Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng bơi lội Mỹ chọn đại học thay vì những tấm HCV

Thay vì theo đuổi sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp và nhận khoản thu nhập rất hấp dẫn từ các nhà tài trợ, nữ kình ngư Katie Ledecky đã quyết định tiếp tục sự nghiệp đèn sách.

Tại Olympic Rio 2016, nữ kình ngư được mệnh danh là "Michael Phelps phiên bản nữ" của thể thao Mỹ giành tới bốn huy chương vàng, một huy chương bạc. Ở tuổi 19, Ledecky đang là một trong những VĐV tài năng nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên thay vì quyết định chuyển sang sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp ngay ở tuổi 19, và nhận những khoản thu nhập khủng từ nhiều phía, Katie Ledecky đã quyết định bắt đầu sự nghiệp học đại học của mình.

“Tôi muốn có cơ hội được thi đấu tại trường đại học”, cô gái vàng của thể thao Mỹ chia sẻ về quyết định này trên ESPN Radio. “Tôi nghĩ sẽ rất vui khi được thi đấu cùng các đồng đội (ở trường đại học), rồi sau đó lên lớp học chung với họ”.

Bo tien khung,  than dong boi loi My chon dai hoc anh 1
Katie Ledecky quyết định chọn con đường đèn sách sau Olympic Rio 2016.

 

Theo Sydney Morning Herald, Katie Ledecky sẽ gia nhập trường đại học Stanford trong thời gian tới. Quyết định này khiến cô bỏ lỡ khoản thu nhập có thể lên tới 6,6 triệu USD/năm, Bob Dorfman, một chuyên gia marketing thể thao, phân tích.

“Ở tuổi 19, cô ấy (Katie Ledecky) có thể giành huy chương tại 2 hay 3 kỳ Olympic nữa. Điều đó sẽ đem lại cho cô khoản thu nhập có thể lên tới 6,6 triệu USD hàng năm, nếu chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp”, chuyên gia Bob Dorfman chia sẻ trên ESPN Radio. “Tính cách dễ mến, tài năng của cô ấy, cộng sự ảnh hưởng của truyền thông hiện đại, Ledecky có rất nhiều cơ hội ký hợp đồng dài hạn với các nhà tài trợ.”

Ledecky chính là vận động viên bơi lội đầu tiên trên thế giới (kể từ năm 1968) giành 3 huy chương vàng ở cả ba 3 nội dung 200m, 400m và 800m tự do tại một kỳ Olympic. Cô cũng phá 2 kỷ lục ở Rio vừa qua.

Có thể lý giải phần nào cho quyết định này của Katie Ledecky, bởi xét về khía cạnh gia đình, cô là cháu ruột của một doanh nhân nổi tiếng tại Mỹ, Jon Ledecky. Theo thống kê từ Forbes vào đầu năm 2016, tổng giá trị tài sản của Jon Ledecky lên tới 340 triệu USD. Ông này cũng là chủ của một CLB khúc côn cầu trên băng khá danh tiếng tại New York, CLB New York Islanders.

Thực tế mà nói dù từ chối cơ hội chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp, nhưng Katie Ledecky cũng có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Lý do vì hệ thống thể thao tại các trường đại học của Mỹ rất mạnh. Ở Olympic Rio 2016 , có tới 80% số lượng VĐV đoàn thể thao Mỹ từng, hoặc đang thuộc biên chế của các trường đại học Mỹ.

Nổi bật trong đó có Đại học Georgia, khi giành tới 10 huy chương các loại, đóng góp 48 sinh viên tham dự Olympic Rio 2016 cho nhiều đoàn thể thao. Nếu đại học Georgia là quốc gia riêng biệt đi thi Olympic, họ sẽ đứng thứ 14 trên 205 đoàn thể thao xét về tổng số huy chương.

Nguyên Trí (theo Sydney Morning Herald)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm