Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thám tử phố Tàu 3' lập kỷ lục 465 triệu USD dù bị chê về chất lượng

Điểm chất lượng của "Thám tử phố Tàu 3" thấp nhất trong các tác phẩm chiếu Tết. Song, khán giả Trung Quốc vẫn đổ xô đi xem.

Ngày 15/2, QQ đưa tin bộ phim Thám tử phố Tàu 3 đạt doanh thu 3 tỷ NDT (465 triệu USD) chỉ sau 4 ngày công chiếu. Thành tích của tác phẩm xô đổ nhiều kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Thế nhưng ngược lại với doanh thu cao, danh tiếng của phim ngày càng kém. Tác phẩm mở màn với 6,8/10 điểm chất lượng trên Douban, sau đó nhanh chóng giảm xuống còn 5,8 điểm.

Thám tử phố Tàu của đạo diễn Trần Tư Thành vốn được biết đến là phim hài thám tử kiểu "Sherlock Holmes Trung Quốc" với hai diễn viên thuộc hai thế hệ: "vua hài" xấu trai Vương Bảo Cường và hot boy đẹp trai Lưu Hạo Nhiên.

Tham tu pho Tau 3 anh 1

Thám tử phố Tàu 3 hốt bạc dù bị chê về chất lượng.

Tuy nhiên sau 3 ngày ra rạp, Thám tử phố Tàu 3 vấp phải nhiều tranh cãi về chất lượng nội dung. Khán giả bày tỏ sự thất vọng về kịch bản thiếu logic, nhàm chán, đặc biệt là diễn xuất "giả điên" đến tầm thường của Vương Bảo Cường.

Vậy vì sao khán giả vẫn đổ xô ra rạp xem Thám tử phố Tàu 3?

Bối cảnh Nhật Bản thu hút

QQ chia sẻ Thám tử phố Tàu là loạt phim đã có hai phần trước. Trong đó, phần một đạt thành tích hơn 800 triệu NDT điểm chất lượng trên Douban lên tới 7,7/10. Phần hai có doanh thu 3,3 tỷ NDT, đạt 6,6 điểm. Phim thuộc thể loại hài hước, hành động kết hợp với phá án. Do đó, thu hút khán giả đến rạp xem vào dịp Tết để giải trí.

Bối cảnh của phần đầu tiên diễn ra tại Thái Lan, sau đó là New York. Sang phần ba, đạo diễn Trần Tư Thành đưa khán giả tới khám phá Nhật Bản với nét văn hóa nổi bật như cosplay, sumo, kiếm đạo, tháp Tokyo, những con phố Shibuya sầm uất, phim kinh dị, xã hội đen...

Tất cả các yếu tố Nhật Bản mà người xem có thể nghĩ tới đều được đề cập trong Thám tử phố Tàu 3. Đây là điều được trang QQ đánh giá cao khi giúp khán giả có thể du lịch miễn phí qua màn ảnh.

Tham tu pho Tau 3 anh 2

Kịch bản phim không xuất sắc, song, hình ảnh của Thám tử phố Tàu 3 đẹp mắt, vui nhộn.

Bên cạnh đó, bộ phim còn mời các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhật Bản như "vẻ đẹp hoàn hảo xứ Phù Tang" Nagasawa Masami, tài tử Ký sinh thú Sometani Shōta, nam diễn viên Satoshi Tsumabuki tham gia trong phim. Họ đều là ngôi sao tài năng, danh tiếng được khán giả Trung Quốc biết tới.

Suất chiếu vượt trội so với đối thủ

Theo Sohu, nhờ danh tiếng tốt từ hai phần đầu, ngay trước ngày công chiếu, Thám tử phố Tàu 3 đã có doanh thu đặt trước lên tới 700 triệu NDT. Sau đó, đạt mức 1 tỷ NDT vào ngày ra mắt đầu (mùng 1 Tết).

Các nhà phát hành tại Trung Quốc dành 40-50% số lượng suất chiếu cho Thám tử phố Tàu 3 là nguyên nhân giúp doanh thu của phim vượt lên trên đối thủ. Thể hiện vị trí "thống trị" tuyệt đối trong mùa phim Tết.

Bên cạnh đó, mỗi vé xem phim Thám tử phố Tàu 3 cũng có giá cao hơn là 50 NDT, theo Sohu, gấp 10,7% giá vé bình quân năm 2019.

Tham tu pho Tau 3 anh 3

Xin chào Lý Hoán Anh là phim duy nhất cạnh tranh được với Thám tử phố Tàu 3.

Trong số 6 tác phẩm còn lại, Xin chào Lý Hoán Anh chiếm 20% suất chiếu và ngày càng được yêu thích hơn nhờ hiệu ứng truyền miệng của khán giả. Các phim khác không có nhiều ghế tại rạp nên doanh thu tiến chậm.

Phim đối thủ không đủ sức cạnh tranh

Theo QQ, mùa phim Tết năm nay Trung Quốc có 7 tác phẩm ra mắt. Các nhà phát hành phim không sắp xếp bom tấn nước ngoài vì mong muốn khán giả sẽ ủng hộ phim nước nhà. Tuy nhiên, sự cạnh tranh chỉ thực sự diễn ra giữa Thám tử phố Tàu 3Xin chào Lý Hoán Anh.

Trong đó, Xin chào Lý Hoán Anh có sự vươn lên ngoạn mục, hiện đã đạt doanh thu 2 tỷ NDT sau 5 ngày công chiếu. Phim được yêu thích nhờ nội dung về tình mẫu tử cảm động, sâu sắc đan xen với những tình huống hài hước.

Âm Dương Sư: Thị thần lệnh vốn được mong chờ nhờ sự tham gia của Châu Tấn và Trần Khôn. Song, sau khi khởi chiếu, phim bị khán giả quay lưng với lý do lừa dối công chúng, cắt đất diễn của hai nghệ sĩ hạng A nhằm lăng-xê các ngôi sao trẻ như Khuất Sở Tiêu, Thẩm Nguyệt.

Sina cho biết trong quá trình quảng bá Thị thần lệnh, nhân vật của Châu Tấn và Trần Khôn luôn đóng vai trò trung tâm. Từ trailer, poster đến nội dung các bài quảng bá đều nhắc đến hai nhân vật này. Tuy nhiên, đất diễn thực tế của hai nghệ sĩ chỉ chiếm khoảng 20-30% thời lượng. Trong khi đó, câu chuyện của nhân vật Bát Nhã do Khuất Sở Tiêu thể hiện chiếm tới 60-70% nội dung.

Ám sát tiểu thuyết gia của Dương Mịch, Lôi Giai Âm, Đổng Tử Kiện cũng chỉ đạt doanh thu hơn 400 triệu NDT sau 5 ngày. Lý do là suất chiếu của phim không nhiều.

Bên cạnh đó nội dung tham lam khi vừa muốn thể hiện sự khác biệt giữa thế giới "ảo và thực" vừa muốn nói về tình cảm gia đình, cha con, dẫn đến kết cấu phim bị loạn, không chạm tới được giá trị nào. QQ cho rằng nhân vật của Lôi Giai Âm kể một câu chuyện vô giá trị và nhàn chán, không khác gì phim Two Worlds của Hàn Quốc.

Endgame của Lưu Đức Hoa và Tiêu Ương thất bại nặng nề về mặt doanh thu. QQ đánh giá tác phẩm vốn tập hợp hai diễn viên tài năng, nội dung hoán đổi thể xác, thể loại hài hước, tình cảm phù hợp với không khí Tết. Song, diễn viên hay không thể bù đắp cho kịch bản dở tệ, nội dung chắp vá thiếu sức hút.

Bên cạnh đó, các quảng bá của Endgame bị đánh giá là kém với những tấm poster mang không khí như phim xã hội đen Hong Kong hoặc giống chương trình nhạc hội mùa xuân khiến khán giả không muốn bước vào thưởng thức.

Ngay khi ra mắt trailer, Na Tra trùng sinh đã khiến khán giả lo ngại khi làm mới nhân vật quá mức. Bối cảnh của phim rơi vào những năm 3000, khi Na Tra sống như một thanh niên thỉnh thoảng nói vài câu tiếng Anh bồi và mê xe máy.

Anh bị gia tộc rồng truy sát, cuộc chiến với Đông Hải Long Cung không khác gì ở thời cổ đại. QQ đặt câu hỏi tại sao phải chuyển nhân vật đến 3.000 năm sau, trong khi câu chuyện trong phim không hề mới mẻ. Điều này dẫn đến thất bại về doanh thu phòng vé của phim.

Tham tu pho Tau 3 anh 8

QQ cho rằng nội dung của Na Tra trùng sinh chỉ nên chiếu trong 20 phút thay vì lê thê hơn 2 tiếng.

Theo QQ, giữa nhiều sự lựa chọn tệ, khán giả quyết định xem Thám tử phố Tàu 3, dù không xuất sắc nhưng vừa đủ tính giải trí, cảnh quay đẹp, hấp dẫn để thưởng thức.

Ông hoàng phòng vé trẻ tuổi nhất Trung Quốc là ai?

Lưu Hạo Nhiên bước vào câu lạc bộ diễn viên có doanh thu phòng vé đạt 15 tỷ NDT nhờ thành công của bộ phim "Thám tử phố Tàu 3". Tài tử đạt thành tích khi mới 24 tuổi.

Minh Thư

Bạn có thể quan tâm