Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thả chim phóng sinh rằm tháng Giêng cầu an ở Sài Gòn

Từ sáng sớm rằm tháng Giêng (14/2), hàng trăm người dân đến chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM) để cầu nguyện cho một năm an lành, hạnh phúc.

Rằm tháng Giêng, hay còn gọi là tết Nguyên Tiêu là một lễ lớn của người Việt Nam. Trong ngày này, người dân thường đến các chùa dâng hương lễ Phật, ước nguyện an lành cho bản thân và gia đình.
Tại TP.HCM, người dân thường đến các chùa lớn như Hoằng Pháp, Vĩnh Nghiêm, Xá Lợi, Già Lam... làm lễ. Từ sáng sớm, đã có hàng trăm người đến chùa Vĩnh Nghiêm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM) nhưng tình trạng giao thông qua khu vực chùa vẫn ổn định. Lực lượng CSGT có mặt điều tiết giao thông đề phòng xảy ra tình trạng kẹt xe. Trong ảnh: Bãi xe trong chùa Vĩnh Nghiêm chật cứng.
Người dân dâng hương, lễ Phật trong chánh điện chùa Vĩnh Nghiêm. Người Việt Nam có câu "cúng cả năm không bằng rằm tháng giêng" hay "lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng” nhằm nêu bật tính quan trọng của ngày rằm đầu năm.
Trong ngày này, người dân thường cầu nguyện sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình. Nhiều người ước nguyện có một năm thành công, thuận lợi trong công việc cũng như học tập.
Khu vực lư hương trước tòa chánh điện lúc nào cũng có đông người cầu nguyện, dâng hương.
Di ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thờ trong chùa Vĩnh Nghiêm.
Ngoài cầu nguyện, người dân còn phóng sanh chim, cá. Họ quan niệm, phóng sinh động vật là tích đức cho mình và con cháu.
Hàng chục người bán nhang cùng các lễ vật thờ cúng rảo quanh chùa mời mọc.
Trong số đó có cả trẻ em bán nhang  mưu sinh.
Người bán vé số, ăn xin ngồi ở cầu thang 2 bên dẫn lên chánh điện mời khách mua vé số, xin tiền.
Nhiều người đốt nguyên bó nhang để thắp, nhưng khi lên chánh điện, nhà chùa nhắc nhở chỉ đem 3 cây thì họ cắm số dư vào chậu hoa, cây cảnh.
Một số khách dán danh sách cầu an, cầu siêu cho người thân vào chuông đồng trong chùa.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm