Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm trại nuôi gà 9 cựa ở Đồng Nai

"Xác suất để có thể có một con gà đủ 9 cựa cực kỳ hiếm, 8 cựa khoảng 30% và 4 - 5 cựa thì khá nhiều. Hiện chỉ có một con đủ 9 cựa, có người trả hơn 1.000 đô nhưng tôi không bán".

Bỏ phố phường Sài Gòn náo nhiệt, anh nhân viên tín dụng ngân hàng Nghiêm Gia Dũng tìm về vùng đất đỏ xây dựng trang trại chuyên nuôi các giống gia cầm "độc" tại ấp 2, xã Bàu Cạn, Long Thành, Đồng Nai.

Lặn lội từ Sài Gòn ra đất Tổ ở bản Cỏi, xã Xuân Sơn, Tân Sơn (Phú Thọ) anh tìm giống gà 9 cựa dường như chỉ có trong truyền thuyết. Sau đó Dũng nghiên cứu và nhân giống thành công giống gà nhiều cựa.

Hiện tại, trang trại của anh có một chú gà 9 cựa trị giá ngàn đô, thu hút nhiều người đến xem.

Anh Dũng đã nhân giống được một đàn gà nhiều cựa.
Anh Dũng và chú gà 8 cựa, dáng rất đẹp, có giá hàng chục triệu đồng. Chú gà này thường được anh mang ra giới thiệu cho khách đến thăm.
Gà thường chỉ có 3 móng trước và 1 móng sau, nhưng gà nhiều cựa có thể mọc nhiều móng ở phía sau. Loài gà này chậm lớn, nuôi 1 năm tăng gần 3kg, nhưng dễ nuôi và có sức đề kháng tốt, ít bênh tật.
"Xác suất để có thể có một con gà đủ 9 cựa cực kỳ hiếm, 8 cựa khoảng 30% và 4 - 5 cựa thì khá nhiều", anh Dũng cho biết.
Chú gà con này đã có đến 6 cựa và có khả năng mọc thêm. Mỗi cặp gà nhiều cựa có giá 3 triệu đồng loại 1 tháng tuổi.
Đây là chú gà màu 9 cựa duy nhất của anh Dũng, có người hỏi mua hơn 1.000 USD nhưng anh không bán mà xem như báu vật của mình. "Cách đây khoảng 2 tuần, do máy ấp hỏng nên một chú gà đủ 9 cựa mới nở bị chết, tôi tiếc ngơ người", ông chủ trại gà cho biết.
Hiện trang trại của anh Dũng có hàng chục con gà nhiều cựa, chủ yếu loại 6 - 8 cựa. "Nuôi loài gà này đến 6 tháng có thể đẻ trứng, tỷ lệ nở cao, một lứa khoảng hơn chục trứng", anh Dũng cho biết thêm.
Ngoài giống gà nhiều cựa, ở trang trại còn có nhiều loài cũng khá độc, như gà Đông Tảo, công Ấn Độ, chim trĩ xám, vịt trời... Trong ảnh là giống gà Đông Tảo chân to.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm