Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tết có nhất thiết phải mâm cỗ linh đình?

Tết là ngày sum vầy, cột mốc cho một khởi điểm may mắn hơn của năm mới. Chính thế mà người Việt nào cũng mang tâm lý mọi thứ phải đủ đầy, mâm xếp loạt hải vị, cỗ ắp những sơn hào.

Nestle anh 1Nestle anh 2

Tết là ngày sum vầy, cột mốc cho một khởi điểm may mắn hơn của năm mới. Chính thế mà người Việt nào cũng mang tâm lý mọi thứ phải đủ đầy, mâm xếp loạt hải vị, cỗ ắp những sơn hào. Nhưng điều ấy có nhất thiết không?

“Khởi đầu đủ đầy, cả năm sung túc” - triết lý đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt. Tập quán này vốn rất đẹp. Tuy nhiên, vì muốn mọi thứ đủ đầy, đôi lúc chúng ta tự tạo áp lực cho bản thân, ôm đồm công việc, khiến mỗi ngày trôi qua đều không đủ thời gian để nghỉ ngơi hay tận hưởng ngày Tết với gia đình. Không khí sum vầy của đại gia đình vì thế mà không còn trọn vẹn.

Nestle anh 3

V

iệc ăn uống vốn là bản năng, là nhu cầu sống còn của con người, sau nhiều tầng thời gian mà biến chuyển thành nét văn hóa đặc trưng của mọi vùng miền xứ Việt. Mâm cơm đầu năm không chỉ cốt làm no bụng, mà ẩn chứa là bao triết lý được gửi gắm từ tổ tiên đến đời con cháu.

Người Việt miền nào cũng vậy, phóng khoáng nghĩa tình như chính mảnh đất mà họ sinh sống. Mâm cơm lúc nào cũng phải đủ các thức ngon của địa phương. Ngày Tết lại càng đặc biệt hơn, số lượng và chất lượng món ăn cũng nhân lên gấp mấy lần.

Mỗi lần đến bữa, dù nhà đông thành viên hay chỉ vài người, mâm cơm lúc nào cũng chuẩn khung là ăm ắp đồ ăn. Mỗi món thịt thôi cũng đã dăm bảy cách chế biến, món chính, món ăn kèm, dưa muối củ kiệu, bánh chưng, bánh tét, canh rau, cá tôm, giò chả… Đủ màu sắc và hương vị, hội tụ đủ vị ngon của đất trời, cũng là gửi gắm trọn vẹn những hy vọng, mong ước của mọi thành viên cho ngày xuân sung túc.

Nestle anh 4
Mâm cỗ linh đình luôn là tập quán vốn rất đẹp của gia đình Việt vào ngày Tết.

Thế nhưng, đằng sau sự đủ đầy của mâm cơm chính là nỗi tất tả không thể nói thành lời của người phụ nữ trong gia đình. Nào mua sắm bánh mứt bày biện, mua đồ nấu cỗ, phải tranh thủ thời gian sau giờ lạm việc để ghé hàng này quán nọ và tay xách nách đủ thứ đồ trữ trong nhà.

Ở miền quê, mâm cỗ ngày Tết còn nhiêu khê hơn. Trời chưa hửng nắng, đã dậy để đi chợ mua rau, chọn thịt, hầm canh, kho cá. Bếp nổi lửa từ sáng sớm và gần như không tắt trong suốt 3 mùng. Nồi đặt lên bếp, xào nấu thơm lừng, hương thơm món cũ chưa kịp tan, đã tiếp tục thổi xôi, xào thịt cho bữa kế. Khi cả gia đình thức giấc, cả một dãy món ngon đã sẵn sàng, mẹ lại tiếp tục tất bật bày mâm cúng, sắp bánh trái chờ khách đến chơi nhà.

Thế là trong niềm vui của năm mới chạm ngõ, đôi lúc lòng ta chùng xuống vì chiếc ghế cạnh bên luôn vắng mẹ. Vì mẹ vẫn còn đang đắm mình trong loạt nghĩa vụ cho một ngày Tết cầu kỳ. Niềm vui sum họp vậy nên chưa trọn vẹn. Ngày không sum vầy, đâu còn đúng không khí Tết? Nhà ngập đồ ăn, nhưng thiếu tiếng cười của mẹ, sao có thể nói trọn hương xuân?

Nhịp sống hiện đại, guồng quay vội vã, quý giá nhất chính là phút giây trong đời ta ngồi lại bên nhau. Mâm cỗ không nhất thiết trăm vạn sơn hào hải vị, chỉ cần mọi thành viên sát lại, miếng bánh chưng xẻ tám kèm củ kiệu muối chua, thế thôi là đã đủ Tết lắm rồi. Giản tiện nhưng không xuề xòa, không cầu kỳ không đồng nghĩa với qua loa, đừng để áp lực mâm cỗ khiến chúng ta không có thời gian tận hưởng ngày Tết đúng điệu.

Nestle anh 5
Đôi lúc khi bạn biết lược bỏ sự cầu kỳ, ngày Tết sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

Nestle anh 6

M

ột năm dày kín những bận rộn của công việc, vậy nên hơn ai hết, sao Việt là những người đặc biệt mong mỏi một ngày Tết hội đủ thành viên. Không để hiện tượng “thừa mứt thiếu vui” xảy ra, Thúy Hạnh luôn biết cách cho dịp đầu năm vừa giữ nét đẹp truyền thống mà vẫn vui vẻ, không quá cầu kỳ, tốn sức.

“Tết, quan trọng nhất là sự ấm áp tình thân, vậy nên dù các gia đình khác bận rộn liên miên, gia đình tôi sẽ chọn cách nhẹ nhàng hơn một chút", Thúy Hạnh chia sẻ.

Nestle anh 7Thúy Hạnh kể, vì gia đình có gốc ở Bắc lẫn Nam, nên mâm cỗ hay trang trí ngũ quả đều là sự tổng hòa của 2 miền. Anh Minh Khang chồng chị khá tâm lý, không bắt vợ phải chuẩn bị quá nhiều nên tôi cũng không mất quá nhiều thời gian để sửa soạn ngày Tết.

Mâm cơm ngày Tết của gia đình của cựu người mẫu sinh năm 1978 luôn hội đủ món ngon từ Bắc vào Nam như: canh măng, xôi, nem, canh khổ qua, thịt kho nước dừa… Không chỉ là người tâm lý và ưa sự đơn giản, Minh Khang còn luôn hiểu, hỗ trợ vợ trong các dịp chuẩn bị cho ngày Tết.

Chị chia sẻ: “Chồng tôi luôn giúp phụ các công việc như lau chùi nhà sửa, sửa soạn mâm cơm. Tôi cũng không tự tạo áp lực cho mình là phải mâm cao cỗ đầy rồi ôm đồm đống việc vào người. Mình vẫn giữ phong tục của ông bà nhưng đừng bày vẽ quá nhiều".

Nhìn xung quanh mình, tôi thấy rất nhiều phụ nữ tự làm khổ mình trong ngày Tết, cứ tự ôm việc rồi than thở, không biết cách giản lược cho nhẹ nhàng hay tìm sự chia sẻ với các thành viên khác. Đây hoàn toàn là việc mà tôi không bao giờ ủng hộ”, nữ diễn viên nói thêm.

Đồng quan điểm với Thúy Hạnh, ca sĩ Hoàng Bách chia sẻ Tết cũng như mọi ngày bình thường, đừng quá câu nệ thủ tục. Thay vào đó, anh khuyên mọi người hãy nhớ đến nhau, trân trọng những khoảnh khắc bên nhau.

“Đôi khi ăn cái gì, lì xì bao nhiêu không còn là quan trọng nữa, khi cả nhà sum vầy vui vẻ. Tết là dịp để yêu thương vậy nên vợ tôi thích gì thì làm nấy, tôi cũng không ép phải có mâm cỗ linh đình. Bản tính tôi cũng thích đơn giản, không cầu kỳ, vợ hạnh phúc là được rồi”, anh nói thêm.

Nestle anh 10Hoàng Bách kể lại trước đây cả nhà thường ăn Tết tại TP.HCM, nhưng từ năm 2016 thì bắt đầu đón năm mới tại miền Tây, cuối mùng một cả nhà mới về lại thành phố.

“Tôi muốn vợ thoải mái, được thăm gia đình mình cho vơi nỗi nhớ. Ngày Tết cũng là một tay cô ấy lo lắng cả, vậy nên lúc nào thư thả hoặc đi diễn về thì tôi sẽ chở vợ đi mua cây cảnh, đào mai trang trí. Tôi cũng rất thích cảm giác cả gia đình, vợ chồng, con cái ngồi trên một chiếc xe đi sắm Tết, thế mới hay chứ. Tết qua rất nhanh, vì vậy quan trọng nhất là cảm giác bên nhau, yêu thương nhau mà thôi”, anh nhấn mạnh.

Cởi mở hơn với bản thân mình chính là nguyên tắc của Hoàng Bách, cũng là lời khuyên mà anh dành cho mọi người. Theo anh, Tết là đoàn viên, là dịp hội tụ, vậy nên những chuyện không thể kham thì cũng đừng cố quá. Tuy nhiên, đúc sự cầu toàn của bản thân sẽ tạo nên gánh nặng cho những thành viên khác trong gia đình mà ta không bao giờ thấu hiểu được. "Vậy nên, Tết xưa, Tết nay và cả sau này nữa, tôi chọn cách ăn Tết giản đơn thôi”, anh nói.

Ngày Tết giản đơn cũng chính là châm ngôn cho năm mới mà Nestlé đưa ra. Khởi đầu từ phim ngắn “Tết có thể vui hơn nữa” do Victor Vũ làm đạo diễn, triết lý này được lồng ghép khéo léo trong một bài thơ với nhiều bí quyết thú vị của nhãn hàng. “Tết không quà lớn làm sao - Chỉ cần lời chúc thật tâm trao”, “Tết không bày vẽ vẫn cứ vui - Tách trà, cà phê cũng đủ rồi”… Những lời nhắn nhủ gần gũi, đầy dí dỏm trong đoạn quảng cáo của Nestlé khiến người xem thích thú, cũng giúp mỗi người tự ngẫm ra được những quan điểm đầy mới mẻ cho cái Tết này.

Mỗi sự thay đổi tưởng rằng nhỏ nhưng sẽ mang đến biến chuyển lớn cho cả gia đình. Để rồi đọng lại sau khoảnh khắc sum vầy ấm áp ấy, mọi thành viên trong gia đình đều cảm nhận rằng: “Hóa ra, Tết có thể vui hơn nữa”. Thông điệp này được nhiều bạn trẻ cũng như các sao Việt đồng tình và hưởng ứng, tạo nên một xu hướng trong ngày Tết 2018 này.

TVC 'Vị khai xuân hạnh phúc' của Nestlé Nhãn hàng lan tỏa thông điệp: Tết là khi được cùng nhau sum vầy, thực sự thảnh thơi để thưởng thức trọn vẹn ngay xuân hạnh phúc bên gia đình, người thân.

Gửi trao nhau món quà là nét đẹp truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Và Tết còn có thể vui hơn nữa khi bạn bớt đi những lo toan chọn quà to mà thay bằng món quà ý nghĩa với lời chúc thật tâm trao. Quà Tết Nestlé mang theo lời chúc phúc đầu năm thông qua 5 sản Phẩm Kitkat, Nescafé, Maggi, Milo và Nestea. Bộ quà đại diện cho 5 yếu tố: Phú, Quý, Thọ, An, Khang sẽ mang đến một cái Tết vui hơn để bạn thêm nhẹ nhàng, thảnh thơi mà vẫn trọn vẹn ý nghĩa để trao tặng.

Nestle anh 13

Tất cả các sản phẩm Nestlé bao bì tết hiện đã có mặt tại các cửa hàng và siêu thị trên toàn quốc.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm