Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay không đùa giỡn với cá mập voi

Những con cá mập voi khổng lồ tiến sát thuyền của ngư dân Philippines và ngoan ngoãn nuốt thức ăn từ tay của họ.

Tay không đùa giỡn với cá mập voi

Những con cá mập voi khổng lồ tiến sát thuyền của ngư dân Philippines và ngoan ngoãn nuốt thức ăn từ tay của họ.

 
 Tan-awan, ở đảo Cebu, miền Nam Philippines, từng là một ngôi làng tĩnh lặng ít người biết đến. Tuy nhiên, hiện nay đây là một địa điểm thu hút khách du lịch vì dịch vụ bơi cùng cá mập voi (hay cá nhám voi), loài cá lớn nhất thế giới. Loài cá khổng lồ này đổ về vùng biển ngoài khơi Tan-awan do ngư dân thường dùng tay cho chúng ăn những loại tôm nhỏ.
 
Ngôi làng Tan-awan bắt đầu nổi tiếng với dịch vụ bơi cùng cá mập voi từ 2 năm trước. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm khách du lịch đổ về đây và đỉnh điểm nhất là năm 2012 với 1.642 người trong ngày lễ Thứ sáu Tuần thánh.
 
 Khu vực bơi cùng cá mập voi có diện tích bằng một sân bóng đá và giờ cho chúng ăn từ 6h sáng đến 10h tối. Trung bình có khoảng 8 đến 10 con tập trung ở đây, nhưng cũng có lúc xuất hiện 20 con.
 
 Một con cá mập voi tiến sát thuyền của ngư dân.
 
 Ngư dân Philippines kéo thuyền cho cá mập voi ăn lên bờ.
 
Du khách nước ngoài sẽ mất 500 peso (250.000 VNĐ) để xem và mất 1.500 (khoảng 770.000 VNĐ) để được bơi cùng cá mập voi.
 
Tuy nhiên, việc làm này làm dấy lên nhiều cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng và các nhà sinh học cũng phê phán đó là việc làm trái tự nhiên. "Một số người đề nghị chúng tôi ngừng cho cá ăn, nhưng nếu không làm việc đó thì chúng tôi kiếm sống bằng gì. Chúng tôi sẽ quay lại nghề đánh bắt cá", Ramonito Lagahid, Phó chủ tịch Hiệp hội ngư dân và bảo vệ biển Tan-awan phát biểu.
 
Lagahid nói rằng cá mập voi luôn xuất hiện ở ngoài khơi ngôi làng Tan-awan.
 
Mặc dù những con cá mập voi có chiều dài lên tới 12,7 m và nặng hơn 21,5 tấn, nhưng chúng là loài hiền lành và không gây hại cho người vì chỉ ăn sinh vật phù du và nhuyễn thể. Các nhà khoa học vẫn chưa nắm rõ về chu kỳ sống của cá mập voi và số lượng của chúng. 
 
Khách du lịch rất hào hứng với dịch vụ bơi cùng cá mập voi.
 
 Tuy nhiên, các nhà sinh học lại cảm thấy lo lắng.
 
 "Việc cho cá mập ăn khiến chúng như những vật nuôi trong sở thú hay gánh xiếc. Việc làm đó không tự nhiên chút nào", một nhà sinh học phê phán.
 
 Ngoài ra, các nhà khoa học sợ rằng tình hình hiện nay có thể khiến đàn cá mập voi có những hành vi bất thường, như thái độ hung hăng và xung đột lẫn nhau. Việc tiếp xúc quá gần gũi cũng dẫn đến sự lây truyền các căn bệnh và ký sinh trùng.
 
 Các tổ chức bảo vệ môi trường đang đánh giá ảnh hưởng của việc cho cá ăn ảnh hưởng như thế nào đến môi trường trong vùng. Từ đó, họ sẽ đóng góp ý kiến cho chính quyền địa phương để đưa ra biện pháp khai thác du lịch vừa hiệu quả vừa giảm thiểu tác hại với môi trường.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm