeAtHomeCredit trên Facebook, không khó để tìm thấy hàng nghìn câu chuyện, hình ảnh do nhân viên Home Credit chia sẻ khi ở “Nhà”. Phần lớn xoay quanh hoạt động nâng cao năng lực, bổ trợ kiến thức qua workshop, khóa học, sự kiện nội bộ. Đây cũng là điều tạo khác biệt trong môi trường làm việc tại Home Credit Việt Nam.

Nhân viên của công ty làm chủ việc học và được phát triển toàn diện kỹ năng cốt lõi, kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng lãnh đạo. Nội dung chương trình đào tạo gắn với hoạt động thực tiễn của công ty, giúp học viên có thể áp dụng ngay. Đơn cử, chương trình Học viện Kinh doanh (Business School) cung cấp kiến thức và kỹ năng về quy trình vận hành công ty, các phòng ban; chương trình đào tạo năng lực lãnh đạo - chuyên môn cho toàn nhân viên; buổi cập nhật thông tin kinh doanh hàng tháng (BBU).

Ngoài trau dồi cùng giảng viên từ Home Credit Việt Nam, nhân viên có cơ hội học hỏi và làm việc trực tiếp với chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tài chính, công nghệ từ 8 quốc gia trong khu vực châu Á - châu Âu, cùng tập đoàn PPF ở Cộng hoà Séc (Czech Republic). Theo đó, tài năng trẻ được nâng cao năng lực thông qua đào tạo, luân chuyển vị trí, tham gia dự án phát triển tại 8 quốc gia mà Home Credit đang hoạt động.

Ngoài nguồn kiến thức nội bộ, công ty cung cấp nhiều chương trình tiêu biểu như Odyssey Leadership Programs, Business School, Skills for Future, Udemy cho phép nhân học trong bất kỳ thời điểm nào, trên mọi thiết bị di động. Tất cả mang đến kiến thức cập nhật, phương pháp mới và cách tiếp cận sáng tạo cho học viên.

“Nếu mỗi người nhận thấy sự tiến bộ trong công việc, chinh phục các mục tiêu mới, họ càng gắn bó với công ty và không ngừng nâng cao giá trị bản thân. Khi nhân viên thăng tiến, chúng tôi có đội ngũ kế thừa đã được đào tạo và sẵn sàng thích ứng trong vai trò mới”, chị Thu Lê - Trưởng phòng Đào tạo và Phát triển Nhân tài, Home Credit - chia sẻ.

Các khóa học kỹ năng của Home Credit có số lượng đăng ký gấp 3-4 công suất thiết kế lớp. Các chương trình về nhận thức quy tụ khoảng 300-400 người/sự kiện. Các chương trình dài kỳ (3-4 tháng hoặc 8-10 tháng) có mức độ cam kết cao, tỷ lệ “bỏ cuộc” thấp.

Thấu hiểu nguồn nhân sự là huyết mạch, Home Credit chú trọng xây dựng chiến lược giúp nhân viên khỏe mạnh toàn diện với 4 trụ cột: Thể chất - cảm xúc - tư duy - ý thức, từ đó nuôi dưỡng mọi khía cạnh thân - tâm - trí - thần. Cụ thể, công ty tổ chức sự kiện Wellness Talk hàng tháng để cung cấp kiến thức cơ bản về sức khỏe cho nhân viên; triển khai hoạt động gắn kết nội bộ và giao lưu nghệ thuật hàng tháng; khởi xướng Home Chat mỗi tuần để mọi người chia sẻ, lan tỏa điều tích cực qua hoạt động cộng đồng. Gần nhất, hàng nghìn nhân viên Home Credit đồng hành lan tỏa tinh thần “Chạy khỏe - Sống vui” qua chương trình chạy trực tuyến Home Run Challenge 2022.

Từng nhân viên nhiệt huyết cộng hưởng tập thể lãnh đạo tâm huyết giúp Home Credit gặt hái nhiều dấu ấn trong hơn một thập kỷ có mặt tại Việt Nam. Công ty liên tiếp góp mặt trong danh sách “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, được vinh danh “Công ty tài chính tiêu dùng quốc tế tốt nhất” và “Tiên phong trong chiến lược sáng tạo chuyển đổi kỹ thuật số” (bởi The Global Economics)… Và hơn cả những giải thưởng danh giá, 6.000 nhân viên của “Nhà” luôn đồng hành trên chặng đường đưa Home Credit vươn xa.

“Văn hóa làm việc, chính sách nhân sự và nuôi dưỡng tài năng trẻ, sản phẩm cùng dịch vụ uy tín, đội ngũ lãnh đạo giỏi chuyên môn là sức mạnh nội lực giúp chúng tôi chinh phục trái tim của nhân viên. Từ sự yêu thích, gắn bó, họ trở thành đại sứ thương hiệu góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp mà doanh nghiệp hướng đến”, chị Quỳnh Đặng khẳng định.

Giang Chi Anh

Đồ họa: Tấn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm