Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng nghẹt thở Chile, Brazil giành vé vào tứ kết

Nắm trong tay lợi thế sân nhà và bàn thắng mở tỷ số từ khá sớm nhưng Brazil vẫn chỉ có thể vượt qua Chile nhờ sự xuất sắc của thủ thành Julio Cesar ở loạt "đấu súng" may rủi.

Brazil bước vào vòng 1/8 với vị trí nhất bảng A sau thành tích 2 thắng (trước Croatia và Cameroon) và 1 hòa (trước Mexico). Dẫu vậy, ngoài điểm cộng là tinh thần thi đấu máu lửa thì màn trình diễn mà Selecao thể hiện vẫn tỏ ra thiếu thuyết phục.
Trong khi đó, dù rơi vào bảng đấu cực khó với sự góp mặt của 2 ông lớn Tây Ban Nha và Hà Lan song Chile vẫn hiên ngang giành vị trí nhì bảng B nhờ chiến thắng ấn tượng 2-0 trước nhà ĐKVĐ thế giới.
Với lợi thế được chơi trên sân nhà, Brazil nhập cuộc đầy hưng phấn.
Đến phút thứ 18, từ pha đá phạt góc bên cánh trái, đội trưởng Thiago Silva bật cao đánh đầu, bóng đến vị trí của David Luiz và trung vệ mang áo số 4 đã có pha dứt điểm nhạy cảm mở tỷ số cho Brazil.
Đây mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của David Luiz trong màu áo Selecao sau tròn 40 lần ra sân.
Sau bàn thắng sớm, Brazil tiếp tục tràn sang phần sân đối phương. Tuy nhiên, khi mà đội chủ nhà còn đang mải "say máu" tấn công, một sai lầm nơi hàng thủ đã khiến họ phải trả giá đắt. Đường nhả bóng lại quá nhẹ của Hulk tạo điều kiện để Eduardo Vargas căng ngang thuận lợi cho Alexis Sanchez dứt điểm hạ gục Julio Cesar. Trận đấu trở lại vạch xuất phát ở phút 32.
Ngoài pha lập công giúp Chile gỡ hòa, Alexis Sanchez cũng thường xuyên là mối đe dọa cho hàng thủ của đội bóng vàng-xanh.
Không còn cách nào khác, Brazil tiếp tục tràn sang phần sân đối phương.
Hiểu rõ mối hiểm họa từ Neymar nên các hậu vệ Chile không ngại ngần phạm lỗi tới ngôi sao mang áo số 10.
Trước khi hiệp 1 khép lại, Neymar suýt chút nữa mang về bàn thắng nâng tỷ số cho Brazil. Tiếc là cú đánh đầu của anh lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.
Bước sang hiệp 2, lối chơi đầy kỷ luật và tự tin của Chile khiến đội chủ nhà gặp rất nhiều khó khăn. Hàng thủ của Selecao không ít lần phải đối mặt với những đường xuống biên nguy hiểm của đối thủ.
Chỉ có phản xạ tuyệt vời của Julio Cesar mới giúp đội chủ nhà thoát thua trong pha bóng này.
Trên mặt trận tấn công, trong khi Neymar gần như mất tích thì Hulk trở thành tâm điểm ở những đường lên bóng của Selecao. Ngôi sao mang áo số 7 cũng có một lần sút tung lưới thủ thành Bravo nhưng trọng tài Howard Webb lại không công nhận bàn thắng vì cho rằng anh đã để bóng chạm tay trước khi dứt điểm.
Neymar không có nhiều cơ hội dứt điểm trong hiệp 2.
Sốt ruột với thế công bế tắc, HLV Felipe Scolari tung Jo vào sân thay Fred nhưng cựu "chân gỗ" của Man City thi đấu rất mờ nhạt. Anh thậm chí còn bỏ lỡ một cơ hội rất ngon ăn ở phút 76.
Hòa 1-1 sau 90 phút chính thức, hai đội buộc phải bước vào thi đấu hiệp phụ. Lối chơi phòng ngự với số đông của Chile tiếp tục khiến hàng công của đội chủ nhà bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng quyết định.
Phút 119, các CĐV Brazil đứng tim khi cú sút của cầu thủ vào thay người Mauricio Pinilla đưa bóng dội xà ngang khung thành của Julio Cesar. Chỉ có may mắn mới giúp Selecao không bị loại tức tưởi sau pha bóng này.
Không có bàn thắng nào được ghi ở 2 hiệp phụ, Brazil và Chile bước vào loạt "đấu súng" cân não. Tại đây, phong độ tuyệt vời của thủ thành Julio Cesar giúp "những vũ công Samba" giành chiến thắng nghẹt thở.
Sau 4 lượt đá đầu tiên, cả hai đội hòa nhau 2-2. Neymar là người thực hiện quả đá cuối cho Brazil và anh đã thành công.
Trong khi cú sút quyết định của Jara lại đưa bóng đi chạm mép trong cột dọc ra ngoài đầy nuối tiếc.
Niềm vui của các cầu thủ Brazil và nỗi thất vọng của những người đồng nghiệp Chile.
Dù thua trận nhưng đội bóng của HLV Jorge Sampaoli vẫn hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu về nước. Với rất nhiều người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, họ xứng đáng được tôn vinh như những người hùng.
Thắng lợi kịch tính trước Chile giúp Brazil giành vé vào tứ kết. Đối thủ tiếp theo của Selecao sẽ là Colombia, đội bóng xuất sắc đánh bại Uruguay 2-0 ở trận đấu diễn ra muộn hơn.

Thành Quảng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm