Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần Châu 10 đưa người phụ nữ TQ thứ 2 lên quỹ đạo

Tiếp nối thành công sứ mệnh của tàu Thần Châu 9, Trung Quốc tiếp tục phóng tàu Thần Châu 10, đưa 3 phi hành gia trong đó có người phụ nữ thứ 2 vào quỹ đạo lúc 16h38 phút chiều nay giờ Việt Nam.

Thần Châu 10 đưa người phụ nữ TQ thứ 2 lên quỹ đạo

Tiếp nối thành công sứ mệnh của tàu Thần Châu 9, Trung Quốc tiếp tục phóng tàu Thần Châu 10, đưa 3 phi hành gia trong đó có người phụ nữ thứ 2 vào quỹ đạo lúc 16h38 phút chiều nay giờ Việt Nam.

Theo Tân Hoa Xã, đây là chuyến tàu có người lái thứ 5 của Trung Quốc bay vào không gian, Thần Châu 10 mang trong mình những sứ mệnh lớn nhằm biến giấc mơ không gian của Bắc Kinh trở thành hiện thực. Rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, phi hành đoàn Thần Châu 10 sẽ ở 15 ngày trong vũ trụ, tiến hành ráp nối 2 lần với mô-đun Thiên Cung 1 ngoài không gian.

 
Thần Châu 10 rời bệ phóng.

Bên cạnh việc rèn luyện các thao tác ráp nối và tiến hành những thí nghiệm ngoài khoảng không vũ trụ, phi hành đoàn của Thần Châu 10 còn tiến hành bài giảng trực tiếp cho các sinh viên dưới mặt đất, giới thiệu và minh họa cụ thể về tình trạng không trọng lượng. Tuy nhiên, thời gian tiến hành bài giảng này tùy thuộc hoàn toàn vào sự thành công của các lần ráp nối với Thiên Cung 1.

Giống với vụ phóng Thần Châu 9, đưa người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào không gian, tàu Thần Châu 10 cũng sẽ hoàn tất các nhiệm vụ tương tự. Chính nhờ những thành công của Thần Châu 9 giúp nhiệm vụ của các phi hành gia trên Thần Châu 10 trở nên nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, việc ráp nối thành công của Thần Châu 10 và các tàu tiếp theo là điều kiện quan trọng để xây dựng trạm vũ trụ mang thương hiệu Bắc Kinh ngoài không gian.

Tên lửa Trường Chinh 2F hoàn tất những kiểm tra cuối cùng.

Bên cạnh đó, tàu Thần Châu 10 cũng sẽ được lắp trên tên lửa Trường Chinh 2F đã được nâng cấp, giúp giảm thiểu khó khăn đối với phi hành đoàn. Những kiểm tra chi tiết nhất cũng cho thấy, mô-đun Thiên Cung 1 hoàn toàn đáp ứng đủ các điều kiện ráp nối và đón tiếp các phi hành gia, dù nó đã nằm trong không gian 620 ngày kể từ khi được phóng lên.

Vài tiếng trước giờ phóng tàu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Tửu Tuyền để gặp gỡ các phi hành gia và theo dõi vụ phóng Thần Châu 10.

Tàu vũ trụ Thần Châu 10 nằm yên vị trên tên lửa Trường Chinh 2F trước khi rời bệ phóng.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, Wang Yaping là nữ phi hành gia duy nhất trên Thần Châu 10. Sinh ra trong những năm đầu của thập niên 80, Wang cũng là người trẻ tuổi nhất trong các phi hành gia Trung Quốc. Là con của một gia đình nông dân ở tỉnh Sơn Đông, Wang từng là phi công vận tải trước khi được chọn làm phi hành gia năm 2010.

Nie Haisheng, 48 tuổi, chỉ huy trưởng Thần Châu 10 là phi hành gia dày dạn kinh nghiệm. Ông là một trong các phi hành gia thực hiện sứ mệnh chinh phục không gian năm 2005 trên tàu Thần Châu 6. Đây là chuyến tàu vũ trụ có người lái thứ 2 được Trung Quốc phóng vào không gian ngày 12/10/2005, sau thành công của Thần Châu 5 gần 2 năm trước đó.

Các phi hành gia Thần Châu 10 xuất hiện trước giờ phóng. Nie Haisheng (giữa), Zhang Xiaoguang (phải) và Wang Yaping.

Phi hành gia cuối cùng trong sứ mệnh Thần Châu 10 là Zhang Xiaoguang, 47 tuổi. Trước khi được chọn để đào tạo phi hành gia năm 1998, Zhang là một phi công xuất sắc của Không quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Sau 15 năm được đào tạo, đây là lần đầu tiên Zhang có mặt trên một chuyến tàu vũ trụ để bay vào không gian.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm