Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TGDĐ mở 5 chuỗi mới liên quan topzone và BlueWorld?

MWG có thể sẽ bổ sung 5 chuỗi kinh doanh mới vào hệ sinh thái bán lẻ, bao gồm topzone và 4 nhánh thuộc Blue World.

Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kế hoạch ra mắt một chuỗi mới mang tên topzone với slogan "Nơi bạn muốn dừng chân". Dự kiến tối ngày 16/10, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động sẽ livestream giới thiệu thành viên mới này.

Topzone chưa công bố chính thức về mặt hàng kinh doanh cũng như địa bàn hoạt động. Tuy nhiên công ty đang tổ chức một minigame để người chơi dự đoán về hoạt động của chuỗi mới với 8 lựa chọn. Minigame vẫn đang diễn ra và chốt danh sách đến hết 22h ngày 15/10, và hiện có hơn 17.000 lượt chơi đã được xác nhận.

Công ty đưa ra các lựa chọn bao gồm: Chuỗi cửa hàng công nghệ cao cấp, Chuỗi mới ở thị trường nước ngoài, Chuỗi cửa hàng thời trang cao cấp, Chuỗi thể thao, Chuỗi đồ dùng cho mẹ và bé, Chuỗi nữ trang - trang sức, Brand shop Samsung, Brand shop OPPO.

Cac chuoi ban le,  Chuoi Topzone,  he sinh thai BlueWorld anh 1

TGDĐ sắp ra mắt chuỗi mắt topzone vào ngày 16/10. Ảnh: Topzone.vn

Theo một nguồn tin, MWG còn đang ấp ủ một kế hoạch khác cũng rất tham vọng đó là ý tưởng mở 4 chuỗi mới khác thuộc hệ sinh thái Blue World.

Các chuỗi này bao gồm: BlueSport - chuyên về quần áo thể thao, phụ kiện, đồng hồ thông minh và xe đạp thể thao, BlueKids - chuyên sản phẩm dành cho mẹ và bé, BlueFashion - chuyên mặt hàng thời trang, BlueJi - chuyên về trang sức.

Nguồn tin còn tiết lộ kế hoạch này là một phần trong tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa ngành số 1 Việt Nam. Một số chuỗi mới như thời trang và trang sức có sự khác biệt lớn so với mảng kinh doanh hiện tại của MWG, do đó không loại trừ khả năng MWG có thể bắt tay với các đối tác thay vì tự phát triển chuỗi ngay từ đầu.

Liên hệ với MWG, đại diện truyền thông tập đoàn nói rằng chưa thể bình luận về thông tin trên.

Hiện MWG là nhà bán lẻ hàng đầu tại thị trường trong nước với các chuỗi lớn là Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh và một số đơn vị thành viên như Bluetronics, nhà thuốc An Khang và 4KFarm.

Tập đoàn này từng chấp nhận có nhiều thử nghiệm lớn để xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp, như dừng chuỗi Điện thoại Siêu Rẻ để chuyển sang mô hình cộng tác viên, phát triển chuỗi Điện Máy Xanh supermini với diện tích nhỏ tại các vùng dân cư khó tiếp cận, chuyển đổi Bigphone thành Bluetronics… Đồng thời còn mở rộng đa dạng các mặt hàng như nồi niêu xoong chảo đến đồng hồ, xe đạp…

Cac chuoi ban le,  Chuoi Topzone,  he sinh thai BlueWorld anh 2

Cơ cấu cửa hàng và doanh thu 8 tháng đầu năm. Nguồn: MWG.

Theo báo cáo đến tháng 8, MWG có tổng cộng 4.700 cửa hàng bán lẻ bao gồm TGDĐ, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh và Bluetronics (chưa tính đến nhà thuốc An Khang).

Tổng doanh thu toàn hệ thống sau 8 tháng ước đạt gần 78.495 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ nhờ mức tăng trưởng cao của Bách Hóa Xanh. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ mức tăng cao hồi đầu năm.

Hoạt động gần đây của tập đoàn gặp không ít áp lực tác động của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”. Tháng 8 trở thành tháng kinh doanh thấp điểm khi có 70% tổng số điểm bán điện thoại/điện máy bị hạn chế và 50% tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp.

Theo đó doanh thu thuần trong tháng chỉ đạt mức 6.509 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 222 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 25% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có doanh số thấp nhất từ đầu năm.

Chi phí thuê mặt bằng của các ông lớn bán lẻ ra sao?

PNJ và FPT Retail chi hàng trăm triệu đồng thuê mặt bằng cho mỗi cửa hàng nửa đầu năm, trong khi MWG có trích trước 456 tỷ đồng tiền thuê cho các chủ nhà.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm