Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Techcombank họp bất thường, quyết định tăng vốn thêm 1 tỷ USD

Dự kiến thủ tục tăng vốn hoàn tất ngay trong tháng 7. Khi đó Techcombank trở thành 1 trong 3 ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam, vượt qua BIDV và gần bằng VCB.

Ngày 14/6) Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (mã chứng khoán TCB) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên mức 34.965 tỷ đồng từ nguồn vốn chủ sở hữu của ngân hàng.

Theo đó, ngoài vốn điều lệ hiện tại là 11.655 tỷ, mức vốn điều lệ dự kiến tăng thêm 23.311 tỷ đồng, tương đương hơn 1 tỷ USD. Số lượng cổ phần dự kiến phát hành thêm tương ứng là 2,33 tỷ cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng.

Nếu kế hoạch tăng vốn hoàn tất, Techcombank sẽ trở thành 1 trong 3 ngân hàng niêm yết có quy mô vốn điều lệ lớn nhất tại Việt Nam, vượt qua BIDV và gần bằng Vietcombank.

Dự kiến, thủ tục tăng thêm hơn 1 tỷ USD vốn điều lệ của nhà băng này được hoàn tất ngay trong tháng 7 tới. Thời gian phát hành cổ phiếu sẽ thực hiện trong quý III năm nay.

techcombank tang von them 1 ty usd anh 1
Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank, tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường hôm nay.

Với mức vốn điều lệ mới đạt 34.965 tỷ đồng, các cổ đông hiện hữu của Techcombank sẽ nhận được thêm cổ phiếu với tỷ lệ 1:2 (mỗi cổ phiếu hiện tại sẽ nhận thêm 2 cổ phiếu mới).

"Kế hoạch chia cổ phiếu lần này sẽ giúp tăng tính thanh khoản, tạo thuận lợi cho cổ đông và nhà đầu tư giao dịch trên sàn, đồng thời giúp ngân hàng có thêm nguồn vốn để tái đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn trong các năm tới", lãnh đạo nhà băng này cho biết.

Lãnh đạo Techcombank cũng cho biết mục tiêu của đợt tăng vốn này một phần là để chia sẻ lợi ích với cổ đông qua việc chia lợi nhuận giữ lại, thặng dư vốn cổ phần và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ từ nhiều năm qua.

Đợt tăng vốn này cũng sẽ chuyển đổi nguồn vốn chủ sở hữu đang sẵn có của ngân hàng thành vốn có thể sử dụng được cho việc đầu tư cơ sở vật chất hoặc cho vay tín dụng... nâng hạn mức tín dụng tối đa của Techcombank đối với các khách hàng (quy định hiện hành là 10% vốn điều lệ).

"Đây là thời điểm phù hợp để tăng vốn điều lệ, vì Techcombank vừa hoàn tất đợt bán cổ phiếu quỹ cho các nhà đầu tư quốc tế và đã chính thức niêm yết trên sàn HOSE", ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank cho hay.

techcombank tang von them 1 ty usd anh 2

Hiện tại, thông qua 315 chi nhánh và phòng giao dịch, Techcombank đang có khoảng 5,4 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở Việt Nam. Trong năm 2017 vừa qua, nhà băng này ghi nhận 16.300 tỷ đồng tổng thu nhập hoạt động và báo lãi trước thuế hơn 8.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử kinh doanh của ngân hàng.

Theo kế hoạch, năm 2018, doanh thu của ngân hàng sẽ tăng thêm 20% và lợi nhuận trước thuế sẽ đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 24%.

Techcombank hiện cũng là ngân hàng có các chỉ số tài chính rất khả quan trong ngành với tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình (ROAE) và lợi nhuận trên tài sản trung bình (ROAA) lần lượt là 23,84% và 2,09%.

Cổ phiếu TCB niêm yết trên HOSE hiện được giao dịch với giá 105.000 đồng/cổ phiếu, giảm 18% so với giá tham chiếu ngày lên sàn đầu tiên. Tương đương với mức định giá ngân hàng này ở mức 106.500 tỷ đồng, cao thứ 2 trong nhóm ngân hàng niêm yết chỉ sau Vietcombank 215.500 tỷ. Tuy nhiên, cổ phiếu TCB hiện vẫn là cổ phiếu có thị giá cao nhất trong tổng số 17 ngân hàng niêm yết.

techcombank tang von them 1 ty usd anh 3
Nguồn: VNDirect.

Gia đình sếp Techcombank mất 7.000 tỷ đồng sau 3 ngày

3 phiên giảm mạnh liên tiếp của cổ phiếu TCB không chỉ khiến vốn hóa ngân hàng mất gần 42.000 tỷ, mà còn khiến gia đình chủ tịch cùng các quỹ ngoại mất hàng nghìn tỷ đồng.

Techcombank chào sàn giảm kịch biên độ, mất hơn 1,3 tỷ USD vốn hóa

Cổ phiếu TCB giảm kịch biên độ ngày chào sàn khiến vốn hóa ngân hàng này "bốc hơi" hàng chục nghìn tỷ, các ông chủ ngân hàng cũng mất hàng nghìn tỷ đồng tài sản.

Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm