Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thâm nhập lõi rừng phòng hộ ở Khánh Hòa bị lâm tặc tàn phá

Từ thông tin của bạn đọc, Zing.vn đã thâm nhập vào rừng phòng hộ đầu nguồn tỉnh Khánh Hòa và phát hiện vụ phá rừng rất lớn.

Rừng đầu nguồn tỉnh Khánh Hòa bị chặt phá tan hoang Một vụ phá rừng phòng hộ đầu nguồn cực lớn ở tỉnh Khánh Hòa. hằng trăm cây cổ thụ bị chặt hạ không thương tiếc.

Theo hướng dẫn của bạn đọc, Zing.vn đã băng rừng vào tiểu khu 205, rừng phòng hộ đầu nguồn xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) để tìm hiểu sự việc.

Sáng 6/3, sau hơn 3h đồng hồ băng rừng, chúng tôi tiếp cận điểm phá rừng đầu tiên ở rừng đầu nguồn xã Khánh Phú.

Rung phong ho bi chat pha tan hoang anh 1
Nhiều cây gỗ cổ thụ bị chặt hạ, nằm la liệt trong rừng. Ảnh: An Bình.

Hàng trăm cây gỗ quý bị chặt hạ

Tại đây, đường xá được xe múc loại lớn san ủi bằng phẳng. Dấu vết của những bánh xe chuyên dụng chở gỗ, bánh xe xích, xe múc loại lớn của lâm tặc còn in rất mới.

Đi thêm chừng 30 phút nữa, trước mắt chúng tôi là hàng chục cây gỗ dài 20-40 m, có bán kính từ 50-80 cm, nằm ngổn ngang. Trong lúc ghi hình, chúng tôi còn phát hiện hai bên đường đi có cả trăm khúc gỗ tròn rất lớn được ngụy trang dưới lớp lá khô.

Lần dỡ những cành cây phía trên, chúng tôi bất ngờ về số gỗ được dấu hai bên đường đi này. Gỗ tròn, gỗ xẻ (latô) đều có đủ. Có những khúc gỗ phải 3 người ôm mới xuể.

Theo đường mòn, càng đi vào sâu vào trong rừng càng kinh ngạc về hệ thống đường được lâm tặc mở rộng ra, san ủi bằng phẳng. Ngoài hệ thống trục đường chính, còn có các  đường xương cá dày đặc.

Rung phong ho bi chat pha tan hoang anh 2
Một điểm tập kết gỗ đã được cắt xẻ. Ảnh: An Bình.

Các con đường được mở rộng còn dấu vết rất mới. Lần dò qua các đường xương cá này, chúng tôi phát hiện hàng trăm khúc gỗ tròn khác, với vết xẻ còn mới nguyên. Nhiều khúc gỗ được xẻ latô theo quy cách được tập kết thành từng đống chờ vận chuyển ra ngoài.

Phá rừng có tổ chức

Theo quan sát những dấu vết để lại, có thể thấy việc chặt hạ cây rừng được tổ chức rất bài bản. Từ mở đường, điều xe cơ giới, vị trí tập kết gỗ đều cho thấy những người cho chặt cây có chuẩn bị từ trước.

Sau khi xem các hình ảnh, tọa độ chúng tôi cung cấp, ông Nguyễn Văn Thanh, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh, thừa nhận hình ảnh ghi lại vụ phá rừng thuộc tiểu khu 205, rừng phòng hộ đầu nguồn xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh).

Rung phong ho bi chat pha tan hoang anh 3
Những cây gỗ to với dấu cưa còn mới nguyên. Ảnh: An Bình.

“Đây đúng là rừng đầu nguồn thuộc xã Khánh Phú. Ở đây sau thời gian quặng tặc hoành hành, bây giờ lâm tặc cũng đang hoạt động mạnh. Chúng tôi nhiều lần đi truy quét và thực tế chuyện phá rừng là có thật”, ông Thanh thừa nhận.

Tuy nhiên, ông Thanh bất ngờ với những hình ảnh chụp khối lượng gỗ chúng tôi cung cấp. "Nhìn hình ảnh mới thấy mức độ phá rừng rất lớn, có tổ chức và kéo dài nhiều tháng. Chúng tôi sẽ cho anh em kiểm ra ngay, sau đó báo cáo lên Chi Cục và UBND tỉnh", ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, tại khu vực tiểu khu 205, phía kiểm lâm cũng phát hiện nhiều gỗ bị chặt hạ, nhưng không bắt được chủ gỗ.

“Từ đầu năm 2017 đến nay, chúng tôi phát hiện 17 vụ phá rừng, hạ cây rừng lấy gỗ. Những vụ phá rừng được phát hiện chúng tôi đều báo cáo cấp trên xử lý”, ông Thanh cho biết.

Rung phong ho bi chat pha tan hoang anh 4
Gỗ được xẻ latô theo quy cách tại một điểm tập kết chờ vận chuyển ra ngoài. Ảnh: An Bình.

Hiện trường phá rừng cực lớn chúng tôi tiếp cận thuộc lâm phận quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm sản Khánh Hòa (Công ty Lâm sản Khánh Hòa, địa chỉ trên đường 2/4, TP Nha Trang).

Sau khi xem hình ảnh về vụ phá rừng ở Khánh Phú, ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Công ty Lâm sản Khánh Hòa, thừa nhận đây là rừng do công ty quản lý, 

“Khu vực nhiều cây bị chặt hạ thuộc tiểu khu 205 là rừng phòng hộ đầu nguồn do chúng tôi quản lý. Chúng tôi cũng vừa đi truy quét và phát hiện vụ phá rừng này. Hiện tiếp tục truy quét, đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người liên quan”, ông Tân cho biết.

Cũng theo ông Tân, đây là vụ phá rừng nghiêm trọng nhất kể từ năm 2014, năm có quyết định của Thủ tướng đóng cửa rừng.

Hiện một trạm trưởng trạm kiểm sát lâm sản thuộc Công ty Lâm sản đã bị đình chỉ công tác, viết bản tường trình về vụ phá rừng cực lớn ở đầu nguồn xã Khánh Phú.

*Zing.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

An Bình

Bạn có thể quan tâm