Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm cảnh của cô dâu trẻ con lấy chồng già

Không ít cô dâu nhí phải chịu số phận bi thảm khi lên xe hoa với người đáng tuổi cha chú mình, như cô dâu 8 tuổi ở Yemen chết ngay trong đêm tân hôn vì vỡ tử cung hay một bé gái 12 tuổi qua đời vì chuyển dạ.

Cô dâu 8 tuổi chết vì vỡ tử cung đêm tân hôn

Một bé gái 8 tuổi tại Yemen tử vong vì chảy máu ở bộ phận kín và vỡ tử cung trong sau lễ thành hôn với một người đàn ông 40 tuổi. Sự việc thương tâm trên xảy ra tại thành phố Haradh, tỉnh Hajjah, Yemen.

Theo bà Arwa Othman, một nhà bảo vệ nhân quyền hàng đầu tại Yemen, chồng già đã quan hệ tình dục với cô dâu nhí Rawan trong đêm động phòng. Cô dâu nhí bị chảy máu trong bộ phận kín và tử vong.

Nhiều gia đình nghèo tại Yemen phải cho con gái kết hôn rất sớm để giảm chi phí nuôi dưỡng và kiếm thêm chút tiền từ gia đình thông gia. Một báo cáo của tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết, gần 14% bé gái Yemen phải kết hôn trước tuổi 15 và 52% kết hôn trước tuổi 18.

Bà mẹ 12 tuổi tử vong khi chuyển dạ

Cô dâu trẻ con Fawziya Abdullah Youssef người Yemen đã tử vong vì mất máu quá nhiều sau 3 ngày vật lộn với cơn đau đẻ hồi tháng 9/2009.

Theo thông tin từ một tổ chức nhân quyền của Yemen, Youssef (12 tuổi) chết hôm 11/9/2009 trong bệnh viện thuộc quận al-Zahra, tỉnh Hodeida – cách Thủ đô San’a 225 km về phía tây. Youssef mới 11 tuổi khi bị cha gả cho một thanh niên 24 tuổi làm việc đồng áng ở Ả Rập Xê Út. Sau khi kết hôn, cô mang bầu và chết khi chuyển dạ.

Cô dâu 10 tuổi bị bạo hành
Cô bé Nujood Ali. Ảnh: CNN.

Nujood Ali sinh năm 1998, người Yemen. Năm Ali lên 10 tuổi, cha mẹ gả em cho một người đàn ông gấp 3 lần tuổi em. Cô bé từng kể, cô không muốn ngủ chung giường với chồng nhưng bị chồng ép. Người chồng còn đánh đập và sỉ nhục cô bé. Bố mẹ Ali rất đau lòng và phẫn nộ vì theo bố của Ali, chồng cô bé hứa sẽ không đụng đến người Ali cho tới khi cô tròn 20 tuổi.

Ali sau đó quyết tâm ly dị để giải thoát cuộc đời. Cô bé tìm đến tòa án xin ly hôn.

Nujood được xử ly hôn theo luật đạo Hồi Sharia, trong đó người chồng không bị truy tố mà còn được gia đình cô bé bồi thường hơn 200 USD. Tuy nhiên, không nhiều cô bé Yemen mạnh mẽ dám đấu tranh cho cuộc đời của mình như Ali.

Lấy chồng tưởng đi chơi

Nhiều gia đình không thể cưới vợ cho con, họ dùng tiền để mua cô dâu từ những vùng khác trên khắp lãnh thổ Ấn Độ. Đa số các cô gái là con những gia đình nghèo, vì thế họ đồng ý bán mình với giá 15.000 rupee (300 USD) để giúp gia đình. Tuy nhiên, các cô không thể hình dung được một cuộc sống địa ngục đang chờ đón mình ở phía trước.

Sabita Singh, 25 tuổi, bế con trai trước nhà tại một ngôi làng ở huyện Baghpad, bang Uttar Pradesh. Ảnh: Reuters.
Sabita Singh, 25 tuổi, bị gia đình gả bán cho một người đàn ông lớn hơn mình 19 tuổi từ khi 14 tuổi. “Khởi đầu khó khăn, có quá nhiều thứ cần phải học trong khi tôi chẳng hiểu gì. Tôi cứ nghĩ mình đến đó để chơi", Singh tâm sự. Cô dần quen với cuộc sống cực khổ. Thỉnh thoảng, cô vẫn nhớ về quãng đời tự do của mình. Tuy nhiên, vì ngại va chạm, ngại thay đổi nên cô cam chịu.

Đỗ Quyên (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm