Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tháng cô hồn, hàng không vừa bán vừa tặng vé

Giảm giá, tặng vé chiều về... trên các chặng bay quốc tế và nội địa đang được hàng loạt hãng hàng không tung ra vào tháng thấp điểm mùa du lịch.

Ngay những ngày đầu tháng 8, hàng loạt hãng hàng không Việt Nam và quốc tế đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, nhằm hút thêm lượng khách đi trong thời gian thấp điểm mùa du lịch.

Nhanh chân nhất phải kể đến Jetstar, khi hãng đã tung ra hai chương trình khuyến mại liên tiếp là tặng vé chiều về quốc tế và giảm giá bay nội địa. Riêng chương trình khuyến mại giá "hot", hãng này đã hai lần gia hạn chương trình, và cho biết sẽ chỉ kết thúc khuyến mại khi đã bán hết chỗ cho hầu hết các tuyến bay nội địa trong cả tháng 8 và tháng 9.

Khuyến mại dày đặc của các hãng bay tập trung ngay vào những ngày đầu của mùa thấp điểm du lịch 2013.

Không chỉ tung chương trình khuyến mại gối đầu nhau, các hãng hàng không còn cạnh tranh quyết liệt về giá. Ngay trước khi Vietnam Airlines tung vé 660.000 đồng cho chặng bay Bắc-Nam của hãng vào đêm ngày 7/8, Jetstar Pacific đã nhanh chân hơn khi khuyến mại từ buổi chiều. Vietjet Air cũng không chậm chân, đã bán vé cùng chặng với giá chỉ từ 690.000 đồng, mở bán tháng 8 cho hành trình bay 2 tháng tiếp theo.  

Trên chặng bay quốc tế, trong khi Jetstar tặng vé chiều về đường bay Singapore, Sài Gòn đi Jakatar, Surabaya (Indonesia) và Phuket (Thái Lan), thì Vietjet Air bán vé 210.000 đồng cho chặng bay từ cả 2 đầu Hà Nội và TP.HCM đến Bangkok, bay ngay trong tháng 8.

Sức nóng khuyến mại không chỉ đến từ các doanh nghiệp trong nước mà hàng loạt hãng hàng không giá rẻ nước ngoài có đường bay đến Việt Nam cũng liên tiếp tung chương trình giảm giá, trong đó có Tiger Airways và AirAsia. Hãng Tiger Airways thậm chí tặng vé chiều về cho cả chuyến bay từ Hà Nội, TP.HCM đi Singapore vào dịp Tết dương lịch và âm lịch (hành trình bay kéo dài đến tận tháng 3 và tháng 5/2014).

Theo đại diện một hãng hàng không, nếu như trong mùa cao điểm, tỷ lệ lấp đầy chỗ trong các chuyến bay nội địa có thể vượt 95%, thậm chí đạt mốc 100% thì vào mùa thấp điểm, con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 70-80%. "Những chuyến bay quốc tế vào thời điểm này có khi lại tiêu thụ vé tốt hơn so với các tuyến nội địa. Do đó, các hãng phải tìm cách kích cầu, nếu không muốn xảy ra tình trạng chỉ một nửa số chỗ ngồi được lấp đầy, khiến chi phí tăng cao".

Vị này cũng cho biết, để thực hiện một lượt làm thủ tục bay tại hai sân bay lớn nội địa, hãng có thể phải chi từ 15 đến 20 triệu đồng. "Tính chung mỗi tuần, hãng bay trên dưới 500 chuyến, chi phí cho khoản này cũng phải tính bằng chục tỷ đồng. Do đó, nếu vắng khách bay, hãng hàng không coi như cầm chắc lỗ trong thời điểm chuyển mùa".

Trần Anh

Bạn có thể quan tâm