Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa Triều Tiên sẵn sàng trên bệ phóng

Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo, Triều Tiên đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng tên lửa tầm trung, được cho là Musudan, trong ngày hôm nay.

Tên lửa Triều Tiên sẵn sàng trên bệ phóng

Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo, Triều Tiên đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng tên lửa tầm trung, được cho là Musudan, trong ngày hôm nay.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa.

Theo nguồn tin, Triều Tiên đã hoàn thành công đoạn lắp 2 tên lửa tầm trung vào các bệ phóng di động gần bờ biển phía đông của họ đầu tuần này. Các tên lửa dự kiến sẽ được phóng trong ngày hôm nay. Với phạm vi trên lý thuyết đạt 3.000–4.000 km, tên lửa Triều Tiên có khả năng đe dọa Nhật Bản, Hàn Quốc và các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Hàn Quốc đã cử 2 tàu khu trục Aegis trang bị hệ thống radar tiên tiến ở cả 2 bờ biển của họ để đối phó với bất cứ mối đe dọa nào từ Triều Tiên. Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương tuyên bố, họ sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu nó nhắm vào lục địa nước này cũng như các đồng minh của họ trong khu vực.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng triển khai các bệ phóng tên lửa Patriot với mục đích phòng vệ nhằm chống lại cuộc tấn công tiềm năng của Triều Tiên giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang sôi sục. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, các bệ phóng được trang bị tên lửa đất đối không Patriot được triển khai ở 3 căn cứ của Không quân phòng vệ (ASDF) Nhật Bản bao gồm một nằm ở vùng ngoại ô Thủ đô Tokyo và một được đặt ở thành phố Kakamigahara, tỉnh Gifu.

Cuối tuần trước, Bình Nhưỡng khuyến cáo các đại sứ quán nước ngoài ở nước này sơ tán nhân viên ngoại giao về nước với lý do không thể đảm bảo an toàn cho họ kể từ hôm nay (10/4). Hôm qua, Triều Tiên lại ra cảnh báo người nước ngoài tại Hàn Quốc khẩn trương sơ tán.

Thủ đô Bình Nhưỡng vẫn yên ả

Theo ghi nhận tại Bình Nhưỡng, giữa bối cảnh căng thẳng liên Triều sôi sục, một nhóm 20 công dân tại đây ở mọi lửa tuổi vẫn bình thản trồng cây trong chiến dịch trồng rừng – được trang bị cuốc, xẻng chứ không phải súng ống.

Sau một ngày lao động, phụ nữ Triều Tiên ăn vận trang phục truyền thống nhảy múa và ca hát ở quảng trường kỷ niệm 20 năm cố Chủ tịch Kim Jong-il được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng trong quân đội.

Dân Triều Tiên vẫn thản nhiên nhảy múa.

Bất chấp những lời cảnh báo chiến tranh mạnh mẽ và quyết liệt, hầu hết người dân Thủ đô Bình Nhưỡng đều cho biết, họ không có chút hoang mang, sợ hãi nào.

Chu Kang Jin, một cư dân Bình Nhưỡng khẳng định, cuộc sống bên trong thành vẫn yên ả, thanh bình. “Mọi người, trong đó có tôi, đều xác định sẽ được triệu tập để chiến đấu vì sự thống nhất đất nước... nếu kẻ thù kích động chiến tranh”, anh Chu nhấn mạnh bằng ngữ điệu quyết tâm với lòng tự tôn dân tộc cao độ.

Trong khi đó, bất chấp các khuyến cáo và cảnh báo của Triều Tiên, các hãng du lịch nước ngoài và khách du lịch vẫn không tỏ thái độ sốt sắng rời khỏi Hàn Quốc.

Chuyến bay chở khách hàng ngày của hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên xuất phát từ Bắc Kinh vẫn hoạt động bình thường. Các tiếp viên bày tỏ, họ không hề thấy sợ hãi hay lo lắng.

Khách du lịch Mark Fahey, một kỹ sư y sinh từ Sydney bình luận, ông cho rằng, một cuộc chiến tranh là “khó có thể xảy ra”. Đây là lần thứ 2 ông Fahey tới thăm Triều Tiên. Ông cho biết, ông đã đặt gói du lịch thăm tới Bình Nhưỡng cách đây 6 tháng với mong muốn được thấy đất nước Triều Tiên “thay da đổi thịt” như thế nào dưới sự “chèo lái” của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Trong bối cảnh căng thẳng liên Triều sôi sục, Fahey vẫn quyết thực hiện chuyến đi như đã dự định với niềm tin mạnh mẽ rằng, các mối đe dọa chỉ là “chiêu trò” hùng biện của giới lãnh đạo chính trị.

“Tôi tin rằng, khi tôi tới đó, mọi thứ sẽ rất khác với những gì mà các phương tiện truyền thông đăng tải suốt những tuần qua”, Fahey nhấn mạnh khi đặt chân xuống sân bay ở Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney bình luận về cảnh báo mới nhất của Bình Nhưỡng dành cho người nước ngoài ở Hàn Quốc trong một tuyên bố nhấn mạnh: “Đó chỉ là những lời lẽ đe dọa, khiêu khích vô ích khác mà thôi”.

Trước đó, giới chức quốc phòng Mỹ - Hàn hơn một lần khẳng định, họ không thấy bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ Triều Tiên đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lớn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Patrick Ventrell nhấn mạnh: "Không có tin tình báo cụ thể chứng tỏ công dân hoặc các cơ sở của Mỹ ở Hàn Quốc đang đứng trước nguy hiểm".

Đồng thời, ông Patrick cho biết, Đại sứ quán Mỹ đã không có bất cứ thay đổi nào trong việc bố trí an ninh và cũng không khuyến cáo công dân nước này tại Hàn Quốc chuẩn bị các biện pháp đề phòng đặc biệt.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm