Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành Chung - trung vệ chuyên săn bàn quan trọng

Trung vệ Nguyễn Thành Chung xứng đáng được coi là gà son bởi những bàn thắng ở thời điểm quyết định để cứu nguy cho đội nhà.

Phút 63 trong trận đấu với U22 Indonesia, Nguyễn Thành Chung gỡ hòa cho U22 Việt Nam từ cú đá phạt góc của Đỗ Hùng Dũng. Pha đánh đầu của trung vệ người Tuyên Quang mang nhiều giá trị hơn thế trong tình cảnh đội bóng áo đỏ rơi vào thế bị dẫn bàn từ sai lầm của đồng đội.

Đây không phải là lần đầu tiên Thành Chung có bàn thắng quan trọng như vậy, dù anh vốn chơi sở trưởng ở vị trí trung vệ. Ở cấp độ CLB, cầu thủ người Tuyên Quang từng nhiều lần cứu nguy cho CLB Hà Nội ở sân chơi quốc nội.

SEA Games 30 anh 1

Thành Chung có bàn thắng giúp U22 Việt Nam giải tỏa tâm lý trước Indonesia. Ảnh: Thuận Thắng.

Mùa giải 2017, khi mới 20 tuổi, Thành Chung để lại dấu ấn với cú volley vào lưới CLB Thanh Hóa ở vòng 10. CLB Hà Nội giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-1.

Hồi tháng 5/2018, Thành Chung được tung vào sân từ băng ghế dự bị, trong trận lượt về tứ kết Cúp Quốc gia. Anh chỉ cần 52 giây để ấn định tỷ số 1-1. Từ pha đá phạt góc của Đỗ Hùng Dũng, lưng của Thành Chung giúp đội chủ nhà lọt vào bán kết với tổng tỷ số 3-3.

Hơn một năm sau, Thành Chung là người ghi bàn duy nhất ở trận đấu trên sân Vinh, giúp CLB Hà Nội chính thức vô địch V.League 2019 trước hai vòng đấu cũng từ một pha đánh đầu.

Trước bàn thắng đưa đội nhà đến ngôi vô địch, Thành Chung đánh đầu ở tư thế khó, ghi bàn vào lưới Viettel ở trận derby thủ đô. Khi đó, CLB Hà Nội đang bị dẫn 0-2 và bế tắc trong khâu ghi bàn. Sau pha đánh đầu của Thành Chung, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm chơi "sáng nước" hơn hẳn và kết thúc trận đấu với thắng lợi 5-2.

Kết thúc mùa giải, cầu thủ sinh năm 1997 có 4 bàn thắng, trở thành trung vệ ghi nhiều bàn thắng nhất V.League. Ở cấp đội đội tuyển, Thành Chung có hai bàn thắng tại vòng loại U23 châu Á 2020. Anh cùng Hà Đức Chinh giữ thành tích ghi bàn tốt nhất cho U23 Việt Nam. 

Cái duyên ghi bàn của một trung vệ như Thành Chung là điều thú vị. Nó gây ấn tượng với HLV Park Hang-seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc từng nhận xét về Thành Chung tại vòng loại U23 châu Á 2020: "Tôi biết nhiều thời điểm Thành Chung được xếp đá tiền đạo rồi ghi bàn. Đó là điều thú vị với một cầu thủ sở trường trung vệ".

"Tôi muốn kiểm chứng thêm về khả năng của Thành Chung. Việc xếp cậu ấy đá tiền đạo cũng là một phương án, nhưng chỉ mang tính thời điểm. Có điều, khi cần thiết thì chắc chắn chúng tôi sẽ cân nhắc".

Chia sẻ với giới truyền thông sáng 29/11, Thành Chung tự tin tuyên bố: "U22 Việt Nam sẽ ghi bàn vào lưới Indonesia. Em tin tưởng các đồng đội trên hàng công sẽ ghi bàn để giành chiến thắng". 

Không dâng cao chơi như một tiền đạo, nhưng ở tình huống tham gia tấn công, Thành Chung có bàn thắng gỡ hòa cho U22 Việt Nam. Bàn thắng giúp giải tỏa áp lực đang đè nặng lên các cầu thủ áo đỏ để rồi Hoàng Đức tung cú sút xa, ấn định tỷ số 2-1 cho đội bóng của HLV Park Hang-seo ở phút 90+1.

U22 Việt Nam vững ngôi đầu bảng với 9 điểm sau ba trận đấu. Thầy trò HLV Park Hang-seo ở rất gần vòng bán kết khi hai đội xếp sau cùng có 6 điểm lần lượt là Thái Lan và Indonesia, trong khi vòng bảng chỉ còn 2 lượt trận.

Thành Chung đánh đầu tung lưới U22 Indonesia Tối 1/12, Nguyễn Thành Chung tỏa sáng với bàn gỡ 1-1 trong trận U22 Việt Nam gặp Indonesia ở bảng B môn bóng đá nam SEA Games 2019.

U22 Việt Nam ngược dòng thắng Indonesia 2-1 vào phút bù giờ

Hai bàn thắng của Thành Chung và Hoàng Đức ở nửa cuối hiệp 2 giúp U22 Việt Nam ngược dòng đánh bại Indonesia 2-1 tối 1/12 qua đó giữ vững ngôi đầu bảng B.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm