Mới đây, tại hội nghị góp ý dự thảo nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, ông Khuất Việt Hùng, vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự kiến từ 1/7/2016, taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe, tài xế phải in hóa đơn tính tiền cho hành khách. Và cũng từ 1/7/2016, taxi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
Hiện nay, phần lớn hành khách đi taxi trả tiền mặt và không lấy hóa đơn tiền cước nên khi hành khách khiếu nại về chuyện gian lận cước đã xảy ra tranh cãi giữa khách với tài xế.
Hiện nay, nếu hành khách yêu cầu, tài xế taxi mới ghi hóa đơn tính tiền cước. |
Chẳng hạn, hành khách đi một quãng đường ngắn nhưng tài xế “kích” (dùng thiết bị điện tử) đồng hồ tính tiền cước lên cao gấp 3-4 lần quãng đường mà khách đã đi.
Thế nhưng, do không có hóa đơn taxi làm chứng nên hành khách phải mất nhiều thời gian khiếu nại với hãng taxi về việc này.
Ngoài ra, nhiều trường hợp hành khách để quên đồ đạc trên taxi nhưng do không lấy hóa đơn cước taxi nên không nhớ số tài, biển số xe... để yêu cầu tài xế trả lại tài sản.
Ban giám đốc nhiều hãng taxi ở TP.HCM cho biết do hành khách không nhớ số tài, biển số xe nên hãng rất khó xác định chiếc xe đã chở khách để yêu cầu tài xế trả lại tài sản cho khách.
Theo các doanh nghiệp, hợp tác xã taxi, hóa đơn sẽ ghi cụ thể tên người lái xe, biển số xe, thời gian, số kilômet (quãng đường hành khách đi xe) và tiền cước.