Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ten Hag đảo ngược tình thế ở MU

Những cải thiện về khả năng phòng thủ là điều người ta dễ dàng nhìn thấy trong ba chiến thắng liên tiếp của Manchester United tại Ngoại hạng Anh.

Sau hai cơn ác mộng trước Brighton và Brentford, MU khiến nhiều người bất ngờ khi thắng cả Liverpool, Southampton lẫn Leicester City. Tuy nhiên, không có thành quả nào đến ngẫu nhiên.

Chuỗi trận ấn tượng của "Quỷ đỏ" trong nửa tháng qua là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy HLV Erik ten Hag để lại dấu ấn trên sân tập. Chiến lược gia người Hà Lan bắt đầu xoay chuyển tình thế cho Manchester United. Sau chiến thắng trước Liverpool, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, nửa đỏ thành Manchester mới lại có ba chiến thắng liên tiếp.

Điểm tựa hàng thủ

Việc MU giữ sạch lưới hai trong ba trận gần nhất là nguyên nhân lớn giúp họ chiến thắng. Cần nhớ rằng kể từ đầu năm, chỉ có Everton (29 bàn thua) là đội để thủng lưới nhiều hơn MU (27) tại Premier League.

Hệ thống phòng ngự của "Quỷ đỏ" chứng kiến sự thay đổi sau hai màn trình diễn tồi tệ đầu mùa. Mọi chuyện bắt đầu từ trận đấu với Liverpool, khi Raphael Varane và Tyrell Malacia đá chính và tạo ra sự khác biệt ngay lập tức. Đến hai cuộc đối đầu với Southampton và Leicester City, bộ tứ vệ của "Quỷ đỏ" gồm Varane, Malacia, Martinez và Dalot chơi ấn tượng.

Bộ đôi trung vệ Varane, Martinez chơi ăn ý và bổ sung cho nhau. Nếu Varane chơi thanh lịch và điềm tĩnh, thì Martinez lại có sự máu lửa, lăn xả nhưng cũng không kém phần tinh quái. Cựu sao Ajax bị chế giễu sau trận thua Brentford, nhưng nhanh chóng trở thành nhân tố xuất sắc trong ba chiến thắng của đội chủ sân Old Trafford.

MU anh 1

Bộ đôi trung vệ Varane - Martinez cho thấy sự xuất sắc trong thời gian qua. Ảnh: Reuters.

Việc loại Harry Maguire để sử dụng Varane đá cặp thực tế đã được Ten Hag toan tính từ hè, trước khi trung vệ người Pháp dính chấn thương trong giai đoạn mở đầu mùa giải. Sau trận thắng Liverpool ở vòng 3 Premier League, Ten Hag nói rằng ông không bất ngờ trước màn trình diễn của Varane.

"Cậu ấy thể hiện tốt trong chuyến du đấu châu Á và các buổi tập", thuyền trưởng MU nhận xét về trung vệ người Pháp. "Nhưng sức khỏe của cậu ấy không ổn khi Premier League khai mạc, đó là lý do tôi phải để cậu ấy dự bị".

Nhưng chỉ Varane và Martinez là không đủ để hàng thủ MU chơi ấn tượng như vậy trong 3 trận thắng liên tiếp vừa qua. Bộ đôi hậu vệ cánh Malacia và Dalot là điểm khác biệt lớn giữa Ten Hag với hai người tiền nhiệm Ralf Rangnick hay Ole Gunnar Solskjaer. Cả hai cầu thủ chạy cánh của "Quỷ đỏ" chơi xông xáo, tốc độ và hiện đại. Họ có vẻ phù hợp với lối chơi của Ten Hag hơn là bộ đôi Luke Shaw và Aaron Wan-Bissaka, những người được trọng dụng dưới thời Solskjaer.

Trong trận đấu với Southampton, Dalot thực hiện đường chuyền đẹp mắt cho Bruno Fernandes ghi bàn thắng duy nhất. Hậu vệ người Bồ Đào Nha có thể không giỏi phòng ngự và phá bóng bằng Wan-Bissaka, nhưng tư duy chơi bóng hay kỹ năng tấn công của Dalot khá ổn.

Ở vị trí tiền vệ trung tâm, Christian Eriksen tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Kinh nghiệm, nền tảng kỹ thuật và khả năng điều tiết thế trận của tuyển thủ Đan Mạch cực kỳ quan trọng với "Quỷ đỏ". Sau nhiều năm, MU cuối cùng cũng có một "nhạc trưởng" đúng nghĩa ở khu trung tuyến.

Eriksen cũng là cầu thủ có quãng đường di chuyển (km) trung bình mỗi trận cao nhất ở Manchester United hiện tại. Anh chạy trung bình 10,69 km/trận kể từ đầu mùa giải Premier League 2022/23. Không có cầu thủ Manchester United nào chạy nhiều hơn tiền vệ người Đan Mạch. Trong thời gian tới, với sự xuất hiện nhiều hơn của "máy quét" Casemiro trong đội hình MU, Eriksen có thể còn chơi hay hơn nữa, khi anh được tập trung vào vai trò sáng tạo và tham gia tấn công.

Tinh thần chiến đấu

Sau trận thắng Leicester City 1-0 ở vòng 5 Premier League, Ten Hag nhắc đến "sự hy sinh" và "tinh thần chiến đấu" vì tập thể của các cầu thủ MU. Rõ ràng, nửa đỏ thành Manchester sẽ không thể có 3 chiến thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh nếu họ tiếp tục trình diễn một bộ mặt rệu rã như giai đoạn đầu mùa.

MU anh 2

MU thi đấu thăng hoa trong hai tuần qua khi lần lượt đánh bại các đối thủ khó chịu của Premier League. Ảnh: Reuters.

Ten Hag từng được các nhân viên ở Bayern Munich mô tả giống Pep Guardiola ở tính cầu toàn và theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Các cầu thủ MU phần nào nếm trải tính khí gắt gỏng của HLV người Hà Lan hồi đầu hè. Họ nhiều lần bị HLV mới la mắng trong các buổi tập lẫn khi đấu giao hữu. "Cố mà giữ bóng, nghe thấy không? Đồ rác rưởi", Ten Hag từng mắng tài năng trẻ Zidane Iqbal như thế vào tháng 7.

Sau chiến thắng trước Leicester, Ten Hag nói rằng mọi thứ với "Quỷ đỏ" chỉ mới bắt đầu và họ còn cần cải thiện nhiều. Chỉ ba tháng là không đủ để HLV người Hà Lan biến MU trở thành một ứng viên đua vô địch như Man City hay Liverpool. Mikel Arteta, đối thủ sắp tới của Ten Hag ở vòng 6 cũng mất ba mùa để tạo ra một Arsenal chơi mạch lạc như hiện tại.

"Đội bóng cần xây dựng văn hóa chiến thắng", Ten Hag khắt khe với học trò sau trận thắng Leicester. Rõ ràng, sau nhiều năm quen với thất bại và những cuộc khủng hoảng, đến lúc MU xây dựng lại vị thế như trước đây, nhờ vào tài năng của Ten Hag.

Antony: 'Tôi muốn tạo nên lịch sử ở MU' Tân binh người Brazil tự tin bày tỏ tham vọng lớn khi tái ngộ huấn luyện viên Erik ten Hag, Lisandro Martinez và hai đồng hương Fred, Casemiro ở Man United.

Antony nhầm Bruno Fernandes là đội trưởng MU

Tân binh Antony có động thái gây hiểu lầm trên mạng xã hội sau khi đáp lại lời chúc mừng của những đồng đội mới ở MU.

Eriksen chạy nhiều nhất MU kể từ đầu mùa

Christian Eriksen là cầu thủ có quãng đường di chuyển (km) trung bình mỗi trận cao nhất ở Manchester United hiện tại.

Nhung lan Ronaldo khoc hinh anh

Những lần Ronaldo khóc

0

Cristiano Ronaldo thường khóc mỗi khi đội nhà thất bại ở một trận đấu quan trọng. Song, những lúc đứng trên bục vinh quang, CR7 cũng dễ rơi lệ.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm