Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thám hiểm gấu Bắc Cực ở Na Uy

Đoàn thám hiểm dùng trực thăng, tàu phá băng để tiếp cận và tìm hiểu về cuộc sống của loài gấu trắng ở Bắc Cực.

1
Hồi tháng 4, Quỹ Bảo vệ động vật hoang dã thế giới, Viện nghiên cứu gấu Bắc Cực Na Uy và các nhiếp ảnh gia đã dành gần 2 tuần để tiến hành các khảo sát về gấu Bắc Cực tại Na Uy. Đội thám hiểm sử dụng trực thăng hiện đại và tàu phá băng của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, tìm hiểu về cuộc sống cũng như thu các mẫu sinh học của loài động vật đặc trưng của vùng cực Bắc này.
1
Những mảng băng hình tròn mà đoàn chụp được từ trên cao. Trong quá trình hình thành các tảng băng, băng liên kết với nhau tạo thành mảng, tuy nhiên, do nhiệt độ nước không đủ lạnh nên băng không dày và cứng.
1
Một thành viên đoàn thám hiểm dùng búa cao su để phá lớp băng bám trên tàu.
1
Một nhà thám hiểm gắn thiết bị theo dõi vào tai gấu Bắc Cực. Viện nghiên cứu gấu Bắc Cực Na Uy là tổ chức tiên phong trong việc sử dụng thiết bị gắn vào tai gấu để xác định thời điểm chúng vào hang. Thiết bị điện tử này sẽ cung cấp thông tin về vị trí, nhiệt độ, thời gian, ánh sáng ở những nơi gấu Bắc Cực trú ngụ. Đây là ví dụ điển hình về công nghệ mới áp dụng trong thám hiểm và nghiên cứu về thế giới hoang dã.

Thú săn gấu Bắc cực tại Canada

Gấu Bắc cực, loài động vật đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, đang trở thành mục tiêu săn bắn của các công ty du lịch Canada và thú tiêu khiển của những người ưa cảm giác mạnh.

1
Trực thăng chở các nhà khoa học tới vùng lạnh giá Svalbard của Na Uy. Chuyên cơ hoạt động khi thời tiết cho phép để tìm dấu vết của gấu Bắc Cực. Mục tiêu của họ là xác định chỗ ở của gia đình nhà gấu. Nếu có thể, họ sẽ tiếp cận chúng để khám sức khỏe, đo trọng lượng, kích thước.
1
Đoàn phát hiện dấu chân gấu Bắc Cực gần nơi tàu đậu. Gấu Bắc Cực là loài động vật quý hiếm, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì sự nóng lên toàn cầu và vì sự săn bắn vô tội vạ của con người. Nhiều công ty du lịch mở các tour săn gấu phục vụ những người ưa thích cảm giác mạnh và muốn có được da cùng các bộ phận khác trên cơ thể loài gấu. Điều kiện khắc nghiệt và chi phí lên đến 35.000 USD không ngăn cản được sở thích của những người săn gấu.
1
Màu trắng bao phủ khung cảnh mà đoàn thám hiểm đi qua.
1
Loài gấu to lớn được tạo hóa ban tặng bàn chân với 5 móng vuốt sắc nhọn để bắt hải cẩu. Bàn chân chúng rộng, điều này giúp chúng di chuyển trên băng mà không khiến băng vỡ.

Những cuộc săn kỳ lân biển gần Bắc Cực

Ngà của kỳ lân biển, nguồn cảm hứng cho những câu chuyện thần thoại, từng có giá bằng khối vàng nặng gấp 10 lần trọng lượng của chúng.

Săn cá voi mưu sinh gần hòn đảo hẻo lánh

Địa hình phần lớn là núi đá nên người dân sống trên đảo Lembata của Indonesia phải dựa chủ yếu vào việc chài lưới, trong đó nổi bật nhất là săn cá voi và cá heo, để mưu sinh.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm