Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha tính cả mại dâm, ma túy vào GDP

Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha đưa mại dâm, buôn bán ma túy và những hoạt động phi pháp khác vào dữ liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.

Ảnh minh họa: dailyfinance.com
Ảnh minh họa: dailyfinance.com

Dữ liệu mới nhất của Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha (INE) cho thấy đánh bạc, mại dâm, buôn bán vũ khí và ma túy đóng góp 9 tỷ euro cho nền kinh tế đất nước, tương đương 0,87% GDP trong năm 2013, RT đưa tin.

Để đánh giá doanh thu của hoạt động mại dâm, INE dựa vào số lượng gái mại dâm đang hành nghề ở Tây Ban Nha, đồng thời tham khảo thu nhập trung bình của họ tại các nhà thổ, câu lạc bộ tình dục.


Mại dâm là hoạt động hợp pháp tại Tây Ban Nha từ năm 1995. Tuy nhiên, những hành vi lạm dụng mại dâm - như dắt gái, bảo kê - là hoạt động phi pháp. Dù không cấm, song luật pháp Tây Ban Nha không coi mại dâm là một nghề bình thường.

Đối với thị trường ma túy, INE tính tổng số ma túy mà nhà chức trách tịch thu tại Tây Ban Nha rồi tính tỷ lệ phần trăm của nó đối với quy mô của toàn thị trường bất hợp pháp. Số liệu mới nhất từ chính phủ cho thấy cần sa là chất gây nghiện phổ biến nhất tại Tây Ban Nha và cocaine chiếm vị trí số hai.

Mức đóng góp của các hoạt động kinh tế phi pháp tại Tây Ban Nha sẽ xuất hiện trong một báo cáo dành cho Liên minh châu Âu (EU). Trước đó EU ban hành một số luật mới, theo đó các nước thành viên phải thu thập dữ liệu tổng thể về quy mô của nền kinh tế - bao gồm cả những hoạt động phi pháp.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm