Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay súng chống Trump từng thám thính nơi xả súng nhiều tuần

Nghi phạm James T. Hodgkinson là nhân vật chống đối mạnh mẽ Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa cả trong đời thực lẫn trên mạng và chuẩn bị kỹ trước khi xả súng vào các nghị sĩ.

Khoảnh khắc tay súng chống Trump nã đạn hàng loạt vào nghị sĩ Mỹ Loạt tiếng súng được nghe thấy trong video quay bởi một nhân chứng. Một người đàn ông bị thương nằm giữa sân khi tay súng tiếp tục xả đạn, sau đó tiếng còi báo động vang lên.

Nhà chức trách xác định James T. Hodgkinson, một cựu nhân viên thẩm định nhà sống tại Belleville (bang Illinois), là nghi phạm duy nhất trong vụ xả súng tại sân bóng chày nằm trong công viên ở Alexandria (bang Virginia) khiến 5 người trúng đạn, gồm nghị sĩ Cộng hòa Steve Scalise.

Trong bài phát biểu trên truyền hình sau vụ việc, Tổng thống Donald Trump cho biết nghi phạm 66 tuổi đã bị cảnh sát bắn chết. Phía cảnh sát chưa xác nhận động cơ khiến nghi phạm gây ra vụ xả súng sáng 14/6.

Tuy nhiên, lịch sử hoạt động của Hodgkinson, cả tại quê nhà lẫn trên mạng, thể hiện sự chống đối quyết liệt đối với Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa, cũng như sự ngưỡng mộ dành cho Bernie Sanders, thượng nghị sĩ từng ra tranh cử tổng thống cùng ông Trump và bà Hillary Clinton.

nghi pham xa sung ban nghi si My anh 1
Nghi phạm James Hodgkinson tham gia một cuộc biểu tình tại Belleville năm 2012. Ảnh: AP.

Nung nấu ý định báo thù

Michael Hodgkinson, anh trai của nghi phạm, nói với New York Times rằng người em trai "luôn nghĩ đến việc báo thù" của ông "không vui" khi ông Trump dành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Gần đây nghi phạm đã đi đến thủ đô Washington để phản đối.

Đặc vụ Timothy Slater của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nói họ tin rằng Hodgkinson đã lưu trú tại Alexandria kể từ tháng 3.

Stephen Brennwald, một cư dân ở đây, nói với Washington Post rằng ông nhìn thấy nghi phạm trong vài tuần qua đã xuất hiện tại trung tâm của Hội Công giáo Thanh Thiếu niên (YMCA) gần sân Simpson, nơi xảy ra vụ xả súng. Tuy nhiên, theo nhân chứng, nghi phạm chỉ đứng nhìn qua cửa sổ và không có hành động gì.

Cựu thị trưởng Alexandria Bill Eurille cho hay ông gần như ngày nào cũng nói chuyện với Hodgkinson tại trung tâm trên và dường như nghi phạm "sống dựa vào túi tập gym". "Điều làm tôi chú ý là anh ta mở túi tập gym ra và trong đó anh ta bỏ mọi thứ mà anh ta có", ông Eurille nói.

Ông Eurille nói ông đã cố giúp Hodgkinson tìm một công việc nhưng Hodgkinson từ chối một vài đề nghị và nói rằng mình không có bằng đại học. Vị cựu thị trưởng cũng cho biết những cuộc trò chuyện giữa hai người thường xoay quanh chuyện nhà hàng hay chính trị và họ đồng quan điểm ở nhiều vấn đề.

Nghi phạm có 2 trang Facebook nơi ông ta đăng những status chỉ trích ông Trump và bà Clinton một cách thậm tệ trong khi dành nhiều lời ca ngợi ông Sanders. Chỉ cách đây 3 tháng, Hodgkinson đã viết về mong muốn triệt hạ vị tổng thống Mỹ và đảng Cộng hòa.

"Trump là một kẻ phản bội. Trump đã hủy hoại nền dân chủ của chúng ta. Đã đến lúc phải tiêu diệt Trump và bè lũ", nghi phạm viết trên Facebook hồi tháng 3.

Hodgkinson cũng là thành viên của một vài nhóm phản đối đảng Cộng hòa trên Facebook, bao gồm "Hủy diệt đảng Cộng hòa" và "Đường đến địa ngục là đi chung với người Cộng hòa".

'Fan cuồng' của ông Sanders

Trong khi đó, Hodgkinson thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho ông Sanders, người từng được coi là đối thủ chính của cựu ngoại trưởng Clinton trong cuộc đua giành tấm vé đại diện phe Dân chủ tranh cử tổng thống năm 2016.

Cả 2 trang Facebook của Hodgkinson đều đăng nhiều hình ảnh Sanders và những đường dẫn đến các trang kiến nghị hoặc các bài viết ca ngợi tư tưởng chính trị của cựu ứng viên tổng thống.

Hôm 14/6, ông Sanders nói Hodgkinson "dường như đã làm tình nguyện" trong chiến dịch tranh cử của vị thượng nghị sĩ.

"Tôi cảm thấy kinh tởm trước hành vi hèn hạ này", ông Sanders nói. "Hãy để tôi nói rõ hết mức có thể. Bạo lực dù là bất kỳ hình thức nào đều không thể chấp nhận trong xã hội chúng ta và tôi lên án hành vi này bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể".

nghi pham xa sung ban nghi si My anh 2
Cảnh sát điều tra hiện trường vụ xả súng ở Virginia, Mỹ, hôm 14/6. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều năm trước khi ông Trump đắc cử và trở thành tổng thống, Hodgkinson là một nhà hoạt động theo đường lối tự do. Ông ta đã gửi một loạt thư tới báo Belleville News-Democrat trong năm 2012 với nhiều lời lẽ phản đối đảng Cộng hòa cũng như sự bất bình đẳng về thu nhập ngày càng gia tăng tại Mỹ.

Những bức thư đều nhiều lần nhắc đến cuộc Đại Suy thoái, liên tục bày tỏ nỗi sợ hãi rằng đảng Cộng hòa sẽ đưa đến một cuộc khủng hoảng tương tự. "Hãy bỏ phiếu để tống cổ những người Cộng hòa ra khỏi quốc hội và đưa đất nước này quay lại quỹ đạo", Hodgkinson viết trong một bức thư.

Dân biểu Cộng hòa Mike Bost của bang Illinois cho hay nghi phạm đã liên hệ với văn phòng ông 10 lần để bày tỏ sự phản đối với các quan điểm của đảng Cộng hòa, nhưng ông ta "chưa bao giờ thể hiện sự đe dọa hay gây quan ngại rằng sự tức giận của ông có thể biến thành hành động".

Hodgkinson đã điều hành công ty định giá nhà của riêng mình, JTH Inspections, trong hơn 20 năm, theo tổ chức phi lợi nhuận Better Business Bureau. Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy ông ta đã để giấy phép hành nghề của mình hết hạn vào tháng 11 năm ngoái mà không làm mới.

Trong những năm sống tại Illinois, Hodgkinson từng nhiều lần bị bắt vì các tội trốn cảnh sát, chống đối nhân viên an ninh, phá hoại tài sản, lái xe trong tình trạng mất kiểm soát và không có giấy phép về điện tử.

Hành vi của nghi phạm dường như trở nên đặc biệt thất thường từ đầu năm nay. Người hàng xóm William Schaumleffel nói với Daily Beast rằng ông đã gọi báo cảnh sát sau khi Hodgkinson bắt 15 phát súng vào những cây thông bằng một khẩu súng được cấp phép. Người hàng xóm nói hành động này có vẻ là việc "luyện tập".

Tay súng chống Trump bắn hàng chục phát vào các nghị sĩ Mỹ

Một tay súng chống Trump đã bắn hàng chục phát đạn vào nhóm nghị sĩ ở một sân bóng chày ngoài ngoại ô thủ đô Washington DC, ít nhất 5 người bị thương còn nghi phạm đã bị bắn hạ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm