Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm dò khảo cổ khu bảo vệ di tích lịch sử Bạch Đằng

Bảo tàng Quảng Ninh được phép thăm dò khảo cổ một số điểm tại khu di tích lịch sử Bạch Đằng để đánh giá tác động của tuyến đường ven sông đi qua khu vực bảo vệ.

Ngày 23/4, nói với Zing, ông Kiều Đình Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, cho biết Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã cho phép đơn vị này phối hợp cùng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thăm dò khảo cổ tại một số điểm thuộc khu di tích lịch sử Bạch Đằng ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Các địa điểm thăm dò khảo cổ nằm trong khu vực bảo vệ 2 của di tích Bạch Đằng, liên quan dự án tuyến đường ven sông vừa được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

"Chúng tôi tổ chức thăm dò khảo cổ để đánh giá hiện trạng xem tuyến đường có ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử Bạch Đằng", ông Sơn nói.

Bai coc Bach Dang anh 1

Tuyến đường ven sông sẽ đi qua Khu vực bảo vệ của Di tích lịch sử Bạch Đằng. Ảnh: Quốc Nam.

Theo Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, công tác thăm dò khảo cổ diễn ra từ ngày 27/4 đến 27/6. Các đơn vị liên quan tổ chức thăm dò trên diện tích 200 m2 tại 4 địa điểm gồm bãi cọc Yên Giang, Bãi cọc Đồng Vạn Muối, đền Trung Cốc và bãi cọc Đồng Má Ngựa.

Trong quyết định nêu những hiện vật thu thập được tạm nhập vào Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh để giữ gìn, bảo quản. Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và báo cáo Bộ trưởng phương án bảo vệ, phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi khai quật, chậm nhất một tháng, đoàn khảo cổ cần có báo cáo kết quả thăm dò và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ di tích đã thăm dò và phải được Cục Di sản văn hóa thẩm định, cấp giấy phép trước khi công bố.

Cuối tháng 3/2021, Quảng Ninh phê duyệt dự án tuyến đường ven sông dài 41,2 km, có vốn đầu tư gần 9.500 tỷ đồng.

Tuyến đường gồm 10 làn xe, điểm đầu tại thị xã Đông Triều, đi qua các địa phương Uông Bí, Quảng Yên (trong đó có Khu di tích lịch sử Bạch Đằng) rồi nối vào cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội.

Đoàn rước Đức thánh Trần Quốc Tuấn dài hơn 3 km

Đoàn rước tượng Đức thánh Trần Quốc Tuấn dài hơn 3 km đi vi hành quanh thị xã. Đây là hoạt động chính trong lễ hội truyền thống Bạch Đằng tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm