Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham dự World Cup là đỉnh cao của đời cầu thủ

Trò chuyện cùng Zing, Boudewijn Zenden, thành viên tuyển Hà Lan tại World Cup 1998, chia sẻ cảm giác được góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Chiếc Cúp Vàng là mục tiêu mà cầu thủ thủ hàng đầu nào cũng hướng tới.

Dù là quá khứ hay hiện tại, World Cup vẫn luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ người hâm mộ. Đó là dịp để những nền bóng đá phát triển nhất và những cầu thủ giỏi nhất tranh tài. Mặc dù giải đấu tại Qatar năm nay diễn ra vào một thời điểm mới lạ (mùa đông), sức nóng của nó vẫn không hề suy giảm.

‘Một trong những trải nghiệm tuyệt nhất mà tôi từng có’

- Anh từng có kinh nghiệm thi đấu ở World Cup 1998. Giải đấu này có ý nghĩa như thế nào đối với anh?

- Boudewijn Zenden: Được tham dự World Cup là điều cực kỳ đặc biệt. Đối với sự nghiệp cầu thủ, sự kiện này không diễn thường xuyên, 4 năm nó mới được tổ chức một lần. Góp mặt ở World Cup để bảo vệ màu cờ sắc áo của quốc gia cũng là vinh dự cao nhất mà một cầu thủ có thể vươn tới.

Tôi có cơ hội chơi ở World Cup 1998, thời điểm khá xa so với hiện tại. Song, nó vẫn là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi từng có. Lúc đó, Hà Lan có đội hình đủ mạnh để nghĩ đến chuyện vô địch nhưng tiếc là chúng tôi thua Brazil ở bán kết trên loạt đá luân lưu. Đó là thất bại khó nuốt trôi. Khi nhìn lại, World Cup luôn đáng nhớ và tôi rất nóng lòng muốn chứng kiến giải đấu năm nay.

World Cup anh 1

Tiền vệ tấn công Zenden (số 12) là trụ cột của tuyển Hà Lan tại World Cup 1998. Ảnh: Reuters.

- Hà Lan không vô địch nhưng cá nhân anh đã có một giải đấu tuyệt vời. Anh ghi một siêu phẩm vào lưới Croatia ở trận tranh hạng ba. Từng đối đầu với nhiều đội bóng lớn như Brazil, Croatia, Pháp... anh thấy đội nào mạnh nhất ở thời điểm đó?

- Hiển nhiên, Brazil là một trong những đối thủ mạnh nhất lúc đó. Họ sở hữu rất nhiều tên tuổi lớn thi đấu ở các giải hàng đầu thế giới như Ronaldo de Lima, Rivaldo, Roberto Carlos hay Bebeto.

Ở giai đoạn đó vào năm 1998, Pháp cũng là tập thể rất mạnh, họ vô địch World Cup. Sau đó, họ còn vô địch EURO 2000, giải đấu mà tôi và Hà Lan cũng tham gia và thậm chí đối đầu họ ở vòng bảng. Đó là giải đấu mà chúng tôi lần thứ hai liên tiếp lỡ hẹn với trận chung kết sau khi thua Italy ở bán kết cũng trên chấm phạt đền. Theo tôi, Pháp là một trong những đội mạnh nhất lúc đó còn Brazil thì luôn là đối thủ khó chơi nhất.

- Hãy so sánh những tiền đạo ở thời anh với hiện tại. Anh cùng lứa Ronaldo de Lima, Thierry Henry, Patrick Kluivert và David Trezeguet. Đâu là khác biệt giữa họ và các tiền đạo hiện đại?

- Nhìn chung, tôi thấy chúng ta luôn nhớ nhất về những tiền đạo vì đó là người tạo khác biệt, là người sẽ ghi bàn. Ở thời điểm đó, những tiền đạo như Henry, Kluivert hay Trezeguet đều có thể chất tốt, họ có khả năng ghi bàn ấn tượng.

Đặc biệt, tiền đạo lúc đó biết cách tự biên tự diễn. Họ có khả năng tự đi bóng và tạo cơ hội cho mình mà không cần hỗ trợ từ đồng đội, tự làm nên khác biệt. Điều đó nghĩa là khi đội bóng gặp khó, tiền đạo sẽ là người lên tiếng.

Ngày nay, hiển nhiên là mẫu cầu thủ này vẫn còn. Những người như Lionel Messi hay Kylian Mbappe đều có thể tạo khác biệt khi đội bóng cần họ nhất. Song, số lượng là không nhiều. Tiền đạo hiện đại thi đấu kết nối với toàn đội nhiều hơn thay vì xử lý cá nhân.

World Cup anh 2

Trong quá khứ, tiền đạo có xu hướng đột phá cá nhân nhiều hơn hiện tại. Ảnh: Reuters.

World Cup diễn ra giữa mùa đông khiến kết quả khó đoán

- Kỳ World Cup năm nay được tổ chức vào mùa đông ở Qatar. Pep Guardiola và Antonio Conte cho rằng điều này thật điên rồ vì giải đấu diễn ra ngay giữa mùa giải. Họ có lý không khi phát biểu như vậy?

- Vì đây là lần đầu điều này diễn ra nên tôi nghĩ tất cả đều nóng lòng muốn biết giải đấu sẽ như thế nào. Tạm dừng tất cả giải đấu hàng đầu như Premier League, Serie A, Eredivisie (giải Hà Lan), Ligue 1 và La Liga để tổ chức World Cup là hành động nghe có vẻ điên rồ. Theo tôi, lý do là vì chúng ta chưa từng chứng kiến điều này trước đây.

Bên cạnh đó, việc World Cup được tổ chức ở Qatar, quốc gia với khí hậu nóng quanh năm, buộc giải đấu phải diễn ra vào mùa đông. Nếu tổ chức vào mùa hè, các cầu thủ sẽ không đủ thể trạng vì cái nóng ở đó rất gắt. Sẽ rất thú vị khi chứng kiến giải đấu năm nay sẽ diễn ra thế nào.

Một lý do nữa khiến World Cup này rất đáng chờ đợi là các đội tuyển chỉ có một tuần để chuẩn bị. Trong khi đó, thông thường họ có đến 3 tuần để tập luyện và làm quen trước thềm giải đấu. Tôi nóng lòng muốn biết những thay đổi này sẽ ảnh hưởng thế nào đến cầu thủ.

Không chỉ vậy, tôi cũng chờ đợi những ảnh hưởng của World Cup khi các giải đấu cấp CLB quay lại. Điều gì sẽ diễn ra vào tháng 2, 3 khi những đấu trường lớn như Champions League hay Premier League bước vào giai đoạn nước rút?

Tôi nhớ không nhầm thì Premier League sẽ lập tức trở lại chỉ vài ngày sau trận chung kết World Cup. Hãy tưởng tượng viễn cảnh tuyển Anh vào đến vòng chung kết rồi vài ngày sau các cầu thủ của họ phải quay lại CLB để chơi Premier League. Giải đấu năm nay thật thú vị.

- Nhìn vào các ứng cử viên vô địch World Cup năm nay, có nhiều đội mạnh hơn Hà Lan của anh. Đó là Anh, Pháp, Argentina và Brazil. Theo anh, đội nào mạnh nhất ở giải đấu năm nay?

- Với tôi, đội mạnh nhất là Brazil. Brazil có nhiều cầu thủ xuất sắc thi đấu ở các CLB lớn tại châu Âu và chỉ hai cầu thủ chơi trong nước cho CLB Flamengo. Argentina của Lionel Messi có thể phải chịu thua Brazil.

Nhưng mọi chuyện có thể trái với dự đoán vì World Cup được tổ chức ngay giữa mùa giải. Có rất nhiều cầu thủ chấn thương và nó có thể ảnh hưởng đến màn trình diễn của các đội. Mất Sadio Mane là vấn đề lớn với Senegal. Ở tuyển Anh, James Maddison cũng là lựa chọn thay thế, tôi không nghĩ cậu ấy được chọn đến khi danh sách được công bố. Đội nào cũng có vấn đề, để xem liệu họ có thể giải quyết nó không.

- Theo anh, cầu thủ nào đáng xem nhất ở World Cup 2022?

- Tôi nghĩ mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về 3 cầu thủ của Paris Saint-Germain. Người đầu tiên là Lionel Messi, đội trưởng của Argentina. Messi đã giành được mọi thứ ở cấp CLB và cuối cùng cũng có danh hiệu cùng Argentina. Nhưng vô địch World Cup sẽ vượt lên trên tất cả và nó sẽ nâng tầm Messi hơn nữa.

Người hâm mộ cũng sẽ theo dõi Neymar rất nhiều, Brazil kỳ vọng Neymar ít nhất cũng phải đưa đội vào đến chung kết. Người còn lại là Mbappe, cầu thủ có khả năng tạo khác biệt và có thể thành công khi Pháp năm nay trông vẫn rất mạnh. Kết lại, tôi nghĩ đó là 3 cái tên sẽ được chú ý nhiều nhất tại World Cup này.

- Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha thì sao?

Tôi không chắc lắm vì cậu ấy hiện có nhiều rắc rối với CLB Manchester United. Tôi không nói rằng Ronaldo không đủ khả năng để chơi tốt. Nhưng tôi không chắc cậu ấy đã sẵn sàng tâm lý chưa sau những lùm xùm tại Man Utd.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Ronaldo nói về viễn cảnh hạ Messi ở chung kết World Cup 2022 Siêu sao người Bồ Đào Nha tuyên bố sẽ giải nghệ nếu CR7 lập hat-trick giúp Bồ Đào Nha vượt qua Argentina ở chung kết World Cup 2022.

CĐV phát cuồng vì bức ảnh chụp chung của Ronaldo và Messi

Hình ảnh Ronaldo và Messi ngồi chơi cờ vua được chia sẻ với tốc độ chóng mặt sau khi đăng tải vào rạng sáng ngày 20/11 (giờ Hà Nội).

MU xem xét hủy hợp đồng và khởi kiện Ronaldo

Tối 18/11 (giờ Hà Nội), báo chí Anh đồng loạt đưa tin đội chủ sân Old Trafford lên kế hoạch chia tay Cristiano Ronaldo trước thời hạn hợp đồng.

Lý do Messi ở riêng một phòng tại World Cup 2022

Kể từ khi Sergio Aguero giải nghệ, Messi chọn ở riêng một phòng thay vì ghép cùng đồng đội mới.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Messi phai tap rieng hinh anh

Messi phải tập riêng

0

Tối 19/11 (giờ Hà Nội), Lionel Messi chưa thể tập cùng đồng đội ở tuyển Argentina, chỉ 3 ngày trước khi đội có trận ra quân tại World Cup 2022.

Minh Tô

Bạn có thể quan tâm