Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla bắt đầu năm 2023 với nhiều khởi sắc

Vài năm trước đại dịch, khả năng tăng giá của cổ phiếu Tesla (mã: TSLA) gây sự chú ý. Sau năm 2022 nhiều khó khăn, hãng được kỳ vọng bước vào thời kỳ tăng trưởng mới.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ôtô điện Tesla mất đến 65% giá trị vào năm 2022. Tín hiệu tốt xuất hiện đầu năm 2023, khi cổ phiếu của hãng tăng 11% vào ngày 27/1 và đóng cửa ở mức 177,88 USD.

2022 - năm khó khăn với ngành công nghiệp ôtô

Trong năm 2022, không chỉ giá trị cổ phiếu Tesla trượt dốc, thị trường chứng khoán nói chung chứng kiến sự suy giảm mạnh. Ngành công nghiệp ôtô không thoát khỏi kịch bản chung. Cụ thể, giá cổ phiếu của một số công ty lớn giảm khoảng 40%, trong khi giá cổ phiếu vài startup giảm hơn 80%.

Tesla,  co phieu anh 1

Các nhà sản xuất ôtô phải đối mặt những “cơn gió ngược” vào năm 2022.

Tương tự tình hình chung của nền kinh tế toàn cầu (từ lạm phát đến lãi suất tăng), các nhà sản xuất ôtô phải đối mặt những “cơn gió ngược”. Theo ước tính của hãng kinh doanh xe hơi Cox Automotive, doanh số bán ôtô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong thập kỷ vào năm 2022.

Theo xu hướng chung, dù doanh số bán hàng của Tesla tăng 40% so với năm 2021, công ty vẫn không đạt mục tiêu tăng trưởng lẫn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Tín hiệu tốt từ Tesla vào đầu năm 2023

Tesla có tín hiệu tốt đầu năm 2023, khi giá cổ phiếu tăng 11% vào ngày 27/1 và đóng cửa ở mức 177,88 USD. Sự phục hồi này diễn ra sau khoảng sáu tháng hãng gặp khủng hoảng vào năm ngoái. Đáng chú ý, CEO Elon Musk cho biết công ty có thể sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2023. Vị tỷ phú cũng khẳng định nhu cầu của thị trường sẽ đảm bảo doanh số bán hàng năm nay.

Tesla,  co phieu anh 2

Giá cổ phiếu của Tesla tăng vọt trong bối cảnh thị trường dần phục hồi.

Sau khi giảm khoảng 54% trong ba tháng cuối năm 2022, cổ phiếu Tesla tăng khoảng 54% vào năm 2023. Có một vài lý do cho sự phục hồi, gồm tín hiệu đáng mừng từ Trung Quốc, tín dụng thuế và nỗ lực của CEO Elon Musk.

Dan Ives - nhà phân tích của Wedbush - đã khảo sát những người mua ôtô tại Trung Quốc từ lúc Tesla giảm giá xe vào đầu tháng 1. Kết quả, ông tin rằng việc giảm giá đang mang về hiệu quả tốt cho hãng.

“Tại khu vực trọng điểm Trung Quốc, chiến lược giảm giá của Tesla tạo động lực về nhu cầu của người dùng. Cùng với việc mở cửa trở lại sau lệnh phong tỏa, chính sách giảm giá mang đến tác động ý nghĩa với Tesla trong vài tuần qua”, Ives viết trong báo cáo.

Tesla,  co phieu anh 3

Nhà đầu tư kỳ vọng doanh số bán hàng của Tesla tăng nhanh trong những năm tới.

Hiện tại, cổ phiếu Tesla đang giao dịch ở mức cao hơn 24 lần so với lợi nhuận ước tính trong 12 tháng tới của công ty. Con số này ở các hãng lớn dao động 5-6 lần.

Theo đó, các nhà đầu tư kỳ vọng doanh số bán hàng của Tesla tăng nhanh trong những năm tới. Nhiều nhà phân tích nhận thấy Tesla có thể ghi nhận mức tăng trưởng 36% vào năm 2023, trong khi doanh thu của một số hãng có tên tuổi dự kiến chỉ tăng trưởng một chữ số.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm