Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tết cổ truyền rực rỡ sắc màu tại Royal School

Không chỉ đào tạo kiến thức nền tảng, rèn luyện những kỹ năng thiết yếu cho học sinh, Royal School còn là nơi giao thoa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại.

Không chỉ đào tạo kiến thức nền tảng, rèn luyện những kỹ năng thiết yếu cho học sinh, Royal School còn là nơi giao thoa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại. Ngôi trường quốc tế này mang đậm tinh thần Việt với những sự kiện lễ hội được tổ chức thường xuyên, nổi bật nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Khi đào mai nở rộ, cơn gió se lạnh ùa về cũng là lúc mùa xuân gõ cửa, báo hiệu một cái Tết cận kề. Năm nào cũng vậy, học sinh Trường Song ngữ Quốc tế Hoàng Gia (Royal School) luôn háo hức đón Tết bằng các hoạt động đặc sắc. Tết năm nay vẫn nhộn nhịp và ấm áp, nhưng mang hương vị khác bởi đây còn là thời gian các em học sinh bày tỏ lòng biết ơn khi được trở lại trường, cùng nhau trải qua một năm mới vẹn tròn.

Tại Royal School, không khí rộn ràng luôn hiện hữu mỗi dịp xuân về.

Những năm trước đây, cứ gần đến Tết Nguyên đán - lễ hội truyền thống lớn nhất của người Việt, ngôi trường lại khoác lên màu áo mới ngập tràn sắc màu.

Không khí nhộn nhịp khi ấy xuất hiện ở khắp nơi, từ những giờ học kỹ năng, mỹ thuật đến hoạt động ngoại khóa. Các thầy cô cũng khéo léo lồng ghép hoạt động làm bao lì xì, tranh chữ, thiệp mừng năm mới, gói bánh chưng… vào từng tiết học.

Dọc hành lang của trường treo kín những câu đối đỏ, tranh dân gian dán ở từng lớp. Sân trường được trang trí lung linh với ngọn đèn rực rỡ, cây mai, đào nở bung khoe sắc. Đây cũng là điểm “check-in” lý tưởng giúp các em học sinh cùng thầy cô cho ra đời những bộ ảnh xuân “nghìn like”.

Ngoài việc khoác áo mới cho ngôi trường, Royal School cũng thường tổ chức lễ hội mùa xuân với chủ đề đa dạng, để học sinh cùng thầy cô đón Tết theo cách đặc biệt nhất. Khi thì đem mùa xuân Tây Nguyên về giữa lòng thành phố, lúc lại là hội xuân mang đủ sắc thái 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Thông qua hội diễn văn nghệ, trò chơi dân gian hay phiên chợ xuân tại sân trường,… học sinh Royal School có thêm cơ hội khám phá những nét văn hoá truyền thống lâu đời của dân tộc.

Royal School anh 1

Năm nay, vẫn là không khí ngập tràn hơi thở mùa xuân với khung cảnh đậm sắc màu ấy, nhưng các em học sinh Royal School sẽ đón một cái Tết thật khác. Sau hơn 6 tháng học tập và đón các mùa lễ hội trực tuyến, học sinh đã quay lại trường học trực tiếp, được tham gia hoạt động trang trí mừng xuân, chuẩn bị đón Tết.

Giữa không gian rực rỡ sắc xuân với hoa đào nở rộ, mai vàng khoe sắc, lồng đèn đỏ thắm, thầy cô cùng các em nhỏ hân hoan làm bao lì xì, viết câu đối đỏ, cắt dán hoa mai hoa đào, tự tay trang trí lớp học. Có lớp trang trí cầu kỳ, có lớp chỉ điểm xuyết vài cành đào, mai, nhưng tất cả đều đem đến cảm giác tràn đầy sức sống.

Ngày Tết không thể thiếu trò chơi dân gian, vì vậy các khu vui chơi như tô tượng, tranh cát, vượt cầu khỉ, chơi đất sét, hái lộc đầu xuân… cũng được bố trí để học sinh thỏa sức “vui trẩy hội”. Song song đó, trường đảm bảo biện pháp phòng chống dịch bệnh, giữ an toàn tối đa cho học sinh khi tham gia lễ hội.

Điểm nhấn mùa Tết năm nay là việc các học sinh Royal School cùng thầy cô đã dành thời gian chiêm nghiệm năm cũ, gửi gắm biết ơn và hy vọng. Khi tổ chức hoạt động làm thiệp mừng xuân, thầy cô khuyến khích các em viết dài hơn, thể hiện lòng biết ơn đậm sâu hơn, bởi đi qua khó khăn, mỗi người có thể làm đầy hành trang năm mới với chân tình và những bài học.

Cô Nguyễn Nguyên Thủy Trúc - giáo viên tại Royal School - bộc bạch: “Các em học sinh của trường đến từ nhiều vùng miền khác nhau, có cả học sinh quốc tịch nước ngoài. Nhưng dù đón Tết ở đâu, phong tục khác nhau thế nào, tất cả đều hướng lòng mình về năm cũ cùng sự biết ơn. Tôi cùng đồng nghiệp luôn mong các em sống thật ý nghĩa và trọn vẹn với những gì đang có, để đón chào năm mới với nhiều thành công hơn”.

Bên cạnh hoạt động trang trí mừng xuân, Royal School còn tổ chức chương trình thiện nguyện thường niên để đem đến cái Tết ấm áp cho những bạn nhỏ có hoàn cảnh không may mắn.

Tết năm nay, chương trình “Tết ấm áp - Xuân yêu thương” đã trao tặng những phần quà ý nghĩa gồm sách vở, nhu yếu phẩm... cho các em nhỏ mồ côi, không nơi nương tựa vì Covid-19. Trong đó, có nhiều món quà đặc biệt như chú gấu bông handmade, bộ quần áo cũ… và bao lì xì mừng tuổi. Các quà tặng được nhà trường tổ chức quyên góp từ 24/12/2021 đến 15/1/2022.

Royal School anh 2

Cô Lê Thị Mỹ Hằng - Phó hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: “Tết năm nay với một số gia đình sẽ bớt hân hoan khi vắng bóng một ai đó, các em nhỏ bỗng chốc không nơi nương tựa. Chúng tôi muốn những phần quà nhỏ này có thể giúp các em tại mái ấm được hưởng cái Tết ấm áp hơn. Và học sinh của trường cũng tiếp thu bài học về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái”.

Tết càng ý nghĩa hơn khi mỗi tâm hồn trẻ thơ biết san sẻ hạnh phúc, để hương vị ngày xuân không chỉ ngập tràn ở Royal School mà còn chạm đến trái tim những hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới.

Royal School sở hữu chương trình đào tạo song ngữ quốc tế theo chuẩn Cambridge, kết hợp sự giảng dạy của đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Tất cả tạo nên môi trường chuẩn quốc tế, giúp học sinh được thụ hưởng chất lượng giáo dục hàng đầu, trang bị kiến thức vững vàng cho tương lai.

Nhưng bên cạnh xây dựng môi trường học tập chuẩn quốc tế, Royal School vẫn đề cao việc giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống qua các lễ hội, hoạt động ngoại khóa hay lồng ghép trong mỗi tiết học.

Song song với kỹ năng, học sinh được giáo dục lễ nghĩa truyền thống, giá trị đạo đức, tạo điều kiện tìm hiểu về lịch sử, cội nguồn văn hóa dân tộc bằng hoạt động phong phú. Một số hoạt động tiêu biểu là đọc sách tìm hiểu lịch sử Việt Nam, hội thi vẽ, các lễ hội truyền thống, hoạt động từ thiện…

Chị Lê Uyên - phụ huynh có con theo học nhiều năm tại trường - chia sẻ: “Tôi nghĩ càng trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa, thì bản sắc văn hóa truyền thống càng là tài sản quý giá cần lưu giữ. Vì thế, tôi quyết định gửi con theo học tại Royal School với mong muốn cháu vừa lĩnh hội được tri thức tiên tiến của thế giới, vừa giữ vững lòng tự hào dân tộc Việt Nam”.

Vào các ngày lễ lớn của đất nước như Trung Thu, giỗ tổ Hùng Vương… học sinh được hòa mình vào không khí lễ hội sôi nổi và trải nghiệm chuỗi hoạt động lý thú như cùng nhau hóa trang thành chị Hằng chú Cuội, phá cỗ Trung thu… Vào dịp Tết Nguyên đán, những giá trị truyền thống càng được trường chú trọng gìn giữ và truyền tải đến các thế hệ học trò.

Qua sự kết hợp hài hòa yếu tố quốc tế và giá trị truyền thống, sợi dây kết nối tình thương được gắn kết thêm qua các trải nghiệm thiết thực. Đúng với thông điệp "Inspired to grow - Truyền cảm hứng đến phát triển", mỗi học sinh tại Royal School được trang bị kiến thức để trở thành công dân toàn cầu, song song việc nuôi dưỡng giá trị bản sắc trong tâm thức - hành trang cốt lõi dẫn đến thành công.

Royal School anh 3

Không chỉ với học sinh, trường còn tạo điều kiện tối đa để các thầy cô giáo nước ngoài tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa cổ truyền qua ngày Tết Nguyên đán, từ đó nuôi dưỡng tình yêu với con người, đất nước Việt Nam.

Với thầy Joshua Grant Correll - giáo viên giảng dạy chương trình Cambridge - hình ảnh các loại mứt ngọt thơm, đa dạng được bày biện đẹp mắt trong khay mứt tiếp khách tại mỗi gia đình chính là biểu hiện của nét đẹp ẩm thực ngày Tết tại Việt Nam. Khay mứt được bài trí đủ món khác nhau, trước là để thờ cúng tổ tiên, cầu mong một năm mới ấm no, hạnh phúc, sau là để cả gia đình vui vầy sum họp cùng nhau.

Bên cạnh nét ẩm thực đặc sắc, các phong tục tập quán truyền thống của người Việt trong ngày Tết với đặc trưng là coi trọng gia đình, tình thân cũng là lý do níu chân các thầy, cô giáo nước ngoài ở lại Việt Nam.

Chia sẻ về kỷ niệm Tết đáng nhớ, thầy Nicholas Harry Hodge - điều phối chuyên môn chương trình Cambridge khối tiểu học - chia sẻ: “Phong tục Tết Việt ấn tượng nhất với tôi là những buổi sum họp bên gia đình, bạn bè và hàng xóm trong không khí tưng bừng, rộn ràng dịp đầu năm. Nhiều người Việt dù trễ đến đâu cũng cố gắng thu xếp về quê ăn Tết cùng người thân”.

Với nét đẹp ẩm thực phong phú và văn hóa đặc trưng, Tết Việt đã để lại trong lòng các giáo viên nước ngoài nhiều cảm xúc. Với những kỷ niệm giản dị nhưng chân thành, các thầy cô ngày càng yêu mến và thêm gắn bó với Việt Nam như quê hương thứ 2, từ đó dành nhiều tâm huyết, tình cảm với công việc giảng dạy, chăm sóc học sinh tại Royal School.

Giang Tiểu San

Đồ họa: Vi Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm