Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng Djokovic, Nadal xác lập kỷ lục khi vô địch Rome Masters

Nadal không gặp quá nhiều khó khăn để đánh bại Djokovic trong trận chung kết bằng các tỷ số 6-0, 4-6 và 6-1, qua đó bảo vệ thành công ngôi vô địch tại Italy.

Tối 19/5, Rafael Nadal và Novak Djokovic bước vào trận chung giải quần vợt Rome Masters 2019. Trước trận đấu này, 2 tay vợt đang cùng sở hữu 33 danh hiệu Masters 1000 và người nào lên ngôi tại Rome sẽ tạm thời vươn lên dẫn trước.

Set mở màn trận chung kết chứng kiến lối đánh vũ bão của Nadal, giống cách anh thể hiện trên con đường tiến vào trận đấu cuối cùng.

Tay vợt người Tây Ban Nha thi đấu áp đảo, giành 3 break để thắng trắng 6-0. Đây cũng là set thua đậm nhất của Djokovic trong lịch sử đối đầu với "Rafa".

Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 1
Nadal bảo vệ thành công ngôi vô địch Rome Masters 2019. Ảnh: Getty.

Sang set 2, hạt giống số 1 mới bắt đầu "nóng máy". Anh và Nadal tạo ra thế trận đôi công hấp dẫn. Mặc dù có nhiều break-point được tạo ra, không tay vợt nào tận dụng được sau 11 game đấu.

Trong game quyết định, Nadal chịu áp lực lớn từ Djokovic và để mất break đầu tiên, qua đó thua 4-6 và cũng là set thua đầu tiên của tay vợt người Tây Ban Nha tại giải đấu này.

Tưởng chừng set thắng sẽ giúp Djokovic lấy lại sự tự tin nhưng tay vợt người Serbia không duy trì được lối chơi hưng phấn. Anh mất break ngay game đầu set 3 và tức giận đập vợt.

Những pha đánh thuận tay của Nadal trong trận đấu này đạt hiệu suất ghi điểm cao. Hạt giống số 2 có thêm 2 break khá dễ dàng để kết thúc trận đấu với thắng lợi cách biệt 6-1.Vượt qua Djokovic sau 2 giờ 25 phút thi đấu, Nadal giành chức vô địch đầu tiên trong năm 2019.

Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 2
Trận chung kết kéo dài trong 2 giờ 25 phút.

Đây là danh hiệu thứ 9 của Nadal tại Rome Masters và là chức vô địch ATP 1000 thứ 34 trong sự nghiệp, giúp tay vợt người Tây Ban Nha lập kỷ lục về số danh hiệu ở cấp độ giải Masters.

Danh hiệu này giúp "Rafa" có được bước chạy đà tốt cho Pháp mở rộng, giải đấu Nadal đang là đương kim vô địch, khởi tranh từ 27/5 tới.

  • Djokovic chật vật, Nadal dễ dàng vào chung kết Rome Masters

    Ngày 18/5, tay vợt người Tây Ban Nha đánh bại Stefanos Tsitsipas một cách chóng vánh với tỷ số 6-3, 6-4 để đến với trận chung kết Masters 1000 thứ 50 trong sự nghiệp.

    Một ngày sau đó, đến lượt Novak Djokovic giành chiến thắng một cách vất vả trước Diego Schwartzman với tỷ số 6-3, 6-7 và 6-3 ở bán kết. Trước đó, "Nole" cũng mất tới 3 tiếng đồng hồ mới vượt qua được Del Portro trong trận tứ kết.

    Thi đấu muộn hơn 1 ngày và thể lực bị bào mòn ở 2 trận trước đó, tay vợt đang đứng thứ 1 thế giới gặp nhiều bất lợi trước đối thủ người Tây Ban Nha.

  • Nadal, Djokovic hướng tới chức vô địch Masters thứ 34

    Một cách trùng hợp, cả 2 tay vợt đứng nhất nhì thế giới đều bước vào trận chung kết Rome Masters 2019 với mục tiêu giành chức vô địch thứ 34 ở các giải cấp độ Masters.

    Cùng với đó, trong khi "Nole" chuẩn bị bước vào trận chung kết thứ 49 ở các giải ATP 1000 thì đây là trận thứ 50 của Nadal. 

  • Thành tích đối đầu giữa Djokovic và Nadal

    Trong quá khứ, 2 tay vợt từng chạm trán 53 lần, trong đó Djokovic đang có lợi thế với 28 lần đánh bại đối phương. Tuy nhiên trên mặt sân đất nện, "Rafa" luôn nhỉnh hơn đối thủ khi thắng 16 trong tổng số 23 trận đối đầu Djokovic.

    Ở lần đối đầu gần nhất, tay vợt người Serbia giành chiến thắng Nadal chỉ trong 3 set với tỷ số 6-3, 6-2 và 6-3 để đăng quang Australia Open - danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong năm 2019.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 3

     

  • Djokovic khen ngợi đối thủ trước đại chiến

    Tay vợt người Serbia dành lời khen ngợi cho Nadal - nhà đương kim vô địch của giải đấu: "Nadal là một trong những nhà vô địch vĩ đại nhất của làng banh nỉ thế giới. Ở anh ấy hội tụ tất cả yếu tố, từ tâm lý thi đấu, cách tiếp cận trận đấu, khả năng trở lại sau chấn thương và ý chí chiến đấu sau những lần vắng mặt dài ngày".

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 4

  • Karolina Pliskova vô địch Rome Masters đơn nữ

    Ở trận chung kết đơn nữ diễn ra trước vài tiếng đồng hồ, hạt giống số 4 Karolina Pliskova có chiến 6-3, 6-4 trước tay vợt người Anh Johanna Konta, qua đó giành danh hiệu lớn nhất trên mặt sân đất nện. Chức vô địch giúp cho tay vợt cựu số một thế giới tăng 5 bậc lên vị trí số 2.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 5

  • 2 tay vợt khởi động cho trận chung kết

    Trên sân Centrale, Djokovic và Nadal đang bước vào màn khởi động trước trận. Tay vợt Serbia sẽ là người giao bóng trước.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 6

  • Break! Djokovic mất lợi thế ngay trong serve đầu tiên

    Bước vào trận đấu, Nadal thể hiện phong cách bền bỉ thường thấy trước những pha bóng tấn công của đối thủ. Anh lập có cơ hội giành break ngay trong serve đầu tiên Djokovic cầm bóng nhưng đã không thể tận dụng được cơ hội. Bằng những cú thuận tay uy lực, "Rafa" liên tiếp làm khó đối thủ và có lần thứ 2 giành cơ hội đoạt break.

    Tay vợt người Serbia đánh bóng rúc lưới trong pha bóng cuối cùng và biếu break cho Nadal ngay từ serve đầu tiên của set 1.

  • Nadal thắng trắng Djokovic

    Khi quyền giao bóng chuyển sang "Vua đất nện", anh không bỏ lỡ cơ hội để dễ dàng giành chiến thắng trước đối thủ với kết quả 40-0 ở serve thứ 2. Djokovic vẫn chưa thể hiện được phẩm chất của tay vợt đang đứng số 1 thế giới.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 7

  • Break! Nadal dẫn trước 3-0 ở set 1

    Nadal đang có khởi đầu tốt trong trận chung kết và chứng minh tại sao anh là nhà đương kim vô địch Rome Masters. Có tới 2 break ở serve thứ 3, "Rafa" tận dụng cơ hội thành công để tiếp tục bẻ game của đối thủ trong những tình huống đánh thuận tay đầy uy lực.

  • Nadal thể hiện ấn tượng khi dẫn trước 4-0

    "Nole" mắc rất nhiều lỗi trái tay và không thể chống trả được những tình huống tấn công dồn dập của Nadal. Con đường vào trận chung kết vất vả hơn đã khiến Djokovic thi đấu dưới sức trong set đầu tiên. Khi kết quả serve thứ 4 đang là 40-30 nghiêng về Nadal, Djokovic tiếp tục phạm sai lầm với tình huống trả bóng ra ngoài khiến Nadal dẫn trước 4-0.

  • Break! Nadal thắng cách biệt 5-0

    2 tay vợt ăn miếng trả miếng trong từng đường bóng. Trong serve thứ 3 cầm bóng, Djokovic có cú ace thứ 2 nhưng cũng liên tiếp trả giao bóng hỏng. Nadal tiếp tục có cơ hội giành break nhưng tay vợt người Serbia đã hóa giải với cú smash thành công. Tay vợt số 1 thế giới thậm chí còn mắc lỗi ngớ ngẩn với một cú giao bóng lỗi kép.

    Sau khi 2 tay vợt giằng co đến lần đều thứ 5, Nadal kết liễu serve khi tận dụng thành công cú break thứ 9 của trận đấu. Đây là serve dài nhất trong trận chung kết từ đầu đến giờ khi kéo dài tới 13 phút.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 8

     


  • Huyền thoại Kuerten xuất hiện trên sân

    Gustavo Kuerten, huyền thoại quần vợt người Brazil đang có mặt trên khán đài. Cựu vô địch giải đấu năm 1999 sẽ là người trao chức vô địch cho tay vợt lên ngôi tại giải năm nay.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 9

  • Nadal thắng dễ 6-0 ở set 1

    Không cho đối thủ có cơ hội giành chiến thắng serve nào ở set 1, Nadal đang tận dụng thành công ưu thế về thể lực của mình để dễ dàng vươn lên dẫn trước trong trận chung kết bằng tỷ số 6-0.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 10

  • Djokovic thua 'sập hầm' lần đầu tiên kể từ năm 2017

    Lần gần nhất Djokovic để thua tới 0-6 là tại tứ kết Roland Garros 2017 đối đấu với Dominic Thiem. Các thông số trong set 1 của Nadal đang vượt trội đối thủ về mọi mặt.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 11

  • Djokovic có serve thắng đầu tiên tại chung kết

    Bước sang set 2, Nole nhanh chóng giành chiến thắng ở serve cầm bóng với kết quả 40-0. Trên sân Centrale, hàng loạt CĐV đang cổ vũ cho tay vợt số 1 thế giới không dễ dàng bỏ cuộc ở trận chung kết Rome Masters.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 12

  • Nadal cân bằng tỷ số 1-1

    Không hề thua kém đối thủ, tay vợt người Tây Ban Nha cũng có 1 serve thắng trắng 40-0 khi được giao bóng.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 13

  • Djokovic vươn lên dẫn 2-1

    Nadal đang chứng minh mình xứng đáng với danh hiệu "Vua đất nện" với những tình huống trả bóng rất khó chịu khiến Djokovic chật vật phòng ngự. Tuy nhiên, Djokovic dường như đã tìm lại được phong độ với những pha cài bóng thông minh thường thấy và thể hiện quyết tâm không dễ khuất phục. Sau những pha giành giật điểm không khoan nhượng, tay vợt người Serbia kết thúc serve đấu thứ 3 với kết quả 40-30.

  • Liên quân Belarus - Australia lần đầu vô địch đôi nữ

    Trên sân Pietrangeli, Victoria Azarenka và Ashleigh Barty lên ngôi ở nội dung đôi nữ sau chiến thắng ngược dòng 4-6, 6-0 và 10-3 trước cặp Anna Lena Groenefeld và Demi Schuurs. Đây là chức vô địch đầu tiên của cặp liên quân Belarus - Australia.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 14

  • Nadal gỡ hòa 2-2 ở set 2

    Nadal giao bóng đầy tự tin serve đấu mình làm chủ. Tuy nhiên, "Nole" cũng đáp trả kiên cường với những cú thuận tay đầy tự tin. Không tận dụng được break point đầu tiên trong trận đấu, Djokovic chấp nhận bị Nadal gỡ hòa ở serve thứ 4 của set 2.

  • Djokovic tiếp tục thắng trắng serve cầm bóng

    Tay vợt số 1 bắt đầu tìm lại được phong độ khi dễ dàng giành chiến thắng ở serve đấu anh phát bóng. Djokovic tạm thời vươn lên dẫn trước 3-2 ở set 2.

  • CĐV kỳ vọng Nadal có danh hiệu đầu tiên năm 2019

    Người hâm mộ trên sân Centrale cổ vũ cho Nadal sau chiến thắng trắng ở set đầu. Dưới sân đấu, tay vợt người Tây Ban Nha cũng quyết tâm có chiến thắng trước Djokovic để giành danh hiệu đầu tiên trong năm 2019.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 15

  • Nadal gỡ hòa 3-3

    Nadal giành thế áp đảo khi thắng toàn bộ tình huống kéo dài hơn 9 lần chạm vợt. Anh không gặp nhiều khó khăn khi giành chiến thắng ở serve thứ 6 với kết quả 40-15 để gỡ hòa 3-3 tại set 2.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 16

  • Djokovic cứu thành công 3 break point, vươn lên dẫn 4-3

    Trong serve Djokovic giao bóng, tay vợt người Tây Ban Nha nỗ lực không ngừng nghỉ khi thực hiện những cú đáp trả hiểm hóc vào khoảng trống bên phần sân của "Nole". Djokovic thậm chí còn đánh hỏng một cú smash khiến anh phải đối diện với 3 break point nhưng sau đó đều cứu thành công mọi cơ hội của "Rafa".

    Với cú ace và một tình huống Nadal trả bóng không tốt, tay vợt Serbia đã giành 5 điểm liên tục để vươn lên dẫn 4-3 ở set 2, giúp trận đấu thoát khỏi nguy cơ kết thúc sớm.

  • Nadal vững phong độ khi gỡ hòa 4-4

    Nadal cho thấy khả năng phòng ngự bền bỉ với cú lốp bóng qua đầu đầy nổ lực, khiến Djokovic tiếp tục mắc lỗi trong cú smash tiếp theo. Nhà đương kim vô địch Rome Masters kết thúc serve giao bóng của mình để bước vào serve bản lề tìm kiếm break từ "Nole".

  • Nole cứu break thành công, vươn lên dẫn 5-4

    Cuối set 2, 2 tay vợt thi đấu ăn miếng trả miếng khi Djokovic cho thấy những cú cắt bóng đầy thông minh còn Nadal tiếp tục phòng ngự bền bỉ. Tay vợt người Serbia thường xuyên tràn lưới nhưng lại mắc sai lầm đánh bóng hỏng khiến anh phải trả giá bằng việc đối mặt với break point.

    Tuy nhiên, Djokovic đã cứu thành công để lại vươn lên dẫn 5-4 ở set thứ 2 và chuẩn bị bước vào serve thứ 10 với hy vọng giành break từ đối thủ.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 17

  • Break! Djokovic giành chiến thắng ở set 2

    Trong serve đấu quyết định, 2 tay vợt giành giật nhau từng điểm số. Tay vợt người Serbia tận dụng thành công break point đầu tiên của serve đấu này để khép lại set 2 đầy kịch tính với tỷ số 6-4. Anh ra dấu các CĐV hãy tạo nên bầu không khí sôi động hơn nữa khi trận chung kết sẽ đi đến set đấu thứ 3 để quyết định ngôi vương của giải đấu.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 18

  • Break! Djokovic đập vợt sau khi bị dẫn trước

    Nole tiếp tục bước vào set đấu mới với tư cách giao bóng trước. Đây là trận thứ 3 liên tiếp tay vợt Serbia bước vào set thứ 3 tại giải đấu này. Điểm số trong những pha bóng bền của Nadal đã gấp 3 lần "Nole" cho thấy thể lực sung mãn của tay vợt Tây Ban Nha trên sân đất nện. Với những cú trả bóng không thuận lợi, Djokovic mất break point ngay từ serve đầu tiên của set 3.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 19


  • Khán giả tại sân mãn nhãn với trận chung kết

    Khoảng 10.500 khán giả trên sân Centrale đã không phải ra về sớm khi Djokovic kéo Nadal vào set 3. Hai tay vợt đang tạo nên trận chung kết hấp dẫn với những loạt bóng bền ấn tượng.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 20

  • Nadal vươn lên dẫn 2-0

    "Nole" nỗ lực không ngừng với hy vọng đòi lại break từ tay đối thủ nhưng vẫn không thể tạo ra bất ngờ. Ở pha bóng cuối cùng, tay vợt Serbia bỏ nhỏ thiếu chính xác và phải chứng kiến Nadal vươn lên dẫn trước 2-0 ở set 3.

  • Djokovic rút ngắn tỷ số xuống 1-2

    Sau khi cứu break thành công từ tay Nadal, Djokovic liên tiếp giành điểm để có serve thắng đầu tiên trong set đấu quyết định. Những pha tràn lưới của "Nole" dần phát huy hiệu quả.

  • Nadal dẫn 3-1

    Tay vợt Tây Ban Nha tỏ ra hết sức thận trong trong serve cầm giao bóng. Anh tiếp tục thi đấu bền bỉ và không mắc sai lầm để vươn lên dẫn 3-1 ở set 3.

  • Cúp vô địch đang chờ Nadal và Djokovic

    Chiếc cúp vô địch đang được trưng bày tại phòng chờ. Nadal đang hướng tới bảo vệ thành công danh hiệu tại giải.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 21

  • Break! Nadal chạm gần đến cúp vô địch khi vươn lên dẫn 4-1

    Djokovic mắc nhiều lỗi trong serve cầm giao bóng và phải trả giá bằng việc mất break vào tay Nadal. Với cách biệt 3 serve đấu, cục diện trận chung kết dường như đã ngã ngũ.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 22

  • Nadal áp đảo Djokovic với tỷ số 5-1

    Trong suốt trận chung kết Rome Masters 2019, Djokovic cho thấy độ "kém duyên" với những cú smash lỗi hay quá nhẹ để bị Nadal đánh trả. Những tình huống trái tay tự tin của "Vua đất nện" cùng lỗi đánh hỏng từ Djokovic đã giúp Nadal dẫn 5-1 ở set đấu cuối cùng để chuẩn bị bảo vệ thành công chức vô địch tại Italy.

  • Break! Nadal kết liễu trận đấu dễ dàng

    Với thể lực sung mãn cùng sự tự tin, tay vợt người Tây Ban Nha đã vượt qua số 1 thế giới bằng tỷ số 6-0, 4-6 và 6-1 trong trận đấu kéo dài 2 giờ và 25 phút, qua đó giành danh hiệu vô địch Masters thứ 24 trong sự nghiệp cầm vợt của mình. Về phía Djokovic, anh có một trận đấu dưới phong độ sau khi phải trải qua gần 6 tiếng đồng hồ ở tứ kết và bán kết, thường xuyên đánh bóng hỏng và dễ dàng để mất break point trong set đấu cuối cùng.

    Rafael Nadal,  Novak Djokovic,  chung ket Rome Masters,  tennis,  ATP Masters 1000 anh 23

Từ Hiểu Đông khiến phái Vịnh Xuân bẽ mặt

Thất bại chóng vánh của Lã Cương trước Từ Hiểu Đông trong trận chiến tại đại hội võ thuật Tân Cương ngày 18/5 đã chỉ ra nhiều điểm yếu của môn phái này.

Bích Hiền - Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm