Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TCL muốn mang thương hiệu đi khắp thế giới qua các bộ phim

Ra đời 16 năm nhưng mức độ nhận biết của TCL tại quốc gia hình chữ S vẫn chưa cao cho đến khi thương hiệu đồng hành cùng show truyền hình “Gương mặt thân quen”.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên TCL tiếp thị hình ảnh của mình tại Việt Nam bằng việc tài trợ cho một chương trình giải trí. Một điều ít người biết là với thông điệp “Mang công nghệ phục vụ cho nhu cầu giải trí của gia đình”, TCL đã từng đồng hành cùng nhiều dự án phim ảnh trên toàn cầu như Transformer, Avenger, Iron Man, X-men…

Nhân buổi họp báo ra mắt các sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới bao gồm tivi chấm lượng tử H9700, TV 4K UHD màn hình cong H8800 và tivi 4K UHD E6800, ông Andy Deng - Tổng giám đốc TCL Việt Nam và ông Dale Chen - Phó giám đốc Marketing Trung tâm kinh doanh hải ngoại đã chia sẻ rõ hơn về chiến lược truyền thông của TCL trên toàn cầu và ở thị trường Việt Nam trong năm nay.

- Là một doanh nghiệp toàn cầu, định vị thương hiệu của TCL là gì? Chiến lược truyền thông toàn cầu là gì?

- Ông Dale Chen: TCL viết tắt là The Creative Life, có nghĩa là cuộc sống sáng tạo. TCL muốn hiện thực hóa sáng tạo của mình bằng các công nghệ đỉnh cao tích hợp vào sản phẩm, từ đó mang tới trải nghiệm tốt nhất cho mọi người.

TCL cũng đang có một số chiến lược truyền thông toàn cầu như tài trợ các bộ phim bom tấn, tài trợ cho các chương trình thể thao, giải trí… để mang thương hiệu TCL đến với mọi người trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, TCL luôn đồng hành những sản phẩm tốt nhất của mình đi kèm với những chiến dịch truyền thông giúp cho người tiêu dùng hiểu được sự tương quan giữa giá trị công nghệ và giải trí.

- Được biết ông có khá nhiều thời gian làm việc tại Việt Nam, xin ông hãy chia sẻ nhìn nhận và ấn tượng của mình về người tiêu dùng, về thị trường cũng như những đặc trưng văn hóa của Việt Nam?

- Ông Dale Chen: Tôi đã có khoảng thời gian làm việc rất lâu tại Việt Nam, từ 2005 đến 2010. Năm 2015, tôi quay lại Việt Nam. Tôi đã đến, đã đi và lại đến nhưng vẫn có chung một cảm giác về sự thân thiện như ngày nào.

Tôi đã đi khá nhiều quốc gia và cũng đã có những phép so sánh nhất định về nhu cầu tiêu dùng của Việt Nam đối với thế giới. 5 năm trước, xu thế tiêu dùng của người Việt là “kim tự tháp”, tức chóp của nó là các sản phẩm cao cấp với số lượng người mua ít hơn, chủ yếu là những người giàu có. Tiếp đến là các sản phẩm thấp cấp hơn với đối tượng người dùng phổ thông hơn.

Nhưng 5 năm sau, thị trường Việt đã có sự thay đổi rõ rệt nhờ sự phát triển kinh tế, văn hóa, từ đó nhu cầu mua sắm đã không còn là “kim tự tháp” nữa mà chuyển qua hình thoi, tức là phần ở giữa lớn hơn. Các sản phẩm trung và cao cấp từ đó cũng đang được đón nhận nồng nhiệt hơn, đặc biệt với những người tiêu dùng trẻ tuổi.

Đây cũng là lí do vì sao chúng tôi vừa đem đến Việt Nam các sản phẩm chủ lực từng ra mắt tại CES 2015 hồi đầu năm nay với các công nghệ đỉnh cao được tích hợp như qualtum dot (chấm lượng tử), các sản phẩm có dải màu rộng, màn hình cong… với mục đích đáp ứng được thị hiếu người dùng trong nước, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Dòng tivi chấm lượng tử H9700 vừa được TCL ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 5 vừa qua.

- Theo thông tin cho biết, kể từ năm 2013, TCL đã tài trợ cho rạp phim Hollywood, đồng thời cũng thường xuyên thấy được TCL hợp tác, tài trợ cho các bộ phim bom tấn Hollywood. Ngoài những việc này ra, TCL có cân nhấc sẽ triển khai những kênh truyền thông và mô hình truyền thông thương hiệu khác?

- Ông Dale Chen: Trong thời gian qua, công ty đã hợp tác với khá nhiều bộ phim bom tấn Hollywood, điển hình là Transformers, Avengers, X-Men, Iron Man… và năm nay là Mission Impossible 5. Mục đích của chúng tôi vẫn là mang thương hiệu TCL đi khắp thế giới thông qua các bộ phim đó.

Từ năm nay, chúng tôi cũng đã có một số bước tiến cụ thể hơn, trong đó hợp tác với một số quốc gia đã có trụ sở kinh doanh của hãng, mở rộng giá trị thương hiệu thông qua các hình thức như tài trợ, hợp tác với các nước sở tại. Như Philippines, chúng tôi đã tài trợ cho giải bóng rổ nhà nghề lớn nhất quốc gia đó, hay như các giải đua ngựa, bóng bầu dục tại Australia…

Riêng tại Việt Nam, chỉ cần có những bộ phim phù hợp với công ty, phù hợp với các giá trị mà TCL muốn truyền đạt thì chúng tôi hoàn toàn có thể tài trợ, như những gì đã làm với các bộ phim bom tấn Hollywood, giúp các bộ phim Việt được công chúng thế giới biết đến.

Ông Dale Chen - Phó giám đốc Marketing Trung tâm kinh doanh hải ngoại.

- TCL có đồng hành quỹ từ thiện nào không?

- Ông Andy Deng: Để có thành công như ngày hôm nay, TCL quan niệm không thể thiếu sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng. Bởi thế, những hoạt động xã hội cũng là một phần TCL dành lời tri ân đến người tiêu dùng. Tại Trung Quốc, TCL có một số công trình liên quan đó là dự án Giấc mộng Trung Quốc. Dự án này thành lập quỹ giúp trang trải tiền học phí cho những bạn học sinh nghèo học giỏi muốn học lên đại học. Tại Việt Nam, bắt đầu từ năm 2008, TCL đã phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra một quỹ khuyến học cho các học sinh nghèo vượt khó của tỉnh.

- Được biết TCL tại Việt Nam là thương hiệu đồng hành cùng chương trình Gương mặt thân quen mùa 2015. Vì sao TCL lại chọn chương trình này và mục đích TCL mong muốn đạt được thông qua việc hợp tác cùng chương trình này?

- Ông Andy Deng: Gương mặt thân quen là chương trình giải trí truyền hình mang lại rất nhiều tiếng cười trên nền tảng âm nhạc. Trong năm 2015, TCL cũng mong muốn mang đến sự giải trí kết hợp niềm vui về ngôi nhà của các khách hàng Việt. Sản phẩm tivi của công ty không chỉ đơn thuần là tivi mà đó là cả một hệ thống giải trí cá nhân nhiều tiện ích. Chính vì điểm tương đồng đó đã tạo nên mối duyên hợp tác giữa TCL và Gương mặt thân quen.

Ông Andy Deng - Tổng giám đốc TCL Việt Nam tại buổi lễ ra mắt sản phẩm mới của TCL tháng 5.

- Chiến lược tiếp thị của TCL sắp tới tại Việt Nam là gì?

- Ông Dale Chen: TCL đang tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính hiện phát triển tốt trên toàn cầu, đó là tivi, điều hòa và điện thoại. Với các nhóm sản phẩm còn lại, chúng tôi cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới. Như trong năm qua, công ty đã đầu tư một nhà máy chuyên sản xuất tủ lạnh, máy giặt lớn nhất châu Á đặt tại Hợp Phì, Trung Quốc với sản lượng hàng triệu chiếc mỗi năm. Các sản phẩm của TCL sẽ có các đặc tính, đặc thù riêng định vị cho từng tầng lớp và đối tượng người dùng nhất định.

Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào các đối tượng trẻ. Đây là những người hiểu biết về công nghệ, họ sẵn sàng chi tiêu để sở hữu những gì tốt nhất cho họ và cho gia đình của họ. Trên tinh thần đó, TCL luôn đưa những sản phẩm mới nhất về Việt Nam trong thời gian ngắn nhất, sao cho những người trẻ có thể tiếp cận công nghệ một cách nhanh chóng và tiên tiến nhất.

Công ty khẳng định rằng, những định giá của TCL có thể khác nhau tùy theo từng cấp độ sản phẩm nhưng nó đều dựa trên những thành ý mà TCL dành cho người dùng, và họ sẽ cảm thấy thích thú với mức giá này.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm