Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm chợ ‘dược phẩm’ lạ lùng ở châu Phi

Chợ tại Lome, Thủ đô của Togo đặc biệt ở chỗ có bán đầu, tim, thân... khô của các loài động vật. Người dân địa phương cho rằng, đây là những dược phẩm chữa bách bệnh.

Thăm chợ ‘dược phẩm’ lạ lùng ở châu Phi

Chợ tại Lome, Thủ đô của Togo đặc biệt ở chỗ có bán đầu, tim, thân... khô của các loài động vật. Người dân địa phương cho rằng, đây là những dược phẩm chữa bách bệnh.

Tại trung tâm của Thủ đô Lome thuộc quốc gia Togo ở châu Phi, người ta bán rất nhiều xác động vật khô, được cho là để làm thuốc chữa những bệnh mà y học hiện đại bó tay. Trên ảnh là Joseph, một “thầy thuốc” bán hàng ở Lome. Anh cho biết, người bệnh khi đã không còn cách nào khác thường tìm đến Lome chữa trị.
Anh Joseph cho biết thêm: “Chúng tôi có nhiều loại đầu động vật như đầu cá sấu, đầu mèo, đầu khỉ, đầu chim kền kền, chim cú, tắc kè, rắn…. Để làm thành thuốc, chúng tôi nghiền đầu động vật với thảo dược, sau đó đốt hỗn hợp này. Kết quả cho ra một loại than màu đen. Sau đó, chúng tôi rạch ngực hoặc lưng người bệnh ra 3 lần, rắc bột than đó lên”.
Theo Joseph, những động vật này đến từ Ghana, Burkina Faso, Benin, Nigeria…. Người dân ở đây không tự tay giết động vật.
Cũng theo “thầy thuốc” này, ở chợ xác động vật khô có thuốc chữa vô sinh. Nếu cặp vợ chồng nào cưới nhau 10 năm vẫn chưa có con, đã từng chạy chữa khắp nơi nhưng không có kết quả thì có thể tìm đến Lome để chữa trị.
Đây là tay của con tinh tinh. Theo Josehp, đây là phương thuốc hữu hiệu cho các thủ môn bóng đá. Thầy thuốc ở Lome sẽ lấy tay trái của khỉ cùng với một số loại thảo dược khác nhau tạo thành bột và rắc lên người thủ môn. Thủ môn đó rất khỏe mạnh, nhanh nhạy. Josehp nhấn mạnh: "Nếu bạn thi chạy marathon thì nên lấy đầu, tim và 4 chân của ngựa để làm thuốc".
Xương lớn sau lưng các loài vật dùng để bảo vệ nhà. Hàng năm, các thầy cúng vẫn đi từ làng này qua làng khác để làm phép bảo vệ nhà. Còn những bức tượng dành để bán cho du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.
Kinh nghiệm chữa bệnh truyền từ đời này sang đời khác, từ cha sang con. Josehp cũng đã học được 7 năm, anh cho biết còn phải học thêm 1,5 năm nữa.

đỗ quyên

Theo Infonet 

đỗ quyên

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm