Ngày 20/11, Global Times đưa tin chính quyền thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông giới thiệu bản hướng dẫn chống định kiến giới trong lĩnh vực quảng cáo. Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng nước này ban hành văn bản chính thức nhằm lên án các quảng cáo chứa nội dung kỳ thị phụ nữ.
Theo đó, những video giới thiệu sản phẩm thương mại hàm chứa thông điệp phân biệt giới tính như tình dục hóa, chế giễu ngoại hình, áp đặt vai trò của nữ giới trong gia đình và xã hội sẽ không được phát sóng.
Ngoài ra, bản hướng dẫn cũng đề cập một số phương pháp chấn chỉnh tình trạng này như tăng cường giám sát từ chính quyền địa phương, tiếp nhận phản hồi từ công chúng và kiểm duyệt nội dung do các công ty quảng cáo sản xuất, phát hành.
Những quảng cáo mang tính chất kỳ thị, hạ nhục phụ nữ sẽ bị cấm sóng trên truyền hình và mạng xã hội tại thành phố Thâm Quyến. Ảnh: NBC. |
“Các đoạn clip quảng cáo có tầm phủ sóng cao, tiếp cận đa dạng đối tượng khán giả. Do đó, nếu chứa nội dung gây hiểu lầm, tác hại có thể nhân lên gấp bội”, Shi Wenxue - nhà bình luận văn hóa tại Bắc Kinh - lý giải tầm quan trọng của chiến dịch.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chưa có tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá mức độ phân biệt giới tính của các sản phẩm văn hóa đại chúng. Do đó, bản hướng dẫn do chính quyền thành phố Thâm Quyến đưa ra chưa mang tính bao quát.
Yang Hong, luật sư về quyền phụ nữ và trẻ em, cũng bày tỏ lo ngại về tính thực tiễn và hiệu quả của văn bản này. Trả lời Global Times, bà cho rằng dù có hình thức xử lý cụ thể, song quy định chỉ ảnh hưởng trong phạm vi địa phương.
“Đây là một bước tiến lớn để chống lại tình trạng kỳ thì giới tính, cụ thể trong lĩnh vực quảng cáo. Nếu có một điều luật được ban hành dựa trên nội dung này thì tác động sẽ lớn hơn nhiều”, Yang Hong nhận định.
Theo Global Times, bản hướng dẫn chống định kiến giới được ban hành sau vụ việc video giới thiệu sản phẩm bông tẩy trang thuộc nhãn hàng Purcotton gây phẫn nộ vì xúc phạm phụ nữ và các nạn nhân tấn công tình dục.
Đoạn clip quảng cáo xuất hiện cảnh một cô gái tự bảo vệ bản thân khỏi kẻ biến thái khi đi trên đường vào buổi tối bằng cách lau sạch lớp trang điểm trên mặt, dọa hắn hoảng sợ bỏ chạy.
Ngoài video giới thiệu sản phẩm gây tranh cãi của nhãn hàng Purcotton, nhiều quảng cáo khác ở Trung Quốc cũng chứa nội dung phân biệt giới tính. Ảnh: Shine. |
Phát hành chưa lâu, video trên nhận về nhiều phản hồi tiêu cực trên mạng xã hội Trung Quốc. Đa số ý kiến lên án ý tưởng quảng cáo này là “kinh khủng”, “sai trái”, “cổ súy trào lưu đổ lỗi nạn nhân”.
Thậm chí, China Women’s News - trang web do Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc điều hành - trực tiếp chỉ trích quảng cáo của Purcotton “bôi xấu hình ảnh các nạn nhân của tấn công tình dục trên các phương tiện truyền thông.
“Nhiều quảng cáo thản nhiên sỉ nhục ngoại hình, hạ thấp danh dự của phụ nữ để bán hàng, điển hình là các video giới thiệu sản phẩm đồ uống, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Mong rằng bản hướng dẫn sẽ thúc đẩy một dự luật loại bỏ hoàn toàn những ý tưởng quảng bá như vậy”, một người dùng Weibo bình luận.