Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan dọa phạt tù người tăng giá trứng gà

Vụ Nội thương Thái Lan cho biết người nào tích trữ và đội giá trứng gà sẽ phải chịu mức án 7 năm tù giam, phạt tiền gần 4.200 USD hoặc cả hai án phạt này.

Vụ Nội thương Thái Lan cảnh báo các nhà cung cấp trứng sẽ có thể bị phạt tù và phạt tiền nếu có dấu hiệu tích trữ và bán trứng với giá bất hợp lý, báo Bangkok Post đưa tin.

Theo ông Wattanasak Sur-iam, Vụ trưởng Vụ Nội thương, nhu cầu về trứng đã tăng vọt trong thời dịch do có nhiều người phải ở nhà làm việc. Ngoài ra, nhiều nhóm từ thiện mua trứng với số lượng lớn trực tiếp từ các trang trại để quyên góp thực phẩm.

Tuy nhiên, ông cho biết một số nhà cung cấp đang lợi dụng tình hình để đẩy giá bán.

Giá trứng xuất xưởng theo các kích cỡ hỗn hợp đang có giá trung bình là 3 baht (0,09 USD)/quả, tăng từ 2,5-2,7 baht (khoảng 0,07-0,08 USD) trong tháng 1.

trung ga,  phat tu,  phat tien,  chan nuoi anh 1

Nhu cầu trứng gà tăng đột biến khi nhiều người Thái Lan ở nhà hoặc làm việc tại nhà vì dịch bệnh. Ảnh: Bangkok Post.

Tích trữ là hành vi vi phạm Mục 29 của Đạo luật về Giá hàng hóa và Dịch vụ. Người vi phạm có thể đối mặt với án phạt 7 năm tù giam, bị phạt tiền lên đến 140.000 baht (khoảng 4.200 USD) hoặc cả hai.

Ông Wattanasak cho biết nếu người dân phát hiện có hiện tượng tích trữ, tăng giá cần thông báo ngay cho đường dây nóng của Vụ hoặc liên hệ tới các cán bộ phụ trách thương mại địa phương. Các cơ quan quản lý sẽ tiến hành điều tra và xử lý theo quy định.

Ngày 5/8, Vụ Nội thương đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ người tiêu dùng trong thời dịch cùng Cục Phát triển Chăn nuôi và các bên liên quan như người chăn nuôi, thương lái và bên xuất khẩu trứng gà.

Cục Phát triển Chăn nuôi cho phép người nuôi gà kéo dài tuổi thọ của gà đẻ trong lồng đứng từ 75 tuần lên 85-90 tuần, nhằm tăng sản lượng trứng trên thị trường từ 40 triệu quả/ngày lên 42 triệu quả/ngày.

Kể từ khi dịch bùng phát vào tháng 4/2020, bốn hiệp hội trứng gà đã đồng ý duy trì giá bán trứng các loại ở mức trần 3 baht (0,09 USD)/quả. Cục cũng yêu cầu các hộ sản xuất trứng đảm bảo giá xuất chuồng để ổn định giá bán lẻ.

Người dân Vũ Hán đổ xô mua đồ tích trữ

Sau 19 tháng, sự xuất hiện của biến chủng Delta một lần nữa gợi lại cho nhiều người về cảnh hỗn loạn trong những ngày đầu tiên virus corona được phát hiện tại Vũ Hán.

Bảo Châu

Bạn có thể quan tâm