Doanh thu từ iPhone trong quý III tăng hơn 9% so với năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng. Ảnh: Reuters. |
Bloomberg đưa tin theo Jefferies, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm nhanh có thể báo hiệu những thách thức lớn phía trước đối với Apple. Từ trước đến nay, tập đoàn công nghệ Mỹ vốn được coi là có khả năng chống chịu cao khi kinh tế thế giới suy yếu.
Mới đây, CEO Apple Tim Cook chỉ ra rằng mảng kinh doanh iPhone của Apple vẫn đang rất tốt, bất chấp ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang chật vật vì nhu cầu sụt giảm. "Rõ ràng, chúng tôi đang đi ngược xu hướng chung của ngành điện thoại thông minh, nếu các vị nhìn vào những ước tính của các bên thứ 3 về toàn ngành", vị CEO nhấn mạnh.
Nhưng tuần vừa rồi, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã lao dốc 27%, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp với tốc độ sụt giảm ngày càng lớn. Đáng nói, theo các nhà phân tích của Jefferies, bao gồm chuyên gia Edison Lee, đà giảm của Apple thậm chí còn lớn hơn các đối thủ Android.
Trung Quốc là thị trường quan trọng của Apple. Ảnh: Reuters. |
Doanh số bán iPhone giảm nhanh
Trong quý III, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã tăng 5,7%. Để so sánh, các đối thủ Android chứng kiến doanh số ở thị trường 1,4 tỷ dân sụt giảm 15,2%. Nhưng tình hình đã thay đổi trong vài tháng qua.
Theo ước tính của các nhà phân tích, thị phần của Apple tại thị trường Trung Quốc đã sụt giảm 4-5 điểm phần trăm trong những tháng qua.
"IPhone từng là điểm sáng, nhưng tình hình đang tệ dần. Các dữ liệu mới nhất cho thấy iPhone thậm chí còn có thể hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất", ông Lee viết.
IPhone từng là điểm sáng, nhưng tình hình đang tệ dần. Các dữ liệu mới nhất cho thấy iPhone thậm chí còn có thể hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất
Ông Edison Lee tại Jefferies
"Xu hướng tiêu cực đối với thị trường điện thoại thông minh ngày càng trầm trọng. Nhưng chuỗi cung ứng iPhone đáng lo ngại hơn cả", ông nói thêm.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã ghi nhận doanh thu sụt giảm trong 3 quý liên tiếp. Khi lãi suất và giá năng lượng tăng cao, người tiêu dùng ngày càng bớt hứng thú với những sản phẩm như đồ điện tử cá nhân.
Còn tại Trung Quốc, nhu cầu cũng chậm lại vì các đợt phong tỏa chống dịch. Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua ít iPhone 14 trong những ngày đầu ra mắt hơn so với iPhone 13 cách đây một năm.
Theo dữ liệu chính thức được công bố vào tuần trước, các lô hàng điện thoại thông minh được giao tại Trung Quốc đã giảm khoảng 21% trong tháng 8. Tháng trước, Bloomberg đưa tin Apple đã từ bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất iPhone 14 series.
Triển vọng kinh doanh của Apple xấu đi
Theo báo cáo tài chính quý III (quý IV theo năm tài chính của Apple), tập đoàn thu về 90,15 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt ước tính 88,9 tỷ USD của giới quan sát. Riêng doanh thu từ iPhone đạt 42,63 tỷ USD, tăng 9,67% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thấp hơn mức ước tính 43,21 tỷ USD.
Apple có 8 ngày bán iPhone 14 trong quý III. Giới quan sát vẫn đang theo dõi sát sao xem liệu các sản phẩm mới có giúp duy trì tăng trưởng doanh số bán hàng của Apple trong năm tài chính 2023 hay không.
Mới đây, Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho rằng tăng trưởng doanh quý IV so với cùng kỳ năm ngoái sẽ thấp hơn quý III. Trong đó, mảng kinh doanh dịch vụ có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế vĩ mô dù vẫn tăng trưởng.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng thừa nhận đồng USD mạnh lên đã ảnh hưởng tới tăng trưởng doanh thu của Apple trong quý vừa qua. Ông cho biết tập đoàn công nghệ đang giảm tốc tuyển dụng. Làn sóng cắt giảm nhân sự lan rộng trong ngành công nghệ do lãi suất tăng cao và nguy cơ suy thoái kinh tế.