Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tháng đẫm máu nhất ở Syria

Tổ chức Quan sát Nhân quyền (SOHR) hôm qua cho hay, tháng 3 là tháng đẫm máu nhất trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm ở Syria, với hơn 6.000 người thiệt mạng và 1/3 nạn nhân là thường dân.

Tháng đẫm máu nhất ở Syria

Tổ chức Quan sát Nhân quyền (SOHR) hôm qua cho hay, tháng 3 là tháng đẫm máu nhất trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm ở Syria, với hơn 6.000 người thiệt mạng và 1/3 nạn nhân là thường dân.

Tháng 3 là tháng đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài 2 năm ở Syria.

Mặc dù phản đối Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng tổ chức trên vẫn theo dõi tình trạng vi phạm nhân quyền của 2 phe đối lập là lực lượng trung thành với ông Assad và quân nổi dậy. SOHR thống kê trong số các nạn nhân thiệt mạng tháng trước có 291 phụ nữ, 1.468 quân nổi dậy và người đào ngũ khỏi quân đội Syria, 1.464 quân Chính phủ.

Theo Rami Abdelrahman, người đứng đầu tổ chức có trụ sở ở Anh và mạng lưới rộng khắp Syria, họ vừa thống kê có tổng cộng 62.554 người chết trong cuộc xung đột. “Nhưng chúng tôi biết rằng con số thực tế còn cao hơn rất nhiều. Chúng tôi ước tính phải có khoảng 120.000 người chết. Nhiều trường hợp tử vong rất khó thống kê nên chúng tôi không thể đưa họ vào báo cáo chính thức”, Abdelrahman cho hay.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc ước tính có hơn 70.000 người thiệt mạng vì xung đột ở Syria trong 2 năm qua. Abdelrahman nói rằng cả lực lượng tham chiến đều tìm cách đưa ra con số ít nhất về người chết của phe mình để giữ tinh thần chiến đấu.

Theo SOHR, ngoài số người chết được thống kê, còn có một lượng lớn nạn nhân nằm trong hàng vạn người đang bị lực lượng của Tổng thống Assad giam giữ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Ngoài ra, cũng chưa có cách nào để đếm số binh sĩ Syria thiệt mạng sau khi bị quân nổi dậy bắt giữ. Các nhà hoạt động tin rằng số người chết này có thể lên đến hàng nghìn.

SOHR cho hay, khoảng 2.250 binh sĩ của lực lượng đối lập thiệt mạng nhưng không rõ tung tích. Họ tin răng hầu hết số binh sĩ này là người nước ngoài và gia nhập quân nổi dậy ở Syria, nơi được xem là một chiến trường mà các tổ chức phiến quân Hồi giáo kêu gọi “Thánh chiến”. Ông Assad từ lâu cáo buộc lực lượng đối lập là những tên khủng bố, do các nước Vùng vịnh và thế lực nước ngoài tài trợ.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm