Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng Thái Lan - sứ mệnh đã hoàn thành dưới thời Park Hang-seo

Nỗi sợ người Thái từng là rào cản khiến đội tuyển Việt Nam nhiều lần hụt bước ở đỉnh cao khu vực. Nỗi sợ ấy đã hoàn toàn bị đẩy lùi dưới thời HLV Park Hang-seo.

Tại King’s Cup 2019, chứng kiến đội tuyển Việt Nam thi đấu đầy tự tin, ăn miếng trả miếng với người Thái ngay trên xứ sở chùa vàng, không ít chuyên gia nhận định rằng thời bóng đá Việt Nam sợ người Thái dẫn đến sai lầm và thất bại đã chấm dứt.

Thời thế hệ vàng những năm 1990, chúng ta sở hữu rất nhiều tài năng được coi là hàng đầu khu vực nhưng mỗi khi đụng độ người Thái, chúng ta thường chơi dưới sức. Tuy nhiên, người ta vẫn nhận ra trình độ giữa 2 đối thủ này lại không quá xa nhau, như long tranh hổ đấu ở khu vực. Cần có ai đó phá bỏ “lời nguyền” đã khiến Việt Nam vẫn ngậm ngùi trước người Thái bao năm qua. Và người thay đổi lịch sử ấy đã xuất hiện.

Danh thủ Thái Lan Kiatisak từng tiết lộ, Việt Nam là đội tuyển khó đánh bại. Tuy nhiên, các tuyển thủ cũng mắc điểm yếu trong trình độ kỹ thuật cơ bản, xử lý bóng trong phạm vi hẹp, và tâm lý yếu do ít được cọ xát nhiều ở những trận quan trọng. Đó cũng chính là lý do người Thái chọn cách chơi áp sát, tranh cấp quyết liệt, khiến cầu thủ Việt Nam lúng túng mắc sai lầm.

Thế nhưng, từ khi nhận nhiệm vụ HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo đã có những thay đổi nền tảng để hình thành nên đội tuyển Việt Nam dũng mãnh, chơi quả cảm và luôn bình tĩnh trước bất cứ đối thủ mạnh nào. Đi một vòng lớn, ghi tên mình vào 8 đội mạnh nhất châu Á, “thắng Thái Lan” vẫn là nhiệm vụ lịch sử của đoàn quân sao vàng.

Samsung,  Galaxy S10+ Park Hang-seo,  Galaxy S10+ anh 1
Ông Park Hang-seo chính là người tạo nên khác biệt trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Nhận lời thách đấu tham dự King’s Cup, đối diện với khát vọng phục hận của người Thái sau trận thua Việt Nam 0-4 tại Mỹ Đình, ông Park ra thiết quân lệnh, buộc các học trò đối diện với mối e ngại của nhiều thế hệ bóng đá Việt Nam. Khi được hỏi về nỗi sợ Thái Lan, ông đặt câu hỏi ngược lại: “Tại sao chúng tôi phải sợ Thái Lan? Tôi muốn các học trò ra sân với sự quyết tâm cao nhất và không sợ bất cứ đối thủ nào”.

Sẽ không cần cảm thấy may mắn mỗi khi có thể tránh đối đầu trực tiếp cùng người Thái, giờ đây, bóng đá Việt Nam đã ở một đẳng cấp mới, sẵn sàng đương đầu và tham vọng nhiều hơn. Có thể nói, trong hai lần đánh bại Thái Lan gần nhất, thầy Park chính là người mang đến điều khác biệt.

Yếu tố tâm lý vốn là điểm yếu của bóng đá Việt Nam khi đối đầu với người Thái đã được khắc phục hoàn toàn. Kể cả khi đối thủ dùng tiểu xảo, chơi xấu, các cầu thủ Việt Nam vẫn bình tĩnh, theo đuổi lối đá đẹp, văn minh.

Ông Park cắm những tiền vệ trung tâm có kỹ thuật, xử lý bóng phạm vi hẹp và nhanh đều tốt để đối phó với những cầu thủ Thái đá rát ở giữa sân. Bằng nước cờ này, ông làm phá sản để những kế hoạch phản công nhanh đã được tập rất kỹ lưỡng của đối thủ.

Samsung,  Galaxy S10+ Park Hang-seo,  Galaxy S10+ anh 2
Ông Park Hang-seo ăn mừng chiến thắng với học trò Đỗ Hùng Dũng trong trận thắng Thái Lan tại King’s Cup.

Ở khoảnh khắc tuyển Việt Nam ghi bàn ở phút 94 vào lưới Thái Lan tại King’s Cup, một lần nữa đoàn quân của ông Park Hang-seo lại chạm vào trái tim người hâm mộ. Họ vẫn là những chiến binh quả cảm, không bỏ cuộc đến phút cuối cùng, vững vàng trong mọi tình huống. Và rõ ràng, đội tuyển Việt Nam giờ đây không còn sợ Thái Lan. Chúng ta xứng đáng là ông vua mới của Đông Nam Á.

Để có những phút giây vỡ òa hạnh phúc này, từng cầu thủ, từng trái tim người hâm mộ Việt Nam đã được truyền lửa từ vị HLV người Hàn. Một thứ bóng đá quyết liệt, chiến thuật, thông minh cùng triết lý “bóng đá là phải thắng” từ ông đã mang đến cho chúng ta nhiều hơn một lần tạo được kỳ tích.

Cho đến lúc này, bài học mà “ngài ngủ gật” vẫn không ngừng truyền đi chính là tinh thần dám làm điều khác biệt, dám đương đầu và làm những điều tưởng chừng như không thể. Kỳ tích là phần thưởng, là bàn thắng quan trọng nhất sẽ đến khi người ta thật sự cố gắng, thật sự khát khao.

Samsung,  Galaxy S10+ Park Hang-seo,  Galaxy S10+ anh 3
Bộ sản phẩm Samsung Galaxy S10+ Park Hang-seo như món quà dành tặng cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Để tiếp lửa cho thông điệp đầy cảm hứng đó, Samsung vừa mang đến món quà đặc biệt dành riêng cho thị trường Việt Nam. Chiếc điện thoại cao cấp nhất hiện nay của hãng - Galaxy S10+ sẽ có phiên bản giới hạn, gắn liền với HLV truyền cảm hứng Park Hang-seo.

Bộ sản phẩm bao gồm một chiếc Galaxy S10+ màu bạc đa sắc, ốp thông minh có chữ ký và hình ảnh ông Park Hang-seo, pin sạc dự phòng không dây USB-C dung lượng 10.000 mAh. Galaxy S10+ Park Hang-seo sẽ có hình nền độc quyền của ông Park, icon được tinh chỉnh riêng cho bản giới hạn, mang đến trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

Đại diện Samsung cho biết, sự hợp tác đặc biệt giữa hãng và ông Park nhằm lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, tiếp lửa đến mỗi người Việt thêm tự tin để viết nên câu chuyện kỳ tích của riêng mình.

Kỳ tích từng được tạo ra từ những điều tưởng chừng như không thể. Ông Park và đội quân sao vàng là minh chứng sống động rằng kỳ tích là một điều có thật. Và Galaxy S10+ Park Hang-seo phiên bản giới hạn được Samsung tạo nên với thông điệp rằng kỳ tích sẽ được tiếp bước, miễn chúng ta biết nuôi dưỡng ước mơ và dám làm điều khác biệt.


Vân Giang - Giang Phan Ninh

Bạn có thể quan tâm