Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

‘Thần đồng’ cầu lông và khát khao chiến thắng vì người ông quá cố

Trước thềm SEA Games, tay vợt 20 tuổi Nguyễn Thùy Linh khát khao chiến thắng đến gần như căng thẳng.

Nguyen Thuy Linh anh 1

Trong danh sách 55 VĐV đầu tư trọng điểm của ngành thể thao, chỉ có 2 cái tên tới từ cầu lông. Người thứ nhất là tay vợt số một Việt Nam Vũ Thị Trang. Người thứ hai là “thần đồng” Nguyễn Thùy Linh.

Nguyen Thuy Linh anh 2

T

hùy Linh sinh ngày 20/11/1997 tại Phú Thọ. Do quê nhà không có phong trào cầu lông mạnh, Linh phải xa gia đình, xuống Hà Nội từ khi mới 10 tuổi. Cô bé xinh xắn lập tức gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn sau hàng loạt chiến thắng ở các giải trẻ.

Nhưng tới năm 12 tuổi, Thùy Linh bất ngờ “mất tích”. Bố mẹ Linh sợ con đường thể thao vất vả nên kiên quyết đưa cô về Phú Thọ. Nhớ về ngày xưa, Linh kể lại: “Em có 2 năm gián đoạn cho tới khi 14 tuổi. Lúc ấy, em đã biết rằng em không thể bỏ cầu lông được. Cầu lông rất quan trọng với em. Em mê và rất yêu nó”.

Vậy là Linh quyết tâm thuyết phục gia đình để theo đuổi sự nghiệp. Cùng với sự ủng hộ to lớn từ ông ngoại, Thùy Linh trở lại và gia nhập đội Đà Nẵng.

Nguyen Thuy Linh anh 3

Ông ngoại là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của Linh. Chính ông đã đưa cô bé đến với những đường cầu đầu tiên và ủng hộ Linh mạnh mẽ nhất khi cả gia đình phản đối.

Những năm cuối đời, dù thân mang bệnh nặng, ông hầu như không bỏ lỡ một giải đấu trong nước và quốc tế nào của Linh.

Cô gái Phú Thọ nói: “Hành lý của ông trong những chuyến đi ấy là đủ mọi loại thuốc, ông phải uống thuốc để đủ sức theo em thi đấu. Từ đầu tới cuối, nguyện vọng của ông vẫn luôn là sự nghiệp thể thao của em".

"Niềm đam mê của ông cũng là đam mê của em. Em luôn cố gắng để ông ở trên cao nhìn xuống có thể vui lòng”, Linh nhấn mạnh.

Năm Linh 15 tuổi, “người bạn lớn” của đời cô đã ra đi. Nhưng sự mất mát ấy không đánh gục được Thùy Linh mà còn khiến cô mạnh mẽ hơn.

Linh giành HCV giải vô địch cầu lông trẻ toàn quốc trước khi chinh phục hàng loạt danh hiệu quốc tế khác trong quãng thời gian 2014 - 2016.

Ở tuổi 20, Linh đã trở thành tay vợt số 2 Việt Nam và là một trong những cái tên trẻ nhất của nhóm VĐV đầu tư trọng điểm. Cả một tương lai tươi sáng đang chờ cô ở phía trước.

Nguyen Thuy Linh anh 4

T

rận chung kết giải cầu lông cá nhân toàn quốc hồi tháng 5, Thùy Linh gác vợt trước đàn chị Vũ Thị Trang với tỷ số 1-2. Đây là thất bại thứ hai liên tiếp của Linh trong trận chung kết toàn quốc trước cùng một đối thủ. Người khác có thể hài lòng với vị trí số 2 Việt Nam nhưng Linh thì không.

Cô khẳng định: “20 tuổi và đứng thứ 2 Việt Nam, em không nghĩ rằng đó là một thành tích tốt. Em nghĩ mình có tiềm năng đánh bại người giỏi nhất. Từng ngày, từng giờ, mục tiêu của em luôn là làm sao để có thể lên số một Việt Nam, làm sao lọt top thế giới, làm sao có vé dự Olympic”.

So với Vũ Thị Trang, Thùy Linh sở hữu ít lợi thế hơn. Cô gái quê Bắc Giang là tay vợt Việt Nam duy nhất có mặt ở Olympic 2016 và đang hiện diện trong top 50 thế giới. Giữa họ có rất nhiều điểm đối nghịch.

Trang là con nhà nòi cầu lông còn Linh chỉ xuất phát từ chơi phong trào. Trang đang ở độ chín sự nghiệp còn Linh vẫn là cô gái tuổi “teen”. Trang dịu dàng, có phần nhút nhát, Linh thông minh, sắc sảo và tham vọng. Trang là tay vợt phòng ngự hay nhất Việt Nam còn Linh có lối chơi tấn công biến hóa.

Họ vừa là đối thủ ở CLB nhưng cũng là đồng đội ở tuyển quốc gia. Với Linh, Trang vừa là đàn chị mà cô phải học hỏi, vừa là đối thủ mà cô muốn đánh bại.

Cô gái sinh năm 1997 thừa nhận mình bị ám ảnh vì người đàn chị: “Chị Trang có nhiều lợi thế hơn em. Chị ấy có những người giỏi bên cạnh, có môi trường tập tốt hơn. Em gần như bị ám ảnh về việc vượt qua chị ấy. Đánh bại chị Trang sẽ là bước ngoặt cho em, sẽ mang tới cho em bước đột phá mới”.

Nguyen Thuy Linh anh 5

Cầu lông chỉ đặt mục tiêu HCĐ

Chỉ tiêu của cầu lông Việt Nam ở SEA Games 2017 chỉ là giành 1 HCĐ. Ở kỳ SEA Games trước, cầu lông Việt Nam gần như thua trắng ở cả 7 bộ huy chương. Tay vợt duy nhất giành thắng lợi tại SEA Games là Vũ Thị Trang ở tứ kết đơn nữ trước Lindaweni Fanetri (Singapore). Cô cũng là chủ nhân HCĐ SEA Games năm đó - tấm huy chương duy nhất của cầu lông Việt Nam.

SEA Games 29 tới, Trang và Linh sẽ tiếp tục là 2 đại diện của Việt Nam ở nội dung đơn nữ. Nhiệm vụ của họ rất nặng nề khi các đối thủ đều rất mạnh.

Gặp Linh những ngày này, bạn sẽ khó nhận ra nụ cười tỏa nắng và gương mặt xinh xắn của cô. Bởi lẽ Linh đang rất mực căng thẳng, tập trung vì “hội chứng SEA Games”.

Cô thở dài: “Em hơi căng thẳng trong thời gian này. Em không ngủ được, ăn không ngon, nhiều đêm giật mình tỉnh giấc lúc 2h sáng. Các anh đang gặp em ở thời điểm nhiều áp lực nhất. Có lẽ em nghĩ quá nhiều về SEA Games”.

Trước đó, Linh đã khóa Facebook, ngừng nhận tin nhắn. Cô cũng đoạn tuyệt mọi mối bận tâm với bên ngoài. Ở tuổi 20, trong khi những cô gái bình thường đang mải mê yêu đương và tận hưởng, Linh tự thu mình lại. Cô chẳng có thời gian hẹn hò, chưa kịp thực hiện ước mơ Đại học. Mọi thứ chỉ còn dồn lại trong đường bay của trái cầu lông trắng.

Nguyen Thuy Linh anh 6

Với Linh lúc này, SEA Games chính là tất cả.

Cô cười bảo: “Đến lúc này, em chẳng có một tham vọng nào khác. Làm sao mình có thể vượt qua cái ngưỡng hiện tại? Làm sao bỏ hết những thứ vướng bận ngoài xã hội kia, đó là tất cả những gì em quan tâm”.

Cũng chính hình ảnh của người ông quá cố là động lực giúp cô giải tỏa bớt căng thẳng trong thời gian này. Bên cạnh đó, sự sát cánh của HLV cũng giúp cô gái trẻ giảm tải những áp lực trước thềm giải đấu.

SEA Games càng đến gần, tinh thần của Thùy Linh dần tìm được sự cân bằng hơn. Cô chăm chỉ tập luyện, trừ những khoảng thời gian sinh hoạt cá nhân, còn lại một ngày trôi qua, người ta chỉ thấy Linh múa vợt trên sân hay ngồi lại phân tích điểm mạnh, yếu trong kỹ thuật.

Khi được hỏi ra sân đấu, em có bị áp đảo tâm lý trước đối thủ? Linh bảo không, băn khoăn của cô hỉ mỗi một chuyện là phải thi đấu hay tập luyện trong những ngày đèn đỏ. "Bởi vậy mà lúc nào trong túi đồ tập của em cũng có Kotex Sport để phòng hờ", Linh thật thà  nói.

Tuy nhiên những ngày ấy không làm ảnh hưởng đến phong độ của Linh, bởi tố chất thể lực và kinh nghiệm xử lý học hỏi từ các đàn chị, HLV.

Trong những ngày này, để đảm bảo phong độ ổn định, Linh bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin, điều chỉnh các bài tập phù hợp, giảm bớt các động tác ảnh hưởng cơ bụng và chọn dùng sản phẩm chuyên dụng như Kotex Sport.

Băng vệ sinh Kotex Sport Mới chuyên vận động với công nghệ Flex Fit ôm theo từng chuyển động và thấm hút tức thì, bảo vệ tối ưu cho nhu cầu thể thao của bạn trong những ngày ấy. Thiết kế chuyên biệt cho bạn gái cảm giác hoàn toàn yên tâm tập luyện từ những bài tập cơ bản đến những môn thể thao tăng cường.

Nguyen Thuy Linh anh 7

Kotex sport đã có mặt tại tất cả các siêu thị trên toàn quốc. Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây hoặc đặt mua hàng online.

Thanh Hà - Giang Hoàng Nhơn

Đồ họa: Phượng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm