Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thần y' Sierra Leone khiến hàng trăm người nhiễm Ebola

Kết quả điều tra của chính quyền Sierra Leone cho thấy một người phụ nữ tự xưng “thần y” khiến hàng trăm người nhiễm virus Ebola tại quốc gia này.

Các nhân viên y tế một ngôi làng gần thành phố Kenema chuẩn bị để di dời thi thể người nhiễm virus Ebola. Ảnh: Reuters
Các nhân viên y tế một ngôi làng gần thành phố Kenema chuẩn bị để di dời thi thể người nhiễm virus Ebola. Ảnh: Reuters

Theo AFP, cơ quan y tế thành phố Kenema, “tâm chấn” đại dịch Ebola ở Sierra Leone, cho biết virus tử thần bắt đầu lây lay từ làng Sokoma ở biên giới với Guinea. Tại đây, một người phụ nữ tự xưng là “thần y” tuyên bố rằng bà ta có năng lực chữa khỏi sốt xuất huyết Ebola.

Lập tức hàng loạt người nhiễm bệnh từ Guinea vượt biên giới sang làng Sokoma để nhờ “thần y” chữa bệnh. “Nhưng bà ấy nhiễm virus và thiệt mạng. Nhiều người nhiễm bệnh cũng xuất hiện trong đám tang của bà ta”, ông Mohamed Vandi, quan chức y tế thành phố Kenema, kể.

Trong các đám tang ở Tây Phi, người dân địa phương có tục lệ chạm vào cơ thể người chết. Trước đó người dân còn rửa thi thể người qua đời bằng tay. Đó là lý do dịch bệnh lây lan từ đám tang “thần y” ra nhiều vùng. Chính quyền Sierra Leone xác định “thần y” là nguồn lây bệnh số một.

Dịch lan tới thành phố Kenema - nơi 190.000 dân sống - từ ngày 17/7. Tính đến nay, 277 người Kenema, gồm 12 y tá chăm sóc các bệnh nhân Ebola, đã mất mạng. Mới đây 100 y tá ở Kenema đã đình công để phản đối điều kiện an toàn y tế tồi tệ trong thành phố.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hơn 1.220 người đã thiệt mạng vì virus Ebola ở Tây Phi. Chỉ riêng tại Sierra Leone, 848 người đã nhiễm bệnh và 365 người chết vì loại virus nguy hiểm này.

Bé trai nhiễm Ebola bị lột trần và đẩy ra đường

Dù đang phải chống chọi với cơn sốt do virus Ebola gây ra, cậu bé 10 tuổi tại Liberia vẫn bị các nhân viên ở trung tâm y tế địa phương lột quần áo và đuổi ra đường.

Đức rúng động vì ca nghi nhiễm Ebola đầu tiên

Một phụ nữ bị nghi nhiễm virus chết người Ebola đã được cách ly và chuyển tới bệnh viện Virchow, Đức, trưa ngày 19/8.

Những người cận kề tử thần trong đại dịch Ebola

Họ tìm đến những cái xác bị bỏ rơi vài ngày ở Liberia, nhấc chúng lên mặc cho dịch chảy ra khắp nơi để đưa đi an táng theo đúng quy trình an toàn y tế.

http://tuoitre.vn/The-gioi/624146/than-y-sierra-leone-khien-hang-tram-nguoi-nhiem-ebola.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm