Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tên lửa 'nhảy' như châu chấu

Sau khi rời bệ phóng trên mặt đất, tên lửa Grasshopper bay lên độ cao 744 m rồi quay trở lại vị trí ban đầu theo phương thẳng đứng. Đây là độ cao lớn nhất mà nó đạt tới trong các lần phóng thử nghiệm.

 

Tên lửa Grasshopper (Châu chấu) của tỷ phú Elon Musk vừa trải qua thử nghiệm hạ cánh thẳng đứng sau khi rời mặt đất và bay lên tới độ cao 744 m từ bệ phóng. Vốn là loại tên lửa mà con người có thể tái sử dụng, Grasshopper bay lên rồi quay trở lại vị trí ban đầu theo phương thẳng đứng.

Grasshopper ra đời theo yêu cầu của Elon Musk, người sáng lập tập đoàn SpaceX và công ty PayPal. Nó có thể tạo ra những đột phá trong ngành công nghiệp chinh phục không gian.

SpaceX công bố tên lửa Grasshopper (châu chấu) vào năm 2011 và thử nghiệm ở độ cao thấp trong năm 2012. Hiện tại, các kỹ sư đang chế tạo tên lửa Grasshopper có kích thước lớn hơn để đáp ứng khả năng bay siêu âm cùng độ cao lớn hơn. Nếu họ thành công, Grasshopper sẽ là chìa khóa để công ty không gian tư nhân SpaceX sở hữu loại tên lửa tái sử dụng, thay thế tên lửa Falcon 9 mà NASA đang dùng để phóng tàu vũ trụ tư nhân Dragon, The Verge đưa tin.

Theo SpaceX, Grasshopper sử dụng phần thân của tên lửa Falcon 9 cùng duy nhất một động cơ tên lửa Merlin-1D, giúp nó cất cánh theo cơ chế thông thường. Tuy nhiên, 4 càng hạ cánh bằng thép bên dưới cho phép Grasshopper tiếp đất theo phương thẳng đứng. Theo các nhà sản xuất, tên lửa này có khả năng hạ cánh chuẩn xác như một trực thăng.

 

 

 

Tính tới thời điểm hiện tại, Grasshopper đã trải qua 8 cuộc thử nghiệm, với thời gian bay tăng dần từ 3 tới 80 giây. Trong lần đầu tiên rời mặt đất, Grasshopper chỉ bay cao được 1,8 m. Nhưng tới lần thử nghiệm gần nhất, “châu chấu” đã đạt tới độ cao 744 m và quay trở lại mặt đất theo phương thẳng đứng. Grasshopper đã đạt được những thành công liên tiếp chỉ trong hơn 1 năm.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm