Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tây Ban Nha lột xác nhờ bỏ tiki-taka, loại Ramos

Không phải Anh, Pháp hay chủ nhà Đức mà Tây Ban Nha mới thi đấu ấn tượng nhất vòng bảng.

Highlights EURO 2024: Albania 0-1 Tây Ban Nha Rạng sáng 25/6, Ferran Torres ghi bàn giúp Tây Ban Nha hạ Albania 1-0 ở lượt trận cuối bảng B, VCK EURO 2024.

Vòng bảng EURO 2024 khép lại với cơn địa chấn của Georgia khi lần đầu tiên dự giải đã lọt vào vòng tiếp theo. Song, nụ cười rạng rỡ của Georgia sau khi thắng Bồ Đào Nha cũng không thể kéo dài lâu khi nghĩ đến cảnh gặp Tây Ban Nha ở vòng 1/8.

Kẻ vô danh dám loại bỏ tiki-taka

Trước khi giải đấu tiến hành, Tây Ban Nha không được đánh giá cao. Theo các chuyên gia và các hãng cá cược, Anh, Pháp là hai ứng cử viên hàng đầu. Tiếp theo là chủ nhà Đức, rồi mới tới Tây Ban Nha.

Sở dĩ Tây Ban Nha không được đánh giá cao vì họ rơi vào bảng đấu tử thần. Quan trọng hơn, đội bóng xứ đấu bò thi đấu thất vọng trong các giải gần đây.

Khi Tây Ban Nha bị loại ở vòng 1/8 World Cup 2022, HLV Luis Enrique ra đi và để lại một đống hỗn độn, mất phương hướng. Cho dù các CLB Tây Ban Nha vẫn thi đấu thành công, việc Real Madrid giành Champions League lần thứ 15 hầu hết do các cầu thủ nước ngoài tỏa sáng. Hơn nữa, cứ khi Real Madrid khởi động thành công từ 2014 là bóng đá Tây Ban Nha đi xuống tới nay.

Tay Ban Nha anh 1

Cờ bí, LĐBĐ Tây Ban Nha chọn De La Fuente

LĐBĐ Tây Ban Nha rơi vào thế cờ bí đến mức họ thật sự phải chơi dí tốt khi dùng HLV Luis de la Fuente, một người chưa có thành tích đỉnh cao mà hầu hết kinh nghiệm gắn với bóng đá trẻ. Ngay cả việc De la Fuente giúp Tây Ban Nha vô địch Nations League cách đây 1 năm cũng không được đánh giá cao vì đây là giải đấu ít danh giá.

Thử thách thực sự chỉ đến Tây Ban Nha khi họ rơi vào bảng tử thần tại EURO 2024 khi xếp chung với Croatia, Italy và Albania. Kết quả Tây Ban Nha toàn thắng cả 3 trận, ghi 5 bàn và không thủng lưới lần nào. Tại vòng bảng, duy nhất Tây Ban Nha toàn thắng và không để thủng lưới.

Vấn đề của Tây Ban Nha không chỉ là con số thống kê đẹp sau trận, mà là cách tiếp cận trận đấu của họ hiện giờ rất uyển chuyển. Lấy trận gặp Croatia là ví dụ.

Tây Ban Nha thắng giòn giã 3-0 trong thế trận mà họ cầm bóng ít hơn. Các bạn không nghe lầm đâu vì Tây Ban Nha chỉ kiểm soát bóng 46%. Đã từ rất lâu rồi, chính xác là sau 137 trận, chúng ta mới thấy Tây Ban Nha kiểm soát bóng ít hơn đối thủ kể từ thời lối chơi tiki-taka thống trị và giúp đội tuyển xứ bò tót lập hat-trick danh hiệu từ 2008 đến 2012, với hai chức vô địch EURO và 1 World Cup.

Về sau, tiki-taka trở nên lỗi thời nhưng việc các HLV khác của Tây Ban Nha ôm khư khư thứ bóng đá đó khiến ĐTQG thất bại liên tiếp. Còn De la Fuente thì khác, ông không bị chi phối bởi Barcelona hay Real Madrid nên xây dựng một đội bóng rất đa màu sắc về cả thành phần lẫn lối chơi.

Kết quả là Tây Ban Nha húc bỏ những ràng buộc trong quá khứ để tìm đến lối chơi tự do phóng khoáng.

Dũng cảm loại bỏ huyền thoại

Tây Ban Nha không chỉ biết mỗi chuyền qua chuyền lại chờ đối phương mắc sai lầm mà có thể tấn công từ hai cánh, đua tốc độ với sức trẻ của Nico Williams hay Lamine Yamal. Đó là những điều hiếm có từ trước đây và đã tạo ra bất ngờ và bất lực cho đối thủ.

Ví dụ, ở trận thắng Italy với tỷ số 1-0, 42% các đợt lên bóng của Tây Ban Nha là từ cánh trái và chỉ có 29% là ở trung lộ. Sức mạnh của Tây Ban Nha dựa vào sự đoàn kết, không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.

Đoàn kết là thứ hay được nhắc trong bóng đá nhưng không phải cứ nói muốn có là có ngay được. Bản thân De la Fuente cũng phải đem cả sinh mạng sự nghiệp ra để đánh đổi lấy bầu không khí đoàn kết này.

Chính HLV sinh năm 1961 dũng cảm loại bỏ Sergio Ramos khỏi đội tuyển, dù anh là người duy nhất đoạt hat-trick chức vô địch cùng Tây Ban Nha cùng nhiều danh hiệu Champions League với Real Madrid.

Tài năng và kinh nghiệm của Ramos không cần bàn cãi dù cho thời điểm đầu năm ngoái, trung vệ người Tây Ban Nha đã ở bên kia sườn sự nghiệp. Với De la Fuente, loại Ramos là cần thiết vì sự có mặt của tượng đài này có thể làm ô nhiễm bầu không khí trong lành và bình đẳng trong phòng thay đồ.

Quyết định đó khiến truyền thông Tây Ban Nha vốn sùng bái Ramos rất tức giận, người hâm mộ cũng bất bình. Nếu Tây Ban Nha thất bại, De la Fuente sẽ khó sống được với họ.

Tay Ban Nha anh 2

Cầu thủ trẻ của Barcelona kiến tạo cho đàn anh của Real Madrid ghi bàn

Nhưng Fuente không chỉ đoạt UEFA Nations League mà còn xây dựng được một đội bóng đoàn kết, tập thể gắn kết và kết quả ngày càng tốt lên. Nhưng việc chơi vòng bảng ấn tượng vẫn chưa thể tạo ra cái kết nào hết.

Nếu Tây Ban Nha không thể vô địch, người ta sẽ chẳng bao giờ nhớ về cuộc cách mạng của De la Fuente hay thành tích toàn thắng, không để thủng lưới của họ tại vòng bảng VCK EURO 2024.

Vượt qua Georgia không khó, nhưng có thể gặp Đức tại tứ kết, gặp Pháp hay Bồ Đào Nha ở bán kết mới thật sự căng. Lửa đang chờ ở phía trước nhưng nếu là vàng thì ngại gì lửa?

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Anh Tú

Bình luận

Bạn có thể quan tâm