Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết bận rộn của 'vua trứng vịt' trên đất Mỹ

Những ngày đầu năm âm lịch là khoảng thời gian kinh doanh thuận lợi của một doanh nhân gốc Việt tại Mỹ. Ông thành danh nhờ mặt hàng trứng vịt lộn nổi tiếng.

a
Trang trại của ông Dam có thể cung cấp các loại trứng gà, vịt, chim cút. Ảnh: NBC News

Thomas Chin Dam - doanh nhân gốc Việt 52 tuổi ở khu Little Saigon, Westminster, bang California, Mỹ - là chủ của một thương hiệu trứng vịt lộn Long An. Ông chuyên cung cấp trứng vịt lộn cho các bang ở Mỹ.

“Nhiều người mua trứng vịt lộn trong dịp Tết cổ truyền”, ông Dam tiết lộ với NBC News, đồng thời cho biết ông có thể cung cấp 200.000 quả trứng vịt để phục vụ mọi người trong dịp Tết âm lịch.

“Mọi người gọi tôi là vua trứng vịt lộn”, ông Dam cười lớn.

Thông thường, ông Dam bán khoảng 500.000 quả trứng vịt lộn trong một tháng. Trong ẩm thực Việt, đặc biệt ở miền nam, đây là một thành phần quan trọng trong món thịt kho trứng vịt - là món ăn quan trọng trong 3 ngày đầu tiên của năm mới. Mọi người sẽ nấu sẵn món này và họ chỉ cần hâm nóng trước khi thưởng thức trong những ngày Tết bận rộn.

a
"Vua trứng vịt lộn" Thomas Chin Dam trên đất Mỹ. Ảnh: NBC News

Trong những năm qua, Dam đã xây dựng một mạng lưới kinh doanh trứng vịt với trị giá hàng triệu USD ở miền nam bang California.

Doanh nhân gốc Việt nói ông chỉ là một nông dân, dù đã sở hữu “tiểu đế chế” với một cửa hàng bán lẻ ở Westminster, một trang trại vịt với diện tích hơn 370 m2 ở gần hạt San Diego, với hơn 30 lò ấp trứng đạt công suất 11.000 quả mỗi lò.

Ông Dam lấy tên quê hương của vợ là Long An để đặt cho thương hiệu trứng vịt. Ảnh: NBC News

Không chỉ sản xuất trứng vịt, ông còn mua lại trang trại của một gia đình người Philippines. Với khoảng 6.000 con gia cầm, trang trại của ông có thể sản xuất tất cả các loại trứng, trong đó trứng vịt chiếm tỷ lệ 60%, còn trứng gà và trứng chim cút lần lượt chiếm tỷ lệ 30% và 10%.

Các nhà sản xuất vaccine mua trứng gà, trứng chim cút của ông để chế vaccine chống các bệnh như thủy đậu. Theo Dam, cung cấp trứng cho các cơ sở sản xuất vaccine đem lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất, bởi lợi nhuận cao gấp 30 lần tiền vốn.

Táo quân Việt Nam lên báo Mỹ

Trong bài viết đăng ngày 20/2, thời báo danh tiếng của Mỹ viết về thói quen theo dõi chương trình Táo quân phát trong đêm giao thừa trên Đài truyền hình quốc gia của người Việt.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm