Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

TGĐ Điện Quang: ‘Chúng tôi đổi mới vì trải nghiệm sống của khách hàng’

Qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, Điện Quang ngày càng nâng tầm vị thế trên thị trường và cả trong lòng người Việt, nhất là khi công bố các giải pháp công nghệ 4.0 mới đây.

Dien Quang anh 1Dien Quang anh 2

Qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, Điện Quang ngày càng nâng tầm vị thế trên thị trường và cả trong lòng người Việt, nhất là khi công bố các giải pháp công nghệ 4.0 mới đây.

Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Điện Quang - hào hứng gọi nhân viên của mình là anh em, bắt đầu câu chuyện với Zing.vn về những giải pháp công nghệ 4.0 mà công ty vừa ra mắt.

Dien Quang anh 3

- Xin ông chia sẻ đôi nét về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những tác động của nó đến cuộc sống hiện đại nói chung và người Việt Nam nói riêng? Điều này đã thúc đẩy vai trò tiên phong của Điện Quang trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh như thế nào? 

- Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang tạo ra xu thế thông minh hóa trên mọi lĩnh vực. Sự ra đời của các thiết bị IoT đã và đang làm thay đổi cách con người giao tiếp, kinh doanh, cách sống, làm việc, giải trí và kết nối. Bản chất của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả công nghệ thông minh nhằm tăng năng suất và chất lượng cuộc sống.

Dien Quang anh 4

Từ đó, người dân được hưởng lợi từ việc tiếp cận với nhiều sản phẩm và dịch vụ mới chất lượng cao, chi phí thấp hơn. Như các nước trên thế giới, Việt Nam đang có nhiều lĩnh vực hiện hoạt động trên nền tảng công nghiệp 4.0 như viễn thông, thiết bị an ninh, nhà thông minh… Và Điện Quang cũng không thể đứng ngoài xu hướng phát triển vũ bão của cuộc cách mạng lần thứ 4 này.

Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng sống cho người Việt chính là động lực thúc đẩy Điện Quang luôn không ngừng nghiên cứu, sáng tạo ra các giải pháp thông minh, không chỉ trong lĩnh vực chiếu sáng. Sự ra đời các giải pháp công nghệ 4.0 như Điện Quang Apollo, giải pháp DQHome và ứng dụng HomeCare chắc chắn sẽ thỏa mãn mong đợi của người dùng, để ngày càng có nhiều người Việt được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ công nghệ tiện ích vượt trội hơn.

- Ông có thể cho biết tại sao Điện Quang không tập trung vào chiếu sáng mà lại kiêm cả sản phẩm về công nghệ?

- Điện Quang đã có những thành công khi cung cấp các loại bóng đèn nên khi nhắc về chúng tôi, người dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm này. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, Điện Quang vẫn giữ một định hướng xuyên suốt, thể hiện ngay trong tên gọi của công ty, trong đó: “Điện” là thiết bị điện, “Quang” là chiếu sáng. Khi bước đến siêu thị hay các cửa hàng phân phối thiết bị điện để mua sắm, người dùng có thể thấy sản phẩm gia dụng của Điện Quang rất đa dạng và phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng.

Với định hướng đó, chúng tôi kỳ vọng xây dựng mô hình thông minh hóa về cả thiết bị điện và chiếu sáng. Chúng tôi không đi đa ngành mà chỉ tập trung chuyên sâu nghiên cứu cũng như phát triển các giải pháp công nghệ liên quan đến điện và chiếu sáng.

Dien Quang anh 5

- Đã có nhiều thương hiệu trong nước và ngoài nước cung cấp giải pháp nhà thông minh. Vậy đâu là những tính năng nổi trội của giải pháp DQHome từ Điện Quang?

- Có lẽ nhà là nơi mà dù đi đâu, mỗi người đều hướng về. Và chúng tôi mong muốn đưa ra giải pháp nhà thông minh DQHome để người dùng có thể kết nối và quản lý ngôi nhà của mình dù ở bất kỳ nơi đâu chỉ với “một nút chạm”.

Trước khi bắt tay vào sản xuất giải pháp này, Điện Quang đã thực hiện việc khảo sát và nghiên cứu thị trường để chuẩn bị một cách kỹ lưỡng cho bước đi này. Vì vậy, sự ra đời của giải pháp DQHome là dựa trên nhu cầu và thói quen sinh hoạt của người Việt, với tiêu chí “Nhà là nơi để yêu thương”.

Ưu điểm nổi trội của DQHome nằm ở kết nối thông minh Mesh Network, giúp việc điều khiển không bị hạn chế bởi khoảng cách giữa thiết bị trung tâm với thiết bị con. Đặc biệt, với kiến trúc nhà dạng ống, nhiều tầng như ở Việt Nam, việc kết nối mạng thông thường dễ dàng nhiễu tín hiệu vì không thể truyền qua những bức tường bê tông. Với giải pháp DQHome, mỗi thiết bị không đơn thuần chỉ nhận tín hiệu mà còn có khả năng truyền tiếp. Vì vậy, tất cả thiết bị trong ngôi nhà sẽ kết nối với nhau giúp người dùng dễ dàng kiểm soát ngôi nhà của mình một cách nhanh chóng.

Giải pháp DQHome áp dụng cách tiếp cận trực quan, dùng chính hình ảnh thực tế của ngôi nhà trên màn hình ứng dụng điện thoại, điều này tạo cảm giác thân thiện và gần gũi. Người dùng chỉ cần chạm vào hình ảnh các thiết bị từ ngôi nhà của mình đã được cài đặt trên ứng dụng để tắt mở theo nhu cầu. Từ đó, dễ dàng điều khiển các thiết bị trong gia đình theo cách đơn lẻ, nhóm hoặc những kịch bản đã được thiết lập sẵn.

Ngoài ra, giải pháp này giúp người dùng an tâm - an toàn, vì thiết lập và tùy chỉnh của người dùng dành cho ngôi nhà sẽ được sao lưu, bảo vệ một cách tối ưu nhất.

Dien Quang anh 6

- Với mảng chiếu sáng - vốn được người dùng biết đến nhiều nhất khi nhắc đến Điện Quang, công ty đã cải tiến gì để thực hiện sứ mệnh mang tiện nghi đến người dùng?

- Chúng tôi không ngừng sáng tạo để tạo ra sản phẩm với những công nghệ tiên tiến nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Vì vậy, chúng tôi đã cho ra đời giải pháp chiếu sáng thông minh - Điện Quang Apollo, có khả năng tùy chỉnh hơn 16 triệu màu khi điều khiển đèn đơn lẻ, theo nhóm hoặc kịch bản định trước.

Ngay khi nhen nhóm ý tưởng đến lúc sản phẩm hoàn thành, chúng tôi luôn tâm niệm về khẩu hiệu: “Không chỉ là ánh sáng”. Ngoài công năng chiếu sáng, Điện Quang còn tiên phong đưa hai tính năng Ánh sáng Sức khoẻ và Ánh sáng Phong thủy vào giải pháp Apollo vì điều này có ý nghĩa thiết thực và được người dùng quan tâm.

Với tính năng Ánh sáng Sức khoẻ, Điện Quang Apollo thiết kế đa dạng lựa chọn cho người dùng. Cụ thể, ánh sáng Năng lượng được kết hợp từ phổ màu nóng ấm tựa như ánh sáng mặt trời, nó tác động đến thể chất, tinh thần, cảm xúc của con người, tăng cường oxy lên não. Trong khi đó, ánh sáng An nhiên phổ màu sáng xanh như của cây cối thiên nhiên làm thư giãn tinh thần, tái tạo năng lượng. Còn ánh sáng Lời ru của mẹ lại dùng phổ màu xanh tím của ánh trăng, giúp cho giấc ngủ ngon và sâu hơn…

Với tính năng phong thủy, dựa trên thông tin ngày tháng năm sinh từ người dùng cung cấp, Điện Quang Apollo sẽ tư vấn màu sắc ánh sáng phù hợp và tốt nhất với mệnh của chủ nhân ngôi nhà.

Dien Quang anh 7

- Còn với HomeCare, chúng tôi được biết đây là ứng dụng tiên phong trên thị trường Việt về dịch vụ tư vấn, sửa chữa điện và chiếu sáng, ông có thể chia sẻ thêm về ứng dụng này?

- Trước đây, người Việt có thói quen gọi những thợ điện quen biết đến sửa chữa khi gặp sự cố về điện nhưng dần dần, hình thức này không còn khả quan bởi độ đảm bảo an toàn thấp. Nắm bắt nhu cầu người dân sau những cuộc nghiên cứu tìm hiểu thị trường, Điện Quang cho ra đời ứng dụng HomeCare để khắc phục tình trạng này.

Ứng dụng HomeCare hoạt động trên nền tảng Android và iOS rất phổ biến. Chỉ cần tải AppHomeCare về điện thoại thông minh của mình, và bất cứ khi nào người dùng có nhu cầu, chỉ cần nhấn nút “đặt dịch vụ”, ứng dụng HomeCare sẽ kết nối bạn với kỹ thuật viên gần nhất.

Sau đó, kỹ thuật viên sẽ đến khảo sát tình hình và hệ thống, báo giá sửa chữa cũng như thiết bị cần thay thế. Tất nhiên, giá của sản phẩm đều minh bạch, người dùng có thể tra cứu trước khi tiến hành đặt dịch vụ. Nếu bạn xác nhận thì công việc sửa chữa sau đó sẽ được tiến hành. Tất cả quy trình này đều được kiểm soát bởi HomeCare nhằm đem đến cho khách hàng dịch vụ đảm bảo chất lượng và qui trình minh bạch.

- Vậy quy chuẩn chọn thợ điện trong ứng dụng HomeCare là gì?

- Có hai quy trình mà kỹ thuật viên của HomeCare phải hoàn thành là thi chuẩn đầu vào và đào tạo. Riêng với công tác đào tạo, Điện Quang sẽ kết hợp với những trường kỹ thuật để hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ bài bản cũng như cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Hiện nay, Điện Quang có hai nhóm kỹ thuật viên là nhóm cơ hữu và nhóm cộng tác tham gia vào hệ sinh thái HomeCare. Cả hai nhóm này đều được Điện Quang kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng “tay nghề”.

Dien Quang anh 8

- Như ông chia sẻ, người Việt đã quen với bóng đèn khi nhắc đến Điện Quang, vậy khó khăn để các giải pháp thông minh của công ty tiếp cận với khách hàng là gì?

- Khó khăn lớn nhất đối với Điện Quang chính là thói quen của người tiêu dùng. Vì vậy, Điện Quang phải vừa nghiên cứu phát triển các giải pháp, và thực hiện công tác truyền thông để người dân có thể nắm bắt được cũng như biết đến các giải pháp và dịch vụ mới của Điện Quang.

Và sau sự kiện ra mắt giải pháp công nghệ 4.0 mới đây, Điện Quang đã nhận được những phản hồi tích cực khi rất nhiều người tiêu dùng gọi điện đến chúng tôi nhờ tư vấn và đặt hàng. Tuy nhiên, đây là chiến lược dài hạn nên chúng tôi phải thực hiện song song giữa việc nghiên cứu nâng cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như truyền thông nhằm thay đổi thói quen của người dùng.

Dien Quang anh 9

- Nhìn lại chặng đường hơn 45 năm hình thành và phát triển, theo ông đâu là giá trị cốt lõi của Điện Quang?

- “Sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo”.

Với Điện Quang, con người đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững. Từ khi thành lập cho đến nay, Điện Quang luôn đề cao sự sáng tạo. Đây là văn hóa doanh nghiệp luôn được Điện Quang ưu tiên và khuyến khích.

Nhân viên Điện Quang hầu hết là những người trẻ luôn khao khát tìm hiểu công nghệ, sáng tạo để mang đến những cải tiến hữu ích cho người dùng. Bởi vậy, giá trị từ các giải pháp mà công ty mang lại không chỉ nằm ở vật chất, mà còn mang ý nghĩa nhân văn.

- Ông có thể chia sẻ thêm về những cột mốc sáng tạo mà Điện Quang đã đạt được?

Dien Quang anh 10

- Từ khi thành lập đến nay, Điện Quang luôn giữ vững vai trò tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng khi luôn là người đi đầu sáng tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới. Cột mốc đầu tiên có thể kể đến là bóng đèn huỳnh quang mang tính “gia truyền” của Điện Quang. Sản phẩm này rất khó làm thậm chí còn khó hơn cả đèn LED, đòi hỏi kinh nghiệm rất nhiều vì liên quan đến lửa. 

Người công nhân khi nhìn phải biết được lửa đã được hay chưa. Nếu quá lửa, thủy tinh sẽ bị giòn nhưng lại không thể biết ngay mà 3 ngày sau đó ổn định lại mới thấy bóng đèn đã nứt hết.

Điện Quang tiếp tục tạo ra cột mốc mới trong quá trình làm đèn huỳnh quang, đó là sáng tạo được dây kép xoắn ba của sản phẩm này. Và tiếp đến là việc sản xuất và cung cấp ra thị trường dòng sản phẩm đèn compact và đèn LED, ở thời điểm đó, Điện Quang cũng là đơn vị tiên phong. Giờ đây, chúng tôi cũng là doanh nghiệp Việt tiên phong trong các giải pháp công nghệ 4.0 như nhà thông minh, chiếu sáng thông minh và ứng dụng đặt dịch vụ tư vấn sửa chữa điện, chiếu sáng để nâng cao chất lượng cuộc sống Việt.

- Ông làm cách nào để bản thân cũng như nhân viên của mình luôn giữ được lửa và sự sáng tạo?

- Tôi luôn đề cao niềm đam mê, khuyến khích và tạo cơ hội cho nhân viên của mình được thực hiện những công việc họ đam mê. Vì vậy, ngay từ bước phỏng vấn, tiêu chí đầu tiên mà tôi tìm kiếm ở người nhân viên trước hết là sự đam mê chứ không phải là kiến thức. Theo tôi, kiến thức có thể học và tích lũy mỗi ngày, nhưng đam mê thì không. Làm nghề gì cũng được, chỉ cần là nghề mình thích thì sẽ thành công vì một khi đã yêu nghề thì bạn sẽ không ngừng tự mày mò, học hỏi để phát triển. Đây cũng là cách để Điện Quang “giữ lửa” đội ngũ nhân viên luôn sáng tạọ và tràn đầy nhiệt huyết với công việc.

- Không thể bỏ qua khó khăn mà người tiên phong gặp phải, nhưng cũng không thể phủ nhận đặc quyền nhận được. Xin ông cho biết đặc quyền lớn nhất mà Điện Quang có khi tiên phong trong các giải pháp công nghệ 4.0?

- Điều lớn nhất chúng tôi thu về chính là được người dùng nhớ tới ở vị thế người đi đầu. Mà thường người đi đầu sẽ giành được ưu ái nhất. (cười)

Tuy nhiên, song song với sự ưu ái đó, chúng tôi sẽ không ngừng phát triển giá trị cốt lõi xuyên suốt của Điện Quang là sự sáng tạo. Chúng tôi sẽ sáng tạo không ngừng để thực hiện sứ mệnh mang đến những sản phẩm, dịch vụ mới với những tiện ích tối ưu cho cuộc sống người Việt ngày càng tiện nghi, an toàn và thẩm mỹ.

Dien Quang anh 11

Giang Di Linh

Ảnh: Liêu Lãm
Thiết kế: Kylie Tsai

Bạn có thể quan tâm