Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thách thức tử thần trên nóc tòa nhà 20 tầng

Bịt mắt bước qua tấm ván nối hai thanh dầm thép của công trình cao 20 tầng hay treo người trên sợi xích giữa không trung là những pha mạo hiểm của công nhân Mỹ đầu thế kỷ 20.

a

Bức ảnh nổi tiếng “Ăn trưa trên đỉnh tòa nhà chọc trời” do Charles C.Ebbets chụp vào năm 1932 ghi lại cảnh 11 công nhân vô tư ăn uống trên một dàn giáo cao 257 m khi xây dựng khách sạn Waldorf Astoria. Trong sự bùng nổ đáng kinh ngạc của ngành xây dựng vào đầu thế kỷ 20, người ta nói rằng, mỗi triệu USD tiền xây dựng các công trình lớn tương ứng với một mạng sống của công nhân.

a

Một công nhân bịt mắt bước đi giữa miếng ván nối hai thanh dầm thép tại công trình xây dựng cao 20 tầng. Người ta chụp bức ảnh này vào năm 1925.

a

Người đàn ông trong bức hình treo người giữa những sợi xích trên nóc tòa nhà 30 tầng giữa đường phố New York. Buổi đầu của ngành xây dựng, người lao động hầu như không có thiết bị bảo hộ. Họ không đội mũ cứng hay thắt dây an toàn.

a

Một công nhân đu người trên nóc tòa nhà Empire State năm 1931. 5 người đàn ông đã chết trong quá trình xây dựng các tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng này.

a
Hai diễn viên đóng thế đang tập đấu kiếm trong phim Siêu nhân bóng tối trên các cạnh của khách sạn Quảng trường Thời đại, năm 1925.
a
Những diễn viên leo lên đỉnh tòa nhà chọc trời để đóng những pha quảng cáo.
a
Các công nhân đánh đu trên một cột trụ cao.
a
Một người quay phim dường như không tự tin khi đi trên thanh dầm của tòa nhà chọc trời.
a
Diễn viên đóng thế Gladys Roy giữ thăng bằng trên một mái nhà ở Los Angeles, năm 1925.
a

4 người đàn ông thực hiện bài thử nghiệm về độ cao để trở thành thợ sơn của công trình xây dựng cầu Brooklyn. Người ta ước tính khoảng 27 công nhân thiệt mạng trong quá trình xây dựng cây cầu này.

Hải Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm