Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha giải tán nghị viện và toàn bộ nội các Catalonia

Tây Ban Nha đã quyết định giải tán nghị viện Catalonia, sa thải toàn bộ nội các chính quyền khu vực và lên kế hoạch bầu cử nghị viện trước thời hạn tại vùng tự trị này.

Thời khắc lịch sử Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha Nghị viện Catalonia tối 27/10 có bước đi lịch sử khi quyết định đơn phương tuyên bố độc lập và khởi động "quy trình lập hiến" về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Theo CNN, quyết định này được đưa ra sau khi thượng viện Tây Ban Nha cho phép chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy đình chỉ quyền tự trị và áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp lên chính quyền Catalonia. Bước đi này của Madrid được miêu tả là nỗ lực nhằm "vãn hồi trật tự".

"Trong giờ phút này, chúng ta cần bình tĩnh và cẩn trọng, nhưng chúng ta cũng phải tin rằng quốc gia có các công cụ hợp hiến và chính danh để khôi phục luật pháp và bảo vệ nền dân chủ", ông Rajoy phát biểu hôm 27/10.

Catalonia anh 1
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Getty.

Chính quyền trung ương Tây Ban Nha cũng sa thải người đứng đầu lực lượng cảnh sát Catalonia nhằm kiểm soát lực lượng chấp pháp khu vực. Tuy nhiên, hiện chưa rõ 18.000 cảnh sát Catalonia có tuân theo chỉ thị từ Madrid hay không.

Với việc nghị viện Catalonia bị giải tán, Madrid cũng lên kế hoạch bầu cử nghị viện khu vực trước thời hạn. Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 21/12.

Văn phòng Trưởng công tố Tây Ban Nha xác nhận sẽ khởi tố Thủ hiến Carles Puigdemont, nội các của ông này, và toàn bộ các thành viên nghị viện Catalonia đã bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố độc lập.

Catalonia anh 2
Liên minh JxSi và CUP ủng hộ độc lập chiếm 72 trên 135 ghế tại nghị viện Catalonia. Nguồn: BBC.

Hiện chưa rõ các biện pháp cứng rắn của chính quyền trung ương Tây Ban Nha sẽ được thực thi như thế nào tại Catalonia. Các chuyên gia nhận định phong trào ủng hộ độc lập cho Catalonia sẽ không ngồi yên và để quyền lực rơi vào tay lực lượng chấp pháp của Madrid. Trong kịch bản xấu nhất, bạo lực, thậm chí còn tồi tệ hơn vụ việc xảy ra hôm 1/10, có thể nổ ra.

Tây Ban Nha đang chìm trong một cuộc khủng hoảng hiến pháp kể từ cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Catalonia ngày 1/10. Hôm 27/10, nghị viện Catalonia đã bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha và trở thành một nước cộng hòa.

Tuyên bố độc lập của Catalonia được thông qua với kết quả 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Các nghị sĩ phản đối tuyên bố độc lập đã bỏ ra khỏi phòng họp nghị viện trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Ông Puigdemont cảnh báo cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ leo thang nếu Tây Ban Nha tiếp tục kế hoạch ngăn khu vực này độc lập. Ông cũng tuyên bố sẽ không tổ chức bầu cử khu vực để chấm dứt căng thẳng giữa Madrid và Catalonia.

Catalonia anh 3
Catalonia là vùng tự trị giàu có đông bắc Tây Ban Nha. Ảnh: BBC.
Người Catalonia ăn mừng sau tuyên bố độc lập Hàng chục nghìn người tụ tập ngoài nghị viện Catalonia nhảy múa và hò reo sung sướng, sau khi tuyên bố độc lập của khu vực được thông qua.

Nghị viện Catalonia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết độc lập

Nghị viện Catalonia vừa bỏ phiếu tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha và trở thành một nước cộng hòa, trong động thái "ăn miếng trả miếng" mới nhất với Madrid.




Duy Anh

Bạn có thể quan tâm