Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng Chelsea, Arsenal đòi lại ngôi đầu bảng từ tay Man City

Trên sân Stamford Bridge, Arsenal giành chiến thắng 1-0 trước Chelsea và tái lập khoảng cách 2 điểm với Man City.

Saliba và các đồng đội đã có trận đấu hay trước Chelsea. Ảnh: Reuters.

Tối 6/11 (giờ Hà Nội), Arsenal có trận thắng 1-0 trước Chelsea ngay trên sân Stamford Bridge ở vòng 15 Premier League 2022/23. Người lập công duy nhất là trung vệ Gabriel Magalhaes.

Trong hiệp một, Arsenal chiếm thế chủ động nhờ tuyến giữa hoạt động tốt. Martin Odegaard, Thomas Partey hay Oleksandr Zinchenko có nhiều pha xử lý mềm mại, giúp "Pháo thủ" thoát pressing. Họ kiểm soát bóng 62%, tạo ra 7 pha dứt điểm nhưng không ghi được bàn thắng.

Bên kia chiến tuyến, Chelsea chủ yếu sử dụng những đường bóng dài ra biên để tận dụng tốc độ của Raheem Sterling, Kai Havertz hay Pierre-Emerick Aubameyang. Tuy nhiên, phương án này không mang lại hiệu quả và đội chủ nhà chỉ có 3 pha dứt điểm, một lần đưa bóng đi trúng đích. Sức tấn công của Chelsea cũng suy giảm khi họ không có 2 hậu vệ biên giỏi nhất là Reece James và Ben Chilwell vì chấn thương.

Ở đầu hiệp 2, Arsenal duy trì thế chủ động và tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. Sau đó, họ tận dụng thành công từ một tình huống cố định.

Phút 63, từ một quả đá phạt góc của Saka bên cánh phải, bóng vượt qua hàng thủ Chelsea và tìm đến vị trí của Gabriel Magalhaes. Ở vị trí thuận lợi, trung vệ này dễ dàng dứt điểm cận thành, giúp Arsenal vươn lên dẫn trước.

chelsea vs arsenal anh 1

Khoảnh khắc Magalhaes mang về 3 điểm cho Arsenal.

Sau bàn thua, HLV Graham Potter thực hiện nhiều sự điều chỉnh nhân sự để gia tăng sức ép về phía khung thành Arsenal. Ở nửa sau của hiệp 2, Chelsea cũng đã kiểm soát bóng tốt hơn nhưng họ không có pha phối hợp ấn tượng nào.

Chiều ngược lại, Arsenal tỏ ra nguy hiểm trong những tình huống chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Nếu dứt điểm sắc bén hơn, "Pháo thủ" có thể nới rộng khoảng cách với Chelsea.

Tuy nhiên, một bàn thắng của Magalhaes cũng đủ để Arsenal giành trọn 3 điểm. Sau 13 trận, họ có được 34 điểm, hơn đội nhì bảng Man City 2 điểm.

  • Điểm tựa của Arsenal

    Arsenal đang có thành tích đối đầu khá ấn tượng trước Chelsea. Đồ họa: Minh Phúc.

    chelsea vs arsenal anh 2

  • Lịch sử đối đầu 2 đội

    Thành tích của Arsenal và Chelsea trong những trận derby London khá cân bằng. Đồ họa: Minh Phúc. 

    chelsea vs arsenal anh 3

  • Đội hình ra sân của Chelsea

    Ảnh: Chelsea.

    chelsea vs arsenal anh 4

  • Đội hình ra sân của Arsenal

    Ảnh: Arsenal.

    chelsea vs arsenal anh 5

  • Chelsea mất 2 hậu vệ cánh

    Sau chấn thương của Reece James, một hậu vệ khác của Chelsea là Ben Chilwell phải tạm rời xa sân cỏ. Anh gặp vấn đề về gân kheo và gần như chắc chắn chia tay World Cup.  

    chelsea vs arsenal anh 6

  • Tâm điểm Aubameyang

    Nhiều người hâm mộ sẽ dồn sự chú ý về chân sút Pierre-Emerick Aubameyang của Chelsea khi anh có dịp đối đầu đội bóng cũ. Trang chủ Premier League cũng nhận định tiền đạo người Gabon sẽ là nhân tố quan trọng trong chiến thuật mà HLV Graham Potter áp dụng. Mùa này, anh đã có một bàn thắng ở Premier League. 

    chelsea vs arsenal anh 7

  • Trận đấu bắt đầu

    Chelsea ra sân với trang phục toàn xanh. Đồ họa: Minh Phúc.

    chelsea vs arsenal anh 8

  • Arsenal nhập cuộc tự tin

    Sau 5 phút, Arsenal đang kiểm soát bóng tốt hơn nhờ những pha xử lý mềm mại ở giữa sân của Martin Odegaard, Thomas Partey và cả Zinchenko. Chelsea nỗ lực pressing nhưng chưa làm khó được "Pháo thủ". 

    Tỷ lệ kiểm soát bóng ở phút thứ 7 là 66% (Arsenal) - 34% (Chelsea).

  • Havertz chuyền hỏng

    Phút thứ 9, Chelsea có cơ hội ăn bàn nếu Havertz căng ngang vào trong cho Aubameyang đệm bóng. Tuy nhiên, cầu thủ người Đức lại xử lý hỏng ăn một cách đáng tiếc. 

    chelsea vs arsenal anh 9

  • Martinelli thử vận may

    Phút 18, sau đường chuyền của Ben White, Gabriel Martinelli thực hiện pha đi bóng rồi cứa lòng về góc xa. Tuy nhiên, anh xử lý khá vội nên bóng đi không chính xác. Ở mùa giải này, Martinelli đang có phong độ cao với 5 bàn, 2 kiến tạo ở Premier League. 

  • Vai trò của Zinchenko

    Hậu vệ người Ukraine đang chơi như một inverted-wingback (tạm dịch: hậu vệ biên ngược) khi thường xuyên di chuyển vào trung lộ để hỗ trợ triển khai bóng. Nhờ đó, Arsenal đang kiểm soát bóng tốt hơn. Khi còn khoác áo Man City, Zinchenko cũng được giao vai trò tương tự. Đồ họa: Whoscored.

    chelsea vs arsenal anh 10

  • Aubameyang bị cảnh cáo

    Phút 27, Aubameyang thực hiện cú vào bóng nguy hiểm bằng gầm giày với Ben White và phải nhận thẻ vàng. Tiền đạo người Gabon chịu nhiều sức ép từ đầu trận khi thường xuyên bị cổ động viên Arsenal la ó mỗi khi có bóng. 

  • Jesus bỏ lỡ đáng tiếc

    Phút 29, hai tiền đạo người Brazil đã tìm thấy nhau. Martinelli có pha treo bóng điểm rơi chuẩn xác để Jesus lao vào đánh đầu. Điều đáng tiếc là số 9 của Arsenal lại đưa bóng đi chệch cột. 

    chelsea vs arsenal anh 11

  • Saka thiếu bình tĩnh

    Sau khi bị Cucurella cướp bóng, Bukayo Saka nổi nóng và có hành vi trả đũa. Tiền vệ của Arsenal lập tức nhận một tấm thẻ vàng. 

  • Hiệp một kết thúc

    Hai đội hòa nhau 0-0 khi bước vào giờ giải lao. Đồ họa: Minh Phúc.

    chelsea vs arsenal anh 12

    chelsea vs arsenal anh 13

  • Hiệp hai bắt đầu

    Hai đội chưa có sự điều chỉnh nhân sự nào.

  • Azpilicueta phạm lỗi nguy hiểm

    Phút 50, hậu vệ người Tây Ban Nha vào bóng bằng gầm giày, khiến Martinelli rất đau đớn. Các cầu thủ Arsenal gây áp lực, đòi trọng tài Michael Oliver truất quyền thi đấu đối với Azpilicueta. Tuy nhiên, vị vua áo đen chỉ rút thẻ vàng. 

  • Partey đánh đầu hụt

    Phút 56, Arsenal tổ chức đá phạt góc nhanh. Sau đó, Odegaard tung đường tạt bóng, loạt bỏ hàng thủ Chelsea. Tuy nhiên, Partey lại đánh đầu không trúng tâm bóng. Bên ngoài sân, HLV Mikel Arteta tỏ ra rất tiếc nuối. 

  • Arsenal mở tỷ số

    Phút 63, từ một quả đá phạt góc của Saka bên cánh phải, bóng vượt qua hàng thủ Chelsea và tìm đến vị trí của Gabriel Magalhaes. Ở vị trí thuận lợi, trung vệ này dễ dàng dứt điểm cận thành, giúp Arsenal vươn lên dẫn trước. 

    Đây là phần thưởng xứng đáng cho đoàn quân của HLV Arteta. Từ đầu hiệp 2, "Pháo thủ" chơi tốt hơn đội chủ nhà. 

    chelsea vs arsenal anh 14

  • Chelsea thay cùng lúc 2 người

    Havertz, Aubameyang, 2 cầu thủ chơi khá mờ nhạt từ đầu trận, phải nhường chỗ cho Conor Gallagher và Armando Broja. 

  • Arsenal phản công nguy hiểm

    Phút 75, Jesus đột phá táo bạo, vượt qua 2 cầu thủ Chelsea trước khi chọc khe thông minh cho Odegaard. Sau đó, tiền vệ người Na Uy thực hiện cú cứa lòng kỹ thuật nhưng bóng đi thiếu chính xác. 

    Arsenal vẫn đang làm chủ thế trận. 

  • Arsenal thay người đầu tiên

    Zinchenko nhường chỗ cho Kieran Tierney. So với hậu vệ người Ukraine, Tierney tấn công không hay bằng nhưng phòng ngự chắc chắn hơn. 

  • HLV Potter tiếp tục điều chỉnh nhân sự

    Mateo Kovacic, Christian Pulisic vào sân thay Ruben Loftus-Cheek và Mason Mount. 

  • Chelsea gia tăng sức ép

    Các cầu thủ vào sân thay người chơi năng nổ, giúp Chelsea lấy lại thế trận. Tuy nhiên, họ chưa tạo được cơ hội đáng kể dù đã kiểm soát bóng nhiều hơn trong những phút cuối trận. 

  • Arsenal muốn bảo toàn tỷ số

    Tiền vệ công Odegaard được rút ra nghỉ. Người vào sân là Mohamed Elneny, một tiền vệ phòng ngự. 

  • Tiểu xảo của Xhaka

    Phút 90+2, sau một pha tranh chấp tay đôi, Xhaka và Chalobah xảy ra xích mích. Tiền vệ của Arsenal chủ động khiêu khích đối phương để khiến họ mất bình tĩnh. 

  • Trận đấu kết thúc

    Arsenal bảo toàn kết quả 1-0 và giành lại ngôi đầu bảng từ Man City.

    chelsea vs arsenal anh 15

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm